Iran xuất khẩu 28 triệu USD sang thị trường Á - Âu theo thỏa thuận tạm thời FTA

Thứ hai, 16/12/2019 15:22
(ĐCSVN) - Thứ trưởng Bộ Kinh tế kiêm người đứng đầu Cơ quan Hải quan Iran (IRICA) Mehdi Mir-Ashrafi ngày 15/12 cho biết ưu đãi thương mại của nước này với thị trường Á – Âu đạt 194,2 triệu USD trong tháng 11.
leftcenterrightdel

Iran đặt mục tiêu nâng tổng kim ngạch thương mại với EAEU lên 15 tỷ USD/năm.

(Ảnh: en.farsnews.com) 

Thứ trưởng Mehdi Mir-Ashrafi cũng cho biết, nước này đã xuất khẩu 28,2 triệu USD hàng hóa vào thị trường Á - Âu vào tháng trước (từ 21/10 - 22/11) và nhập khẩu hàng hóa từ thị trường Á – Âu vào Iran cũng đạt khoảng 166 triệu USD sau hơn 1 tháng kể từ khi thỏa thuận tạm thời về việc tạo ra khu vực thương mại tự do (FTA) được ký kết giữa Iran và Liên minh Kinh tế Á – Âu (EAEU), do Nga đứng đầu chính thức có hiệu lực kể từ ngày 27/10 vừa qua.

Ông Mir-Ashrafi cho biết trong tình hình hiện nay, Iran đang có những cơ hội thuận lợi để tận dụng tốt nhất thị trường Á - Âu đầy tiềm năng để xuất nhập khẩu các sản phẩm cần thiết. 

Thứ trưởng Bộ Kinh tế cho biết thêm: “Hai bên đã đồng ý đưa ra yêu cầu và thỏa thuận về việc sử dụng tiền tệ trong khu vực để trao đổi hàng hóa và sản phẩm”. Theo ông Mir-Ashrafi, hai bên đã đồng ý tránh sử dụng đồng USD trong giao dịch kinh tế. Bên cạnh đó, hai bên có thể sử dụng loại tiền tệ của mình hoặc các loại đồng tiền chung khác như đồng Euro để thay thế.

Các quốc gia thuộc EAEU và Iran đã ký thỏa thuận tạm thời FTA có thời hạn 3 năm tại Diễn đàn kinh tế Astana tại thủ đô Astana, Kazakhstan, diễn ra vào ngày 17/5/2018. Hai bên đạt được thỏa thuận sau 7 năm đàm phán.

Bộ trưởng Năng lượng Iran Reza Ardakanian cho biết có nhiều lý do cho thấy Tehran là đối tác thương mại đáng tin cậy của EAEU. Trong đó, theo ông vị trí địa lý thuận lợi là một yếu tố quan trọng. Ông kêu gọi tăng cường hơn nữa quan hệ hợp tác thương mại giữa hai bên. Theo ông Reza Ardakanian, hiện 2 bên đặt mục tiêu xúc tiến các cuộc đàm phán để chính thức ký FTA sau 3 năm thử nghiệm.

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cũng đánh giá thỏa thuận về khu vực thương mại tự do giữa Iran và EAEU có thể sẽ tác động tích cực đối với nền kinh tế Iran. Theo thỏa thuận thương mại tạm thời này, Iran sẽ giảm thuế cho 502 mặt hàng, từ thực phẩm đến sản phẩm công nghiệp của EAEU, trong khi EAEU cũng có động thái tương tự đối với 360 hàng hóa nhập khẩu từ Tehran.

Hiện nay, tổng kim ngạch thương mại giữa Iran và thị trường Á – Âu đạt 2,6 tỷ USD. Iran hiện đặt mục tiêu nâng tổng kim ngạch thương mại hàng năm với EAEU lên 15 tỷ USD./.

Hoài Hà (Theo en.farsnews.com, Xinhua)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực