Kết quả điều tra dân số thay đổi số ghế tại Hạ viện Mỹ

Thứ ba, 27/04/2021 15:28
(ĐCSVN) – Cục Điều tra Dân số Mỹ ngày 26/4 cho biết, việc phân bổ lại 435 ghế tại Hạ viện nước này được dựa trên kết quả cuộc điều tra dân số mới nhất được thực hiện vào năm 2020.
leftcenterrightdel
 Điều tra dân số Mỹ 2020 quyết định việc phân bổ lại số ghế tại Hạ viện. 
(Ảnh: Star Tribune)

Theo kết quả được công bố, tổng dân số Mỹ tính đến tháng 4/2020 là hơn 331 triệu người, tăng 7,4% so với năm 2010. Nhìn chung, tăng trưởng dân số Mỹ trong thập kỷ qua chậm hơn các thập kỷ khác trong quá khứ.

Hiện, đảng Dân chủ Mỹ đang giành ưu thế mong manh tại Hạ viện khi đảng này đang có nhiều hơn 6 ghế so với đảng Cộng hòa. Tuy nhiên, dữ liệu điều tra dân số mới nhất cho thấy, việc người dân Mỹ đang có xu hướng di cư sang các bang do đảng Cộng hòa  kiểm soát có thể ảnh hưởng đến kết quả cuộc bầu cử giữa kỳ tại Hạ viện năm 2022 cũng như có thể sẽ định hình lại quyền lực chính trị tại nước này trong thập kỷ tới.

Hiến pháp Mỹ quy định, 435 ghế trong Hạ viện và phiếu bầu Đại cử tri được chia theo tỷ lệ dân số của các tiểu bang, dựa theo kết quả điều tra dân số được tiến hành mỗi 10 năm một lần. Tuy nhiên, mỗi tiểu bang được luật định cho phép có ít nhất một dân biểu hay Hạ nghị sĩ nếu trường hợp tổng dân số của tiểu bang đó dưới mức trung bình dân số để có một dân biểu.

Theo kết quả điều tra mới nhất, Texas sẽ có thêm 2 ghế tại Hạ viện. Các bang Colorado,  Florida, Montana, North Carolina và Oregon, mỗi bang sẽ có thêm 1 ghế tại cuộc bầu cử diễn ra vào năm sau. Ngoài ra, ở chiều ngược lại, các bang New York, California, Illinois, Michigan, Ohio, Pennsylvania và West Virginia sẽ mất đi 1 ghế tại cơ quan quyền lực này.

California, tiểu bang đông dân nhất của Mỹ, lần đầu tiên mất ghế Quốc hội trong lịch sử 170 năm qua. Bên cạnh đó, bang Illinois hiện đang nắm 18 ghế tại Hạ viện sẽ giảm xuống và chỉ còn 17 ghế. Trong số các thành viên Hạ viện của Illinois, có 13 nghị sĩ thuộc đảng Dân chủ và 5 nghị sĩ thuộc đảng Cộng hòa.

Các quan chức cho biết, ranh giới giữa việc giữ và mất ghế tại Hạ viện Mỹ là rất mong manh, nếu như New York có thêm 89 người dân, bang này sẽ có thể giữ lại số ghế hiện có tại Quốc hội. 

Theo thống kê mới nhất, 4 bang đông dân nhất nước Mỹ gồm California, Texas, Florida và New York, với tổng cộng hơn 110 triệu người, sẽ chiếm khoảng 1/3 số ghế tại Hạ viện./.

Hoài Hà (Theo USA Today, Bloomberg)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực