Iran thông báo tăng sản lượng urani làm giàu ở cấp độ thấp

Thứ ba, 21/05/2019 16:22
(ĐCSVN) – Iran đã quyết định tăng gấp 4 lần sản lượng urani làm giàu ở cấp độ thấp 3,67%, chỉ ít lâu sau khi nước này chính thức tuyên bố ngừng thực hiện một số cam kết trong bản thỏa thuận hạt nhân được ký kết năm 2015 – hay còn được biết đến với tên gọi Bản kế hoạch hành động chung toàn diện (JCPOA).

Tổng thống Mỹ tuyên bố không muốn chiến tranh và cảnh báo Iran

Thế giới tuần qua: Nguy cơ xung đột quân sự Mỹ - Iran

Liên hợp quốc kêu gọi kiềm chế xung quanh quan hệ căng thẳng Mỹ - Iran

 Người phát ngôn Tổ chức Năng lượng nguyên tử Iran (AEOI) Behrouz Kamalvandi. (Ảnh: EPA/STRINGER)


Thông tin trên đã được người phát ngôn Tổ chức Năng lượng nguyên tử Iran (AEOI) Behrouz Kamalvandi đưa ra trong cuộc gặp gỡ báo chí tại cơ sở hạt nhân Natanz, ngày 20/5.

Tuy nhiên, ông Kamalvandi cũng cho biết thêm rằng, việc Iran tăng sản lượng urani làm giàu không đồng nghĩa với việc tăng số lượng máy ly tâm hay thay đổi chủng loại các máy ly tâm đang được sử dụng. Phía Iran đã thông báo cho Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) về vấn đề này.

Ông Kamalvandi nhấn mạnh, Iran có thể tăng khả năng làm giàu urani ở cấp độ 3,67% với số lượng các máy ly tâm hiện có. Bên cạnh đó, phát ngôn viên này cũng tin tưởng rằng, Iran sẽ sớm vượt khối lượng tối đa 300 kg urani làm giàu ở cấp độ thấp trong tương lai gần. Ông Kamalvandi cho biết, các yêu cầu về kỹ thuật và quyết định từ phía các nhà lãnh đạo cấp cao của Iran sẽ là các yếu tố xác định các bước đi tiếp theo.

Theo quan điểm của ông Kamalvandi thì hành động trên của Iran là nhằm phát đi thông điệp tới các nước khác tham gia JCPOA rằng họ cần thực hiện các “biện pháp cần thiết” mà Iran đã yêu cầu khi tuyên bố ngừng thực hiện một số cam kết trong bản thỏa thuận hạt nhân lịch sử.

Thỏa thuận hạt nhân lịch sử ký năm 2015 quy định Iran chỉ được phép làm giàu urani ở tỷ lệ 3,67%, tức là thấp hơn nhiều so với mức 90% để chế tạo vũ khí hạt nhân và cũng thấp hơn mức 20% mà Iran đã thực hiện trước khi thỏa thuận hạt nhân được ký kết. Tehran được phép sản xuất urani có tỷ lệ làm giàu thấp với khối lượng tối đa 300 kg và lượng urani dư thừa có thể được bán ra nước ngoài để nhập lại urani tự nhiên. Iran có nghĩa vụ tuân thủ quy định này trong giai đoạn 15 năm.

Tuy nhiên, mức giới hạn này không còn được Tehran áp dụng sau khi Tổng thống Iran Hassan Rouhani tuyên bố ngừng thực hiện một số cam kết trong thỏa thuận hạt nhân vào đầu tháng 5/2019. Đây được xem là một biện pháp trả đũa của Iran trước việc Mỹ đơn phương rút khỏi JCPOA vào năm ngoái và áp đặt trở lại các biện pháp trừng phạt kinh tế nhằm vào nước Cộng hòa Hồi giáo này.

Hiện Iran đang kêu gọi các nước châu Âu đưa ra những biện pháp cụ thể nhằm bảo vệ lợi ích của Iran trước các lệnh trừng phạt của Mỹ vào thời hạn 7/7 tới, nếu không thì Iran sẽ khởi động làm giàu urani ở gần cấp độ có thể chế tạo vũ khí./.

Thu Lan (Theo PressTV, NHK)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực