Lạm phát tại Argentina vượt 100%

Thứ tư, 15/03/2023 18:32
0:00/ 0:00
Giọng nữ
  • Giọng nữ
(ĐCSVN) - Ngày 14/3, Viện Thống kê và Điều tra Quốc gia Argentina (INDEC) công bố số liệu cho biết, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tại quốc gia này trong tháng 2 vừa qua đã tăng lên mức 102,5% so với cùng kỳ năm ngoái, đồng thời đánh giá mức tăng cao nhất trong vòng 32 năm qua.
Lạm phát tại Argentina tăng vượt 100% trong tháng 2 vừa qua, đồng thời ghi nhận mức tăng cao nhất trong vòng 32 năm. (Ảnh: AFP) 

Theo số liệu thống kê, CPI tại quốc gia Nam Mỹ này trong tháng 2 vừa qua đã tăng 6,6% so với tháng trước đó, trong đó thực phẩm và đồ uống thuộc nhóm tăng mạnh nhất. Chỉ số giá tiêu dùng của Argentina trong 2 tháng đầu năm nay đã tăng lên mức 13,1%, cao hơn nhiều so với mức 8,8% trong cùng kỳ năm 2022.

Giá thực phẩm tại Argentina leo thang bất chấp việc Chính phủ Argentina tháng trước đã khởi động chương trình kiểm soát giá toàn diện nhằm đảm bảo một tỷ lệ tăng trung bình trong giá trị của các hàng hóa và dịch vụ cơ bản.

Trong khuôn khổ chương trình này, các nhà sản xuất và các doanh nghiệp bán lẻ phải cam kết không được tăng giá bán quá 3,2% mỗi tháng đối với khoảng 50.000 sản phẩm tiêu dùng đại trà trong nước.

Ngoài nhóm mặt hàng thực phẩm, các ngành hàng có mức tăng giá cao tại Argentina trong tháng vừa qua bao gồm viễn thông (tăng 7,8%); nhà hàng, khách sạn (tăng 7,5%); y tế (tăng 5,3%); giao thông vận tải (4,9%), và dịch vụ nhà ở, điện, nước và gas (4,8%).

Với mức lạm phát trên 100%, Argentina hiện chỉ đứng sau Zimbabwe, Lebanon, Venezuela và Syria về tốc độ tăng giá. Tất cả các quốc gia này đều có mức lạm phát 3 con số trong năm 2022.

Tháng 1 vừa qua, Ngân hàng Trung ương Argentina (BCRA) tuyên bố giữ nguyên lãi suất cơ bản ở mức 75% trong bối cảnh quốc gia Nam Mỹ này ghi nhận tỷ lệ lạm phát lên tới 94,8% trong năm 2022, cao nhất kể từ năm 1991.

Theo một nghiên cứu thị trường được công bố vào đầu tháng 2 của BCRA, các nhà phân tích tư nhân dự báo tỷ lệ lạm phát tại Argentina sẽ ở mức 97,6% trong năm 2023.

BCRA tin rằng việc giữ lãi suất cơ bản ở mức cao sẽ giúp kéo giảm đà tăng lạm phát trong trung hạn và củng cố sự ổn định trên thị trường tài chính, hối đoái của nước này. Để ngăn lạm phát tiếp tục tăng cao, BCRA không loại trừ khả năng sẽ tiếp tục tăng lãi suất và áp dụng thêm nhiều công cụ hỗ trợ khác.

Kinh tế Argentina đang trải qua thời kỳ đầy khó khăn với tỷ lệ lạm phát cao nhất trên thế giới. Năm 2021, tỷ lệ lạm phát ở nước này cũng ở mức 50,9%./.

H.Hà (Theo Reuters, AFP)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực