Khoảng 400 người di cư thiệt mạng trong thảm họa lũ lụt ở Libya

Thứ tư, 20/09/2023 09:15
0:00/ 0:00
Giọng nam
  • Giọng nam
(ĐCSVN) – Văn phòng Điều phối các vấn đề nhân đạo (OCHA) dẫn số liệu từ Tổ chức Di cư quốc tế (IOM) ngày 19/9 cho biết, khoảng 400 người di cư đã thiệt mạng trong thảm họa lũ lụt vừa qua tại miền Đông Libya.
 Hiện Chính phủ Lybia hiện đang kêu gọi cộng đồng quốc tế hỗ trợ công tác
khắc phục hậu quả sau đợt lũ lụt vừa qua. (Ảnh: Reuters)

Theo báo cáo, các bệnh viện tới nay đã ghi nhận 4.000 người thiệt mạng vì lũ lụt ở Libya, trong đó có khoảng 400 người di cư.

Hàng nghìn người di cư từ châu Phi và Trung Đông đang sinh sống tạm bợ ở Libya và nhiều người trong số đó đã thực hiện những chuyến vượt Địa Trung Hải đầy hiểm nguy để tìm đường đến châu Âu mỗi năm nhằm thoát khỏi tình cảnh nghèo khó và xung đột.

IOM thông báo, hiện có hơn 100.000 người di cư đang sinh sống trong những khu vực bị ngập lụt, bao gồm hơn 8.000 người ở thành phố Derma. Những người này chủ yếu tới từ Cộng hòa Chad, Ai Cập và Sudan.

Các cơ quan của Liên hợp quốc (LHQ) cảnh báo những cư dân chịu ảnh hưởng bởi lũ lụt, khoảng 30.000 người trong số này đang lâm vào cảnh vô gia cư rất cần nước sạch, lương thực và các nhu yếu phẩm cơ bản trong bối cảnh nguy cơ mắc bệnh tả, tiêu chảy, mất nước và suy dinh dưỡng ngày một gia tăng.

Hiện Chính phủ Lybia hiện đang kêu gọi cộng đồng quốc tế hỗ trợ công tác khắc phục hậu quả sau đợt lũ lụt.

IOM ở Libya cho biết, tổ chức này và các đối tác đang đưa nhu yếu phẩm, thuốc men, thiết bị tìm kiếm cứu nạn và nhân sự đến các khu vực bị ảnh hưởng.

Bão Daniel đã đổ bộ vào Libya hôm 10/9, làm vỡ 2 con đập đầu nguồn ở thành phố duyên hải Derma, khiến toàn bộ khu dân cư ven biển bị nước lũ cuốn trôi. Các nhà chức trách cảnh báo con số thương vong có thể sẽ tiếp tục tăng khi hơn 9.000 người hiện vẫn đang mất tích.

Theo đánh giá của Tổ chức Khí tượng Thế giới (WMO), tác động của biến đổi khí hậu và thiếu năng lực ứng phó khẩn cấp trước thảm họa là hai nguyên nhân chính khiến hàng nghìn người thiệt mạng trong thảm họa lũ lụt tồi tệ nhất trong lịch sử hiện đại tại Libya./.

H.Hà (Theo Reuters, CNN)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực