Italy nêu ưu tiên trong nhiệm kỳ Chủ tịch G7

Thứ sáu, 05/01/2024 07:45
0:00/ 0:00
Giọng nam
  • Giọng nam
(ĐCSVN) – Ngày 4/1, Thủ tướng Italy Giorgia Meloni thông báo, thúc đẩy sự phát triển ở châu Phi và phát triển một bộ quy tắc toàn cầu về trí tuệ nhân tạo (AI) sẽ là hai trong số những ưu tiên trong bối cảnh nước này đảm nhận vai trò Chủ tịch luân phiên Nhóm Các nước công nghiệp phát triển (G7) trong năm 2024.
Thủ tướng Italy Giorgia Meloni tham dự buổi họp báo cuối năm ở thủ đô Rome, Italy. (Ảnh: Reuters)

Bà Giorgia Meloni – người đảm nhận cương vị Thủ tướng nữ đầu tiên của Italy vào năm 2022 cho biết, việc hỗ trợ sự phát triển của khu vực châu Phi sẽ là một chủ đề trọng tâm của G7. Theo bà Meloni, điều quan trọng là hỗ trợ phát triển kinh tế của các nước châu Phi và nâng cao mức sống của người dân ở châu lục này, qua đó sẽ góp phần ngăn chặn làn sóng người di cư đến châu Âu. 

Italy sẽ tổ chức các cuộc họp cấp Bộ trưởng xuyên suốt năm 2024, trong đó dự kiến Hội nghị thượng đỉnh G7 sẽ diễn ra vào tháng 6 tại khu vực Apulia, miền Nam Italy.

Bên cạnh đó, nhà lãnh đạo Italy cho biết, muốn tổ chức một phiên họp đặc biệt vào trước tháng 6, tập trung thảo luận về những vấn đề liên quan đến AI. Tại buổi họp báo cuối năm 2023, bà Meloni đã nhấn mạnh mối quan ngại về tác động của AI đối với thị trường lao động. 

Ngoài ra, cuộc xung đột giữa Nga – Ukraine; phong trào Hồi giáo Hamas và Israel ở Dải Gaza có thể là chủ đề mà các nhà lãnh đạo tập trung bàn thảo trong các cuộc họp của G7 năm nay.

Bài phát biểu nhân dịp cuối năm của Thủ tướng Meloni cũng đề cập đến các vấn đề kinh tế, trong đó bà Meloni cho rằng nền kinh tế Italy sẽ vượt xa tốc độ tăng trưởng kinh tế của Liên minh châu Âu (EU) nói chung – trái ngược với ước tính trước đó của các tổ chức đa phương vốn dự đoán mức tăng trưởng kinh tế của nước này chỉ ở mức khiêm tốn.

Nhóm Các nước công nghiệp phát triển (G7) bao gồm Anh, Canada, Pháp, Đức, Italy, Nhật Bản và Mỹ. Lần gần đây nhất Italy giữ chức Chủ tịch luân phiên của Nhóm là vào năm 2017./.

H.Hà (Theo Reuters, Xinhua)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực