Israel và Hamas đạt được thỏa thuận ngừng bắn ở Gaza

Thứ tư, 22/11/2023 15:53
0:00/ 0:00
Giọng nam
  • Giọng nam
(ĐCSVN) - Ngày 22/11, Israel và phong trào Hamas lên tiếng xác nhận việc đạt được thỏa thuận về lệnh ngừng bắn ở Gaza do Qatar đóng vai trò trung gian. Thỏa thuận đánh dấu bước đột phá lớn đầu tiên trong các nỗ lực ngoại giao nhằm chấm dứt xung đột ở Dải Gaza.
Các gia đình Israel tập trung bên ngoài Bộ Quốc phòng ở Tel Aviv nhằm yêu cầu trao trả tự do cho các con tin bị Hamas bắt giữ. (Ảnh: Ahmad Gharabli/AFP)

Trong thông báo phát đi cùng ngày, Chính phủ Israel cho biết để đổi lấy việc Hamas thả con tin, phía Israel đã đồng ý trao trả tự do cho các con tin Palestine và cho phép tiếp cận thêm viện trợ nhân đạo vào khu vực bị bao vây.

Tuyên bố từ văn phòng Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu cho biết, theo thỏa thuận vừa đạt được, Hamas sẽ thả ít nhất 50 con tin, chủ yếu là trẻ em và phụ nữ, để đổi lấy việc Israel trao trả tự do cho 150 tù nhân nữ và thiếu niên Palestine đang bị giam giữ tại các nhà tù của Israel.

Cũng theo nguồn tin trên, các con tin sẽ được thả theo từng nhóm nhỏ hơn trong khoảng thời gian 4 ngày, trong thời gian đó, một lệnh ngừng bắn hoàn toàn chấm dứt giao tranh sẽ được thực hiện.

Hiện Israel đang thúc đẩy việc Hamas trao trả tự do cho các trẻ em bị bắt giữ. Theo đó, cứ 10 con tin được Hamas trao trả tự do thì lệnh ngừng bắn sẽ được gia hạn thêm một ngày.

Cũng trong ngày 22/11, phong trào Hamas đã xác nhận đã đạt được thỏa thuận ngừng bắn kéo dài 4 ngày với Israel dưới sự trung gian hòa giải của Qatar và Ai Cập, sau 46 ngày xảy ra xung đột đẫm máu ở Gaza.

Thông cáo báo chí của phong trào Hamas cho biết: "Sau các cuộc đàm phán phức tạp, chúng tôi đã đạt được lệnh ngừng bắn nhân đạo với Israel. Lệnh ngừng bắn sẽ bao gồm việc dừng mọi hoạt động quân sự ở Dải Gaza, trong khi quân đội Israel sẽ dừng mọi hoạt động di chuyển của các phương tiện quân sự của họ trên tất cả các vùng lãnh thổ ở Gaza".

Ngoài việc trao đổi con tin, hàng trăm xe tải chở hàng viện trợ nhân đạo, thuốc men và nhiên liệu sẽ được phép đi vào tất cả các khu vực của Gaza.

Trong thời gian ngừng bắn, máy bay không người lái của Israel sẽ ngừng hoạt động trong bốn ngày ở miền Nam Gaza và ngừng hoạt động ở khu vực phía Bắc trong sáu giờ mỗi ngày, bắt đầu từ 10 giờ 00 sáng (0400 GMT) cho đến 16 giờ 00 chiều (1000 GMT). Ngoài ra, quân đội Israel sẽ cho phép người dân di chuyển tự do từ phía Bắc đến các vùng lãnh thổ phía Nam Gaza.

Người dân Palestine lấy nước uống từ xe tải chở thực phẩm ở thành phố Khan Younis phía Nam Dải Gaza, ngày 21/11/2023. (Ảnh: Rizek Abdeljawad/Tân Hoa Xã) 

Cũng trong ngày 22/11, Bộ Ngoại giao Qatar xác nhận thỏa thuận ngừng bắn do Qatar, Ai Cập và Mỹ cùng làm trung gian đã phát huy hiệu lực, đồng thời tiết lộ thêm rằng thời điểm bắt đầu thực hiện lệnh ngừng bắn sẽ được công bố trong vòng 24 giờ tới.

Qatar tái khẳng định cam kết giảm căng thẳng leo thang, ngăn chặn đổ máu và bảo vệ dân thường thông qua các nỗ lực ngoại giao.

Kể từ khi xung đột giữa Israel và phong trào Hamas bùng phát ngày 7/10, Qatar đã theo đuổi nhiều nỗ lực làm trung gian hòa giải giữa các bên tham chiến, đảm bảo trao trả tự do cho các con tin và giảm leo thang tình hình ở Gaza.

Theo số liệu do Văn phòng truyền thông của phong trào Hamas công bố ngày 21/11, số người Palestine thiệt mạng do xung đột ở dải Gaza đã vượt qua 14.000 người kể từ ngày 7/10. Trong số những người thiệt mạng có 5.840 trẻ em và 3.920 phụ nữ, chưa kể tới hơn 33.000 người khác đã bị thương. Cũng theo số liệu cập nhật, số người mất tích ở Gaza hiện đã vượt quá 6.800 người, trong đó có 4.500 trẻ em và phụ nữ đang bị chôn vùi dưới đống đổ nát của các tòa nhà bị phá hủy trong các cuộc tấn công của Israel.

Tổng thống Mỹ Joe Biden đã hoan nghênh thỏa thuận trả tự do một số con tin bị phong trào Hamas giam giữ kể từ khi xung đột bùng phát tại Gaza. Trong khi đó, Bộ Ngoại giao Nga cũng đã lên tiếng hoan nghênh thỏa thuận trao đổi tù nhân - con tin giữa Israel và phong trào Hamas, cũng như việc các bên ngừng bắn để thúc đẩy các hoạt động nhân đạo tại Gaza./.

Thu Lan (Theo Xinhua, aljazeera)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực