Lái xe tải Ba Lan ngừng phong tỏa cửa khẩu giáp Ukraine

Thứ tư, 17/01/2024 14:54
(ĐCSVN) - Bộ trưởng Cơ sở Hạ tầng Ba Lan Dariusz Klimczak cho biết, các tài xế xe tải của nước này đã tạm ngừng việc phong tỏa kéo dài đối với cửa khẩu biên giới giáp Ukraine sau khi đạt được thỏa thuận với chính phủ.
Xe tải xếp hàng dài tại cửa khẩu Hrebenne - Rawa Ruska ở biên giới Ba Lan - Ukraine. (Ảnh: Reuters)

Phát biểu trước báo giới ngày 16/1, Bộ trưởng Klimczak nêu rõ, hoạt động biểu tình của các tài xế xe tải sẽ không diễn ra cho đến ngày 1/3.

“Chúng tôi đã ký kết một thỏa thuận với đại diện ngành vận tải Ba Lan, theo đó sẽ chấm dứt các cuộc biểu tình tại các cửa khẩu biên giới đường bộ tại ba thị trấn Korczowa, Hrebenne và Dorohusk”, ông Klimczak cho hay.

Các thỏa thuận chung nhằm tạo điều kiện cho việc tiếp tục nỗ lực giải quyết các vấn đề của ngành vận tải Ba Lan và khôi phục sự cân bằng trên thị trường vận tải đường bộ quốc tế giữa Ba Lan và Ukraine.

Tuy nhiên, ông Klimczak cho biết, mặc dù các tài xế đã đồng ý sẽ ngừng phong tỏa nhưng các cuộc thỏa thuận vẫn đang tiếp diễn.

Ông Rafal Mekler, người đồng tổ chức cuộc biểu tình, cũng đã xác nhận thông tin trên, đồng thời cho biết chính phủ đang thực hiện một số cam kết trong khung thời gian cụ thể nhằm đáp ứng các đề xuất của người biểu tình. Nếu những đề xuất này không được thực hiện, các lái xe tải sẽ nối lại việc phong tỏa cửa khẩu trên. 

Kể từ giữa tháng 11/2023, các tài xế xe tải Ba Lan đã chặn một số cửa khẩu với Ukraine và yêu cầu Liên minh châu Âu (EU) khôi phục lại hệ thống kiểm soát, theo đó yêu cầu các công ty Ukraine cần có giấy phép hoạt động trong EU và tương tự đối với các tài xế xe tải EU để vào Ukraine. Họ đã chặn các hành lang đường bộ chính dẫn vào Ukraine, khiến giá nhiên liệu và một số mặt hàng thực phẩm tăng cao. 

EU đã bỏ hệ thống kiểm soát giấy phép sau khi Nga tiến hành chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine kể từ tháng 2/2022. Tuy nhiên, các hãng vận tải Ba Lan cho rằng, động thái này của EU sẽ tạo ra sự cạnh tranh không công bằng, khiến giá cước vận tải giảm mạnh và ảnh hưởng đến thị trường dịch vụ vận tải châu Âu.

Ukraine vốn phụ thuộc rất nhiều vào vận tải đường bộ với Ba Lan – thành viên của EU cho hoạt động xuất, nhập khẩu, đặc biệt kể từ khi xung đột Nga – Ukraine nổ ra. Tuy  nhiên, các cuộc biểu tình đã gây thiệt hại kinh tế cho nước này, đồng thời ảnh hưởng đến nỗ lực giải quyết xung đột. Ukraine cũng cho biết, vận tải qua biên giới đường bộ của nước này đã tăng lên kể từ khi xung đột nổ ra.

Theo Ngân hàng đầu tư Dragon Capital có trụ sở ở Kiev, xuất khẩu bằng đường bộ của Ukraine tới EU đã tăng gần 1/3 trong năm 2022, chủ yếu qua biên giới với Ba Lan./.

H.Hà (Theo Reuters, AP)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực