Lạm phát Đức tăng cao nhất trong 28 năm

Thứ năm, 14/10/2021 14:43
(ĐCSVN) – Theo số liệu được Văn phòng Thống kê liên bang Đức (Destatis) công bố ngày 13/10, trong tháng 9/2021, lạm phát tại Đức đã tăng 4,1% so với cùng kỳ năm ngoái, mức tăng cao nhất kể từ tháng 12/1993.
Lạm phát Đức tăng cao nhất trong 28 năm một phần do việc áp dụng thuế carbon và kết thúc đợt cắt giảm thuế VAT. (Ảnh: AFP) 

Destatis cho biết, lạm phát của Đức đã tăng đều đặn kể từ đầu năm, một phần là do việc áp dụng thuế carbon và kết thúc đợt cắt giảm thuế giá trị gia tăng (VAT) kéo dài 6 tháng cuối năm 2020 nhằm giảm thiểu những thiệt hại kinh tế do đại dịch COVID-19 gây ra. Năm ngoái, Chính phủ liên bang Đức đã quyết định giảm thuế VAT nửa cuối năm với 2 mức tương ứng từ 19% xuống còn 16% và từ 7% xuống 5%.

Giới phân tích dự báo tỷ lệ lạm phát của nền kinh tế lớn nhất châu Âu này có thể chạm mốc 5% trong năm 2021, song tình trạng này sẽ không kéo dài và có khả năng giảm trong năm 2022 tới.

Trước đó, Destatis cho biết giá bán buôn ở Đức trong tháng 9 vừa qua đã tăng 13,2% so với cùng kỳ năm 2020, đồng thời gần chạm mốc cao nhất (13,3%) kể từ cuộc khủng hoảng dầu mỏ năm 1974. Xu hướng tăng giá bán buôn cũng đã được ghi nhận trong nhiều tháng qua khi tỷ lệ lạm phát đạt mức 12,3% trong tháng 8 và 11,3% trong tháng 7. Nguyên nhân giá bán buôn tăng cao so với cùng thời điểm một năm trước xuất phát từ việc giá nguyên liệu thô và các sản phẩm trung gian tăng mạnh, đồng thời chịu tác động bởi hiệu ứng từ mức giá thấp trong những tháng trước.

Theo Destatis, giá năng lượng đã tăng 14,3% trong tháng 9. So với cùng kỳ năm ngoái, giá dầu sưởi và nhiên liệu động cơ tăng lần lượt 76,5% và 28,4%. Ông Christoph-Martin Mai, người đứng đầu bộ phận giá tiêu dùng tại Destatis cho biết, mức phí carbon được áp dụng vào đầu năm đã khiến giá năng lượng tăng cao.

Chủ tịch Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) Christine Lagarde đã nhiều lần cho rằng, tình trạng giá tăng gần đây ở nhiều nước thuộc Khu vực đồng tiền chung châu Âu (Eurozone) chỉ là hậu quả tạm thời của sự gián đoạn kinh tế và chuỗi cung ứng bị tắc nghẽn do tình trạng khủng hoảng y tế toàn cầu gây ra.

Tại cuộc họp chính sách vừa qua, ECB quyết định duy trì lãi suất đối với các hoạt động tái cấp vốn ở mức 0%, lãi suất cho vay ở mức 0,25% và lãi suất tiền gửi là -0,5%. Các thống đốc ECB cũng nhất trí giữ nguyên chương trình khẩn cấp thu mua trái phiếu trong đại dịch (PEPP) trị giá 1.850 tỷ euro.

Bên cạnh đó, ECB đã nâng mục tiêu lạm phát từ mức “thấp hơn nhưng gần 2%” lên mục tiêu 2% trong trung hạn, có nghĩa là cho phép lạm phát ở một số thời điểm có thể vượt quá mức trên dù “không mong muốn”.

Bà Lagarde đánh giá nền kinh tế Eurozone đang phục hồi sau cuộc đại suy thoái về kinh tế do đại dịch COVID-19 gây ra nhờ chương trình tiêm chủng vaccine COVID-19 đang được triển khai rộng rãi. Chủ tịch ECB Christine Lagarde  nhấn mạnh, nền kinh tế của khu vực sẽ quay trở lại mức trước đại dịch trong quý I/2022./.

H.Hà (Theo Xinhua, Financial Times)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực