Kỳ World Cup được trông đợi chính thức khởi tranh

Thứ hai, 21/11/2022 10:59
(ĐCSVN) – Sau lễ khai mạc ngắn gọn nhưng đầy ấn tượng, World Cup 2022 đã chính thức khởi tranh với những trận bóng hứa hẹn nhiều kịch tính của 32 đội tuyển mạnh nhất hành tinh.

Nhiều công nghệ hiện đại được sử dụng tại World Cup 2022

Sau lễ khai mạc nhiều màu sắc diễn ra vào tối 20/11, trận đấu khai mạc giữa đội chủ nhà Qatar và Ecuador đã diễn ra trong sự mong chờ của hàng triệu cổ động viên trên thế giới. Kết quả, đội bóng tới từ Nam Mỹ Ecuador đã có chiến thắng đầu tiên tại World Cup 2022 với tỷ số 2 – 0. Đây là trận đấu mở màn cho hàng loạt trận đấu được mong chờ của người hâm mộ.

 Đội bóng tới từ Nam Mỹ Ecuador đã có chiến thắng đầu tiên trước đội chủ nhà Qatar với tỷ số 2 – 0 (Ảnh: Reuters)

Trận đấu giữa đội tuyển Anh và đội tuyển Iran bắt đầu lúc 16h chiều ngày 21/11 (giờ địa phương) sẽ trở thành trận đấu đầu tiên trong lịch sử World Cup diễn ra tại sân vận động sử dụng công nghệ điều hòa không khí đặc biệt. Hệ thống điều hòa không khí của Qatar có thể hạ nhiệt độ từ trên 40 độ C xuống dưới 20 độ C, song Ban tổ chức giải đấu muốn tạo điều kiện tự nhiên nhất có thể cho các trận đấu bằng cách sử dụng công nghệ làm mát mới.

Công nghệ điều hòa không khí được sử dụng tại World Cup năm nay hoạt động bằng cách bơm không khí mát từ các lỗ thông hơi xung quanh sân vận động, tạo ra một bong bóng áp suất bên trong sân vận động với điều kiện thời tiết vừa làm mát vừa thanh lọc không khí. Công nghệ này cho phép làm mát sân vận động và thậm chí có thể tạo ra nhiệt độ khác nhau ở các khu vực khác nhau của sân.

World Cup 2022 tại Qatar cũng được thiết lập để trở thành một sự kiện bóng đá mang tính cách mạng về nhiều mặt, trong số này có công nghệ việt vị bán tự động (SAOT). SAOT được xây dựng nhằm hỗ trợ trọng tài đưa ra các quyết định việt vị một cách nhanh chóng và chính xác hơn và công nghệ này đã lập tức phát huy tác dụng trong trận khai mạc World Cup 2022 giữa đội chủ nhà Qatar và đại diện đến từ Nam Mỹ Ecuador. Khác biệt chủ yếu so với phương pháp VAR là SAOT cho ra kết quả rất nhanh. Theo FIFA, nếu như thời gian trung bình để xử lý một tình huống việt vị theo phương pháp VAR là 70 giây thì bây giờ chỉ còn 25 giây khi có thêm sự trợ giúp của SAOT.

Công nghệ Goal-line (xác định bàn thắng tự động) vốn đã bắt đầu được sử dụng tại World Cup 2014 và liên tục được nâng cấp. Tại Qatar năm nay, mỗi hệ thống Goal-line sẽ sử dụng dữ liệu từ 14 camera tốc độ cao gắn dưới sân hoặc dưới mái che. Các dữ liệu được sử dụng để tạo hoạt cảnh 3D nhằm hiển thị kết quả một cách trực quan cho cả người xem trên TV lẫn trong sân vận động. Đây cũng được coi là công nghệ ít gây tranh cãi nhất, có tính chính xác cao nhất kể từ khi xuất hiện.

FIFA Player (ứng dụng thông tin hiệu suất cầu thủ) cung cấp dữ liệu chi tiết về hiệu suất của từng người chơi sau mỗi trận đấu và được áp dụng lần đầu tại World Cup 2022.

Mỗi cầu thủ sẽ có các dữ liệu về thể chất, được thu thập thông qua các cảm biến, nhiều camera độ chính xác cao lắp đặt quanh sân. Các thông số có thể kể đến bản đồ nhiệt, thời gian di chuyển tốc độ trên 25km/giờ, tốc độ tối đa. Ngoài ra, người xem cũng có thể nhận biết số đường chuyền, số lần tạo cơ hội, khả năng gây áp lực khi mất bóng của từng cầu thủ.

Kỳ World Cup có nhiều điều đặc biệt

Có thể nói, World Cup 2022 là kỳ World Cup rất đặc biệt bởi lần đầu tiên trong lịch sử 22 lần được tổ chức, giải vô địch bóng đá hấp dẫn nhất hành tinh diễn ra không phải vào dịp hè như thường lệ mà vào mùa đông. Bởi nước chủ nhà Qatar nằm ở khu vực có khí hậu sa mạc khô nóng, mùa hè nắng nóng kéo dài và nhiệt độ có lúc lên tới 44 độ C. Chính vì vậy, World Cup 2022 được tính toán diễn ra vào mùa đông khi khu vực này có nhiệt độ trung bình từ 10-20 độ C, mùa được coi là mát mẻ nhất trong năm ở Qatar.

Sau Hàn Quốc và Nhật Bản, Qatar là quốc gia thứ ba của châu Á trở thành nước chủ nhà tổ chức Giải vô địch bóng đá thế giới. Với sự giàu có đến từ khí đốt và dầu mỏ, Qatar đã tạo một kỷ lục thế giới mới về chi phí cho một kỳ World Cup khi Qatar đã chi khoảng 200 tỷ USD để chuẩn bị cho World Cup 2022. Trong đó, để phục vụ cho sự kiện 4 năm mới diễn ra 1 lần này, Qatar đã chi ra hơn 6,5 tỉ USD để xây dựng các sân vận động mới với hệ thống điều hoà nhiệt độ hiện đại giúp các cầu thủ có thể thi đấu trong điều kiện lý tưởng nhất. Họ cũng bỏ ra 36 tỷ USD cho hệ thống tàu điện ngầm không người lái kết nối 8 sân vận động

 Làng cổ động viên gồm 6.000 cabin ở gần sân bay, với sức chứa khoảng 12.000 người được nước chủ nhà Qatar thiết kế để phục vụ người hâm mộ (Ảnh: AP)

Không giống như các kỳ World Cup trước khi các sân bóng thường rải rác ở nhiều thành phố. Tại Qatar, các trận đấu sẽ được tổ chức tại 8 sân vận động chỉ trong phạm vi gần 50 km tính từ Doha. Bắt đầu từ năm 2010, quốc gia này đã xây mới 7 sân vận động và nâng cấp 1 sân cho World Cup. Các sân vận động trên tiêu tốn khoảng 10 tỷ USD của quốc gia này. Qatar cho rằng diện tích nhỏ là một điều đặc biệt, không phải điểm trừ. Các sân vận động gần nhau và các tuyến giao thông thuận tiện sẽ cho phép người hâm mộ tham dự nhiều trận đấu trong một ngày.

Để phục vụ người hâm mộ tới xem World Cup, Qatar cũng hoàn thành làng cổ động viên với 6.000 cabin ở gần sân bay, với sức chứa khoảng 12.000 người. Tại làng cổ động viên có đầy đủ ga tàu điện ngầm, bến xe bus, nhà hàng và cửa hàng tiện lợi. Trong cabin của làng cổ động viên có 2 giường đơn, 1 tủ, 1 bộ bàn ghế, máy lạnh và nhà vệ sinh. Mỗi phòng ở có giá khoảng dao động từ 200 đến 270 USD/đêm. Ngoài ra, Qatar cũng thiết kế một số phòng ở với giá khoảng 80 USD/đêm gần sân bay quốc tế Doha và Hamad, nhưng ở xa địa điểm thi đấu hơn. Để di chuyển từ làng cổ động viên đến sân bóng có thể mất 40 phút./.

Song Anh (tổng hợp)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực