Khẩn trương tìm kiếm tàu ngầm Indonesia bị mất tích

Thứ năm, 22/04/2021 14:44
(ĐCSVN) – Sáng 21/4, tàu ngầm KRI Nanggala 402 của Hải quân Indonesia với thủy thủ đoàn gồm 53 người đã bị mất tích khi đang tham gia một cuộc tập trận phóng ngư lôi ở vùng biển phía Bắc đảo Bali. Hiện quá trình tìm kiếm đang được khẩn trương tiến hành cùng với sự hỗ trợ từ các nước láng giềng.
 Ảnh chụp tàu ngầm KRI Nanggala-402 của Indonesia năm 2014 . (Ảnh: Reuters)

Trong thông báo phát đi cùng ngày, Tham mưu trưởng quân đội Indonesia, tướng Hadi Tjahjanto, xác nhận tàu KRI Nanggala 402 bị mất tín hiệu hoàn toàn với trung tâm chỉ huy lúc 4h30 sáng 21/4. Bộ Quốc phòng nước này cho biết có 53 người trên tàu ngầm, gồm 49 thủy thủ, một chỉ huy và 3 chuyên gia vũ khí, dù sức chứa thiết kế chỉ là 34 người. Con tàu được cho là đã mất tích ở vùng biển cách Bali khoảng 60 dặm (95 km) về phía Bắc.

Theo ông Tjahjanto thì lực lượng Hải quân Indonesia đã triển khai nhiều tàu tìm kiếm ở khu vực nghi tàu KRI Nanggala 402 bị mất tích, gồm cả một tàu khảo sát thủy văn. Indonesia cũng yêu cầu sự trợ giúp từ các nước có đội cứu hộ tàu ngầm như Singapore và Australia tham gia vào chiến dịch tìm kiếm.

Hải quân Indonesia cho rằng, con tàu có thể đã gặp phải sự cố về điện trong quá trình lặn và bị mất kiểm soát cũng như không thể kích hoạt cơ chế khẩn cấp để nổi lên mặt biển. Tàu KRI Nanggala 402 được cho là đã bị chìm ở độ sâu từ 600-700 m dưới đáy biển.

Bộ Quốc phòng Indonesia cho biết đã triển khai tàu chiến Rigel và tàu quét thủy lôi Rengat để tìm kiếm tàu ngầm mất tích. Theo cơ quan này, tàu ngầm KRI Nanggala 402 đã bị mất liên lạc sau khi lặn và trực thăng cứu hộ đã phát hiện một vết dầu loang gần vị trí tàu bắt đầu lặn.

Ngoại trưởng Australia Marise Payne đánh giá vụ tàu KRI Nanggala 402 bị mất tích là “một thảm kịch” và Australia sẽ giúp đỡ những người láng giềng của mình trong phạm vi có thể.

Phát biểu trước báo giới, Phó Đô đốc Hải quân Pháp Antoine Beaussant cho biết, độ lặn an toàn của tàu ngầm là 250 m và nếu bị chìm xuống độ sâu 700 m thì tàu có nguy cơ bị vỡ.

KRI Nanggala 402 là tàu ngầm do Đức sản xuất, đã phục vụ trong biên chế Hải quân Indonesia từ năm 1981. Nếu không xảy ra sự cố, trong ngày hôm nay (22/4), tàu sẽ tham gia vào một cuộc tập trận bắn tên lửa, với sự tham gia của tướng Tjahjanto và một số quan chức quân đội khác của Indonesia./.

T.Lan (Theo báo chí nước ngoài)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực