“Kế hoạch Gia đình Mỹ” được nhiều người ủng hộ

Thứ năm, 06/05/2021 19:38
(ĐCSVN) – Kế hoạch Gia đình Mỹ của Tổng thống Joe Biden trị giá 1.800 tỷ USD, trong đó bao gồm các khoản dành cho chương trình quốc gia chăm sóc y tế trẻ em, người lao động nghỉ phép có lương và miễn học phí tại các trường cao đẳng đã nhận được sự ủng hộ của đông đảo người dân Mỹ.
leftcenterrightdel
Kế hoạch Gia đình Mỹ được Nhà Trắng miêu tả như một nỗ lực "đầu tư lịch sử" cho giáo dục và trẻ em Mỹ. (Ảnh: AP) 

Theo một cuộc thăm dò mới đây của Morning Consult, trong số những người được hỏi, có 86% các thành viên đảng Dân chủ ủng hộ kế hoạch của Tổng thống Joe Biden, so với chỉ 54% số cử tri độc lập và chỉ 25% là thành viên đảng Cộng hòa.

Cuộc thăm dò diễn ra sau khi Tổng thống Joe Biden trình bày kế hoạch trên trong bài diễn văn đầu tiên tại Quốc hội sau 100 ngày đầu nhậm chức. Đây được coi là một phần trong nỗ lực của chính quyền đương nhiệm nhằm phục hồi nền kinh tế Mỹ trước tác động của đại dịch COVID-19.

Theo đó, khoảng 225 tỷ USD sẽ được dùng để mở rộng chương trình chăm sóc trẻ em, với mức lương tối thiểu là 15 USD/giờ cho các nhân viên làm việc tại các trường mầm non. Nhà Trắng cho biết, mục đích của biện pháp này là giúp các gia đình nghèo và trung lưu không phải chi quá 7% lợi tức vào việc chăm sóc trẻ em.

Tổng Thống Joe Biden cũng muốn chi 45 tỷ USD cho các bữa ăn trẻ em của hàng triệu gia đình có thu nhập thấp. Kế hoạch của ông Joe Biden cũng sẽ cắt giảm thuế khoảng 800 tỷ USD cho các gia đình nghèo và trung lưu, bằng cách giảm tiền đóng bảo hiểm y tế hàng tháng.

“Kế hoạch Gia đình Mỹ”, được Nhà Trắng trình bày như một nỗ lực "đầu tư lịch sử" cho giáo dục và trẻ em Mỹ. Kể từ khi chính thức nhậm chức tại Nhà Trắng, Tổng thống Joe Biden đã đưa ra một loạt các kế hoạch nhằm phục hồi nền kinh tế trước tác động của đại dịch COVID-19, trong đó bao gồm gói cứu trợ trị giá 1.900 tỷ USD đã được Quốc hội thông qua. Gói cứu trợ này bao gồm khoản hỗ trợ trực tiếp cho hầu hết người Mỹ, các doanh nghiệp nhỏ và vừa, mở cửa lại hệ thống trường học công và đẩy mạnh chiến dịch tiêm chủng.

Chính quyền Tổng thống Joe Biden hiện cũng đang nỗ lực vận động Quốc hội thông qua dự luật nhằm hiện đại hóa cơ sở hạ tầng lên tới hơn 2.000 tỷ USD. Theo ông Joe Biden, khoản đầu tư này cho tương lai nước Mỹ, trải dài trong 8 năm tới sẽ giúp tạo ra tăng trưởng và việc làm cũng như tăng sức cạnh tranh quốc tế cho các doanh nghiệp.

Các chi tiêu cho kế hoạch “American Families Plan” sẽ được chi trả bằng cách gia tăng mức thuế đánh vào giới nhà giàu, cũng như kiểm soát chặt chẽ hơn việc trả thuế của các công ty và những người có lợi tức cao.

Trong bài phát biểu trước Quốc hội, Tổng thống Joe Biden cho biết, để giành chiến thắng trong cuộc cạnh tranh tương lai, nước Mỹ cần phải đầu tư hơn nữa vào gia đình và con cái, bao gồm việc thúc đẩy giáo dục tốt hơn, tiếp cận chất lượng và giá rẻ đối với chương trình chăm sóc trẻ em, thúc đẩy thời gian nghỉ phép có lương cho các bậc cha mẹ đang đi làm cũng như giảm thuế cho các gia đình lao động./.

Hoài hà (Theo Reuters, Morning Consult)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực