Iran: Tương lai JCPOA phụ thuộc vào Mỹ

Thứ ba, 26/01/2021 19:41
(ĐCSVN) – Ngày 25/1, Đại sứ Iran tại Liên hợp quốc Majid Takht-Ravanchi khẳng định tương lai của bản thỏa thuận hạt nhân 2015 phụ thuộc vào Mỹ. Iran đang chờ đợi chính quyền Tổng thống J.Biden thực hiện các bước đi đầu tiên để gỡ bỏ các lệnh trừng phạt phi pháp nhằm vào nước Cộng hòa Hồi giáo và quay trở lại thỏa thuận hạt nhân lịch sử.
Đại sứ Iran tại Liên hợp quốc Majid Takht-Ravanchi. (Ảnh: PressTV) 

Trả lời phỏng vấn đài NBC News, ngày 25/1, ông Majid Takht-Ravanchi nêu rõ, Tehran sẽ không có động thái thiện chí hoặc đưa ra các biện pháp xây dựng lòng tin cho đến khi Washington gỡ bỏ các lệnh trừng phạt và quay trở lại bản thỏa thuận hạt nhân ký kết năm 2015 (còn được biết đến với tên gọi Bản kế hoạch hành động chung toàn diện – JCPOA).

“Việc hành động theo chiều hướng nào là điều phụ thuộc vào Mỹ. Chúng tôi không vội vã” – đại diện ngoại giao Iran nói.

Sau tiến trình đàm phán marathon, năm 2015, Iran và nhóm P+1 (gồm: Nga, Mỹ, Anh, Pháp, Trung Quốc và Đức) đã ký kết JCPOA – văn kiện được phê chuẩn theo nghị quyết 2231 của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc. Tuy nhiên, cựu Tổng thống Mỹ D.Trump đã đơn phương rút khỏi thỏa thuận vào tháng 5/2018, đồng thời tái áp đặt các biện pháp trừng phạt hà khắc nhằm vào nước Cộng hòa Hồi giáo này.

Sau khi Mỹ rút khỏi, cùng với thái độ thiếu dứt khoát của các nước châu Âu trong việc thực thi nghĩa vụ trong JPCOA, Iran đã viện dẫn các điều khoản 26 và 36 trong thỏa thuận hạt nhân để thu hẹp cam kết từ tháng 5/2019.

Ngày 20/1, ông J.Biden nhậm chức Tổng thống Mỹ, với cam kết quay trở lại bản thỏa thuận hạt nhân Iran được ký kết từ thời ông còn nắm giữ vị trí Phó Tổng thống Mỹ, nếu như nước Cộng hòa Hồi giáo tuân thủ JCPOA.

Nhắc lại thông điệp trên, ông Majid Takht-Ravanchi khẳng định, Iran muốn chứng kiến chính quyền của ông J.Biden tôn trọng các cam kết đã đưa ra. Đây là cũng là điều kiện để Iran sẵn sàng một lần nữa, quay trở lại tuân thủ các điều khoản trong thỏa thuận.

“Bóng đang ở phía sân của Mỹ…Điều này hoàn toàn phụ thuộc vào chính quyền của ông J.Biden. Ngay khi Mỹ tôn trọng các nghĩa vụ của nước này, thì như đã nhiều lần chúng tôi từng tuyên bố, Iran sẽ trở lại thực hiện đầy đủ các chủ trương đã đưa ra” – ông Majid Takht-Ravanchi nói.

Trong thông điệp phát đi cùng ngày, ông Majid Takht-Ravanchi tuyên bố nước Cộng hòa Hồi giáo không có kế hoạch đối thoại với Washington. Trả lời câu hỏi của phóng viên về kế hoạch đối thoại trực tiếp hay gián tiếp với Mỹ, đại diện ngoại giao Iran khẳng định: “Chúng tôi không có kế hoạch đưa ra bất cứ đề xuất nào”.

Phát biểu trong cuộc họp báo định kỳ hàng tuần, ngày 25/1, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Iran Saeed Khatibzadeh cũng lên tiếng cảnh báo về kịch bản ngừng thực thi Nghị định thư bổ sung của Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) về việc cho phép thanh sát các cơ sở hạt nhân của Tehran, nếu các bên tham gia JCPOA không thực hiện đầy đủ các cam kết. 

Ông Khatibzadeh cho biết Luật Kế hoạch hành động chiến lược của Iran quy định rõ rằng, nếu các bên tham gia JCPOA không tuân thủ đầy đủ thỏa thuận này, Iran sẽ dừng cho phép các hoạt động thanh sát, kiểm tra liên quan tới Nghị định thư bổ sung của IAEA mà Tehran đang tự nguyện thực hiện. Tuy nhiên, ông khẳng định Iran sẽ không trục xuất các thanh sát viên của IAEA và hợp tác giữa Tehran và cơ quan này sẽ không bị gián đoạn.  Trước đó cùng ngày, quan chức Iran đã để ngỏ khả năng nước Cộng hòa Hồi giáo sẽ thực hiện lại các cam kết hạt nhân nếu Mỹ dỡ bỏ các biện pháp trừng phạt đối với Tehran./.

Thu Lan (Theo PressTV, Xinhua)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực