Kinh tế Nhật Bản tăng trưởng nhanh nhất kể từ năm 2020

Thứ ba, 15/08/2023 16:26
0:00/ 0:00
Giọng nữ
  • Giọng nữ
(ĐCSVN) - Ngày 15/8, Văn phòng Nội các Nhật Bản công bố dữ liệu sơ bộ cho thấy, tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm quốc nội (GDP) trong quý II/2023 của nước này đạt 6%, cao hơn dự kiến và là mức tăng nhanh nhất kể từ quý IV/2020 nhờ tăng trưởng xuất khẩu mạnh mẽ.
 Tốc độ tăng trưởng GDP trong quý II/2023 của Nhật Bản nhanh nhất kể từ quý IV/2020. (Ảnh: Reuters)

Theo đó, mức tăng trưởng GDP trong quý II/2023 cao hơn mức 3,7% GDP đã được điều chỉnh ghi nhận trong quý I trước đó. Như vậy, với GDP tăng trong quý vừa qua, Nhật Bản ghi nhận GDP tăng trưởng quý thứ 3 liên tiếp.

Các nhà kinh tế được hãng tin Reuters khảo sát trước đó đã kỳ vọng Nhật Bản sẽ đạt mức tăng trưởng 3,1% trong quý II/2023.

Động lực tăng trưởng chủ yếu được cho là nhờ hoạt động xuất khẩu ô tô và sự phục hồi của ngành du lịch sau đại dịch COVID-19. Xuất khẩu của Nhật Bản trong quý II/2023 đã tăng 3,2% so với quý trước, chủ yếu là nhờ lượng xe xuất khẩu tăng đột biến.

Theo ông Hiroyuki Ueno, chuyên gia kinh tế cấp cao tại công ty quản lý tài sản SuMi TRUST, nhu cầu gia tăng sau đại dịch COVID-19 và việc các công ty tăng cường đầu tư vốn đang thúc đẩy kinh tế tăng trưởng. Ông Hiroyuki Ueno cho biết, ngành du lịch sẽ vẫn là động lực chính cho tăng trưởng kinh tế của Nhật Bản.

Giới phân tích cho rằng, với tăng trưởng quý II ấn tượng, Ngân hàng Trung ương Nhật Bản có thể sẽ quay lại chính sách tiền tệ cực kỳ nới lỏng.

Ở chiều ngược lại, chi tiêu tiêu dùng cá nhân tại Nhật Bản trong quý II vừa qua bất ngờ giảm 0,5% so với cùng kỳ năm trước trong bối cảnh lạm phát đã vượt quá mục tiêu 2% của Ngân hàng Trung ương Nhật Bản trong 15 tháng liên tiếp.

Tại cuộc họp chính sách kết thúc ngày 28/7 vừa qua, Ngân hàng Trung ương Nhật Bản đã quyết định nới lỏng kiểm soát đường cong lợi suất của trái phiếu Chính phủ với tuyên bố rằng ngân hàng sẽ tiếp tục cho phép lợi suất trái phiếu Chính phủ kỳ hạn 10 năm dao động trong ngưỡng +/-0,5% so với mức mục tiêu 0%.

Ngân hàng Trung ương Nhật Bản cam kết "kiểm soát đường cong lợi suất với mức độ linh hoạt cao hơn, coi giới hạn trên và dưới của phạm vi là tham chiếu, chứ không phải là giới hạn cứng trong hoạt động điều hành"./.

H.Hà (Theo Reuters, CNBC)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực