Iran thông báo nâng mức làm giàu uranium lên 60%

Thứ tư, 14/04/2021 16:31
(ĐCSVN) – Truyền thông Iran vừa xác nhận việc nước này đã thông báo tới Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) về kế hoạch bắt đầu làm giàu uranium ở mức 60%, bắt đầu từ ngày 14/4. Đây là mức cao gấp 16 lần ngưỡng cho phép và rất gần cấp độ vũ khí hạt nhân.

Iran thông báo cơ sở hạt nhân Natanz bị tấn công khủng bố

Từ trái qua phải: Người đứng đầu Tổ chức Năng lượng Nguyên tử Iran Ali Akbar Salehi và Tổng thống Hassan Rouhani  trong buổi lễ công bố 133 thành tựu công nghệ hạt nhân của Iran nhân Ngày Công nghệ Hạt nhân Quốc gia 10/4/2021 tại thủ đô Tehran. (Ảnh: PressTV)

Trước đó, ngày 13/4, IAEA cũng đã khẳng định Iran đã thông báo rằng nước Cộng hòa Hồi giáo sẽ bắt đầu làm giàu urani ở mức 60%. Thông tin này đã được IAEA nêu rõ trong báo cáo gửi tới các nước thành viên.

Trong tuyên bố đưa ra ngày 13/4, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Iran Abbas Araqchi cũng đã khẳng định rằng nước này không chỉ sớm thay thế các máy li tâm bị hư hại trong vụ tấn công nhà máy Natanz mà còn lắp đặt thêm 1.000 máy li tâm có công suất làm giàu uranium cao hơn 50% tại đây. Như vậy, mức làm giàu uranium mà Iran dự kiến thực hiện sẽ vượt xa so với mức 20% của hiện nay dù đây đã là mức cao nhất mà nước này từng đạt được trước khi thỏa thuận hạt nhân có hiệu lực vào năm 2015.

Thỏa thuận hạt nhân ký kết với các cường quốc năm 2015 (còn được gọi là Bản kế hoạch hành động chung toàn diện – JCPOA) quy định việc làm giàu uranium của Iran bị giới hạn ở mức tối đa 3,67%, vừa đủ để sản xuất năng lượng. Mục tiêu mới mà Iran đưa ra nhằm nâng mức làm giàu uranium lên 60% đã vượt 16 lần ngưỡng cho phép và rất gần cấp độ vũ khí hạt nhân. Đây là bước đi thu hẹp cam kết tiếp theo mà Iran thực hiện kể từ tháng 5/2019 nhằm đáp trả việc Mỹ và một số nước khác không tuân thủ JCPOA.

Hiện ông Araqchi đang ở Áo để tiến hành đối thoại với các bên nhằm tìm kiếm cơ hội hồi sinh JCPOA thông qua sự quay trở lại của Mỹ, sau khi Washington đơn phương rút khỏi thỏa thuận và áp đặt các biện pháp trừng phạt hà khắc nhằm vào Iran từ năm 2018.

Về phía Iran đã tuyên bố lập trường sẽ chỉ đảo ngược việc cắt giảm dần các cam kết trong JCPOA nếu Mỹ gỡ bỏ các biện pháp trừng phạt nhằm vào nước này theo cách đồng thời và có thể kiểm chứng được.

Tuyên bố mới nhất do giới chức Iran đưa ra về việc nâng mức làm giàu uranium đã làm dấy lên những lo ngại về “các bước đi xa hơn” của nước Cộng hòa Hồi giáo sau sự cố tại nhà máy hạt nhân Natanz hôm 11/4 vừa qua. Các quan chức Iran khẳng định vụ việc không gây thương vong hay thiệt hại gì, song nêu rõ quan điểm lên án hành vi “khủng bố hạt nhân trắng trợn” nhằm vào lãnh thổ Iran được mà Iran cáo buộc do Israel thực hiện.

Ngay sau sự cố xảy ra tại cơ sở hạt nhân Natanz, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Iran Saeed Khatizadeh cũng đã cảnh báo về khả năng nước này sẽ gia tăng đáng kể những biện pháp trả đũa trong lĩnh vực hạt nhân. Phát ngôn viên này kêu gọi Mỹ không nên tính toán sai lầm và đánh giá thấp quyết tâm của Iran trong việc đương đầu với những “trò bắt nạt từ bên ngoài” cũng như gây sức ép trong các vòng đàm phán hạt nhân./.

Thu Lan (Theo báo chí nước ngoài)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực