Israel bắt đầu tấn công Rafah

Hamas cảnh báo đình chỉ đàm phán
Thứ ba, 07/05/2024 16:54
(ĐCSVN) - Ngày 7/5, quân đội Israel xác nhận đã bắt đầu triển khai chiến dịch quân sự vào thành phố Rafah và bước đầu giành quyền kiểm soát phía Palestine thuộc cửa khẩu Rafah, giáp biên giới với Ai Cập ở phía Nam Gaza.
Khung cảnh đổ nát ở Gaza. (Ảnh: Xinhua) 

Thông báo của quân đội Israel nêu rõ lực lượng này đã tiến hành rà soát khu vực trên vào sáng cùng ngày sau khi triển khai chiến dịch trên không và trên bộ vào tối 6/5 tại một phần phía Đông thành phố Rafah.

Trước đó, ngày 6/5, phong trào Hồi giáo Hamas đã phát cảnh báo sẽ đình chỉ mọi cuộc đàm phán gián tiếp với Israel ngay sau khi Israel khuyến cáo người dân Palestine sơ tán khỏi khu vực phía Đông thành phố Rafah thuộc Nam Gaza.

Cùng ngày, truyền thông nước ngoài dẫn lời một quan chức cấp cao (không tiết lộ tên) của Hamas cho rằng, việc Israel đe dọa mở rộng hoạt động quân sự tại Rafah sẽ tác động tiêu cực đến các cuộc đàm phán gián tiếp, thậm chí là chấm dứt vai trò của Hamas trong tiến trình này.

Theo quan chức cấp cao của Hamas thì ngay cả khi xâm chiếm được Rafah thì Israel cũng sẽ không đạt được bất kỳ mục tiêu chiến tranh nào… Kịch bản đó sẽ không bao giờ giúp chấm dứt phong trào kháng chiến của người Palestine ở Gaza.

Trước đó cùng ngày, quân đội Israel đã khuyến cáo người dân Palestine sơ tán khỏi các khu vực phía Đông thành phố Rafah ở phía Nam dải đất hẹp ven Địa Trung Hải.

Trong một thông cáo báo chí, người phát ngôn của quân đội Israel - ông Avichai Adraee đã cảnh báo tất cả những người dân sinh sống ở các khu vực lân cận Al-Salam, Al-Jeneina, Tabba Zaraa và Al-Byouk ở khu vực Rafah trong các dãy nhà 10-16, 28 và 270 về các hoạt động quân sự “hết sức mạnh mẽ” của lực lượng Israel. Qua đó, phát ngôn viên này kêu gọi người dân cần ngay lập tức sơ tán khỏi các khu vực nói trên để tránh những mối đe dọa có thể xảy ra đối với gia đình họ.

Ông Adraee lưu ý, quân đội Israel đang mở rộng khu vực nhân đạo ở Al-Mawasi, bao gồm các bệnh viện dã chiến, lều bạt và vật tư bao gồm thực phẩm, nước uống và thuốc men. Theo lý giải của phát ngôn viên này, hoạt động của lực lượng Israel ở phía Đông Rafah sẽ được thực hiện từng bước, dựa vào những đánh giá tình hình trên thực tế. Quân đội Israel sẽ tiếp tục hành động để đạt được các mục tiêu đã đề ra gồm xóa sổ phong trào Hamas và trao trả tự do cho các con tin Israel.

Israel coi Rafah là thành trì lớn cuối cùng của phong trào Hamas ở Dải Gaza. Thành phố nằm ở phía Nam Gaza này hiện cũng là nơi trú ngụ của khoảng 1,4 triệu người Palestine./.

T.L (Theo báo chí nước ngoài)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực