Iran thông báo cơ sở hạt nhân Natanz bị tấn công khủng bố

Thứ hai, 12/04/2021 14:19
(ĐCSVN) – Ngày 11/4, người đứng đầu Tổ chức Năng lượng nguyên tử Iran (AEOI) Ali Akbar Salehi đã lên án hành vi phá hoại nhằm vào cơ sở hạt nhân Natanz, đồng thời hối thúc cộng đồng quốc tế, cũng như Tổ chức Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) chống lại “chủ nghĩa khủng bố hạt nhân” nhằm vào các cơ sở của Iran.
Cơ sở hạt nhân Natanz của Iran. (Ảnh: Reuters)

“Không chỉ lên án hành vi hèn hạ này, nước Cộng hòa Hồi giáo Iran còn nhấn mạnh sự cần thiết đối với cộng đồng quốc tế và IAEA để ứng phó với vụ khủng bố hạt nhân này và bảo lưu quyền hành động chống lại những kẻ chủ mưu, thủ phạm gây nên vụ khủng bố” – ông Salehi nói.

Người đứng đầu AEOI khẳng định lập trường nghiêm túc của Iran nhằm theo đuổi phát triển công nghệ hạt nhân, mặt khác vẫn tiếp tục nỗ lực hướng tới việc loại bỏ các lệnh trừng phạt của Mỹ và đập tan âm mưu khủng bố.

Theo quan điểm của ông Salehi thì vụ việc vừa diễn ra tại cơ sở hạt nhân Natanz đã cho thấy “sự thất bại” của các âm mưu khủng bố nhằm chống lại những tiến bộ về chính trị và công nghiệp của Iran, ngăn cản nước Cộng hòa Hồi giáo này đạt được những tiến triển đáng kể trong chương trình hạt nhân, hòng cản trở tiến trình đối thoại nhằm gỡ bỏ trừng phạt.

Thông điệp trên được ông Salehi đưa ra chỉ vài giờ sau khi một phát ngôn viên của AEOI - ông Behrouz Kamalvandi xác nhận về “một sự cố” đã xảy ra tại mạng lưới phân phối điện của cơ sở hạt nhân Shahid Mostafa Ahmadi Roshan tại Natanz - một trung tâm làm giàu uranium ở thành phố cùng tên, thuộc tỉnh miền Trung Isfahan của Iran. Sự cố không gây thương vong và cũng không có phóng xạ bị rò rỉ.

Phát ngôn viên của AEOI cho biết, hiện các nhà chức trách đang điều tra nguyên nhân vụ việc và thông tin chi tiết sẽ được công bố sau.

Cùng ngày, ông Malek Chariati - người phát ngôn của Ủy ban năng lượng thuộc Quốc hội Iran cũng lên tiếng xác nhận thông tin về sự cố ở Natanz và cho biết thêm: "Vụ việc, xảy ra ngay sau ngày Công nghệ hạt nhân quốc gia và trong thời điểm Iran đang nỗ lực yêu cầu phương Tây dỡ bỏ trừng phạt, là một hành động bị nghi ngờ có dấu hiệu phá hoại hoặc tìm cách xâm nhập”.

Natanz là một trong số những cơ sở hạt nhân của Iran đang thuộc diện giám sát của IAEA theo tinh thần của bản thỏa thuận hạt nhân được Iran và các cường quốc ký kết năm 2015 (còn được biết đến với tên gọi Bản kế hoạch hành động chung toàn diện - JCPOA).

Trước sự cố xảy ra vào cuối tuần trước, một vụ nổ đã được báo cáo xảy ra trong một nhà kho đang được xây dựng tại khu tổ hợp Natanz vào ngày 2/7/2020, song không gây thương vong và không khiến hoạt động tại Natanz bị ảnh hưởng. Vào thời điểm đó, ông Kamalvandi cũng đã gọi đây là “một hành vi phá hoại”.

Chỉ một ngày trước khi xảy ra sự cố ở Natanz, hôm 10/4, Tổng thống Iran Hassan Rouhani đã công bố việc đưa các máy ly tâm thế hệ mới vào làm giàu uranium tại cơ sở Natanz.

Truyền thông Israel nhận định sự cố ở Natanz không phải do tai nạn mà là hậu quả của một cuộc tấn công mạng, nghi do tình báo Mossad của Israel đứng sau. Phía Israel chưa bình luận về thông tin này.

Cũng vào tuần trước, các nhà ngoại giao của Iran và các bên từng tham gia ký kết JCPOA đã nhóm họp tại Vienna (Áo) để thảo luận chi tiết về nỗ lực hồi sinh bản thỏa thuận hạt nhân lịch sử, sau 3 năm Mỹ đơn phương rút khỏi và áp đặt trở lại các lệnh trừng phạt hà khắc nhằm vào Iran. Dù được đánh giá là diễn ra trong bầu không khí xây dựng và nghiêm túc, song vòng đàm phán đã kết thúc mà không thể đưa ra tiếng nói chung về cách thức và thời điểm mà tất các các bên, đặc biệt là Mỹ, sẽ quay trở lại thực thi thỏa thuận./.

Thu Lan (Theo PressTV, NHK)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực