Lạm phát tại Canada bất ngờ tăng trong tháng 4/2023

Thứ tư, 17/05/2023 15:03
(ĐCSVN) – Ngày 16/5, Cơ quan Thống kê Canada (Statscan) công bố số liệu cho thấy, tỷ lệ lạm phát hằng năm của nước này trong tháng 4 vừa qua đã tăng lên mức 4,4% so với cùng kỳ năm trước và cao hơn mức tăng 4,3% của tháng 3.
Tỷ lệ lạm phát hằng năm của Canada trong tháng 4 vừa qua đã tăng lên mức 4,4%
và cao hơn nhiều so với mức mục tiêu mà BoC đề ra. (Ảnh: The New York Times)

Theo Statscan, lạm phát tăng là do lãi suất thế chấp cao hơn, tăng 28,5% so với một năm trước. Giá thuê nhà tăng 6,1% cũng giúp đẩy tỷ lệ lạm phát chung lên cao. 

Trong khi đó, giá hàng tạp hóa đã tăng 9,1% so với một năm trước, thấp hơn mức tăng 9,7% vào tháng 3. Giá rau tươi trong tháng 4 tăng 8,8% so với cùng kỳ năm ngoái, trong khi giá cà phê và chè tăng 6,4%. Giá xăng trong tháng 4 đã giảm 7,7% so với một năm trước đó. Tuy nhiên, giá xăng trong tháng vừa qua  tăng 6,3% so với tháng 3, mức tăng hằng tháng lớn nhất kể từ tháng 10/2022.

Hiện, tỷ lệ lạm phát tại Canada vẫn cao hơn nhiều so với mục tiêu của Ngân hàng Trung ương Canada (BoC) ở mức 2%. BoC dự báo tỷ lệ lạm phát hằng năm sẽ giảm xuống còn khoảng 3% trong những tháng tới, nhưng cho rằng việc quay trở lại mục tiêu 2% sẽ mất nhiều thời gian hơn.

Ngày 8/3 vừa qua, BoC đã quyết định giữ nguyên lãi suất cơ bản ở mức 4,5%. Đây là lần đầu tiên sau hơn một năm, BoC quyết định không tăng lãi suất.

Thông báo được đưa ra trong bối cảnh BoC nhận thấy ngày càng có nhiều dấu hiệu cho thấy lạm phát cao tại Canada đang bắt đầu “hạ nhiệt”. Tuy nhiên, các quan chức BoC cho biết sẽ sẵn sàng tăng lãi suất trở lại nếu cần thiết. “Hội đồng sẽ tiếp tục đánh giá tiến triển kinh tế và ảnh hưởng của các đợt tăng lãi suất trước đây, đồng thời sẵn sàng tăng lãi suất thêm nữa nếu cần thiết để đưa lạm phát trở lại mức mục tiêu 2%” - Thông báo BoC chỉ rõ.

Quyết định giữ nguyên mức lãi suất lần này của BoC diễn ra sau 8 đợt tăng lãi suất liên tiếp, tổng cộng 4,25% kể từ tháng 3/2022, trong nỗ lực nhằm kiềm chế lạm phát. Lạm phát tại Canada từng đạt mức cao nhất 8,1% trong tháng 6/2022 so với cùng kỳ năm trước đó.

BoC dự báo tổng sản phẩm quốc nội (GDP) tại Canada sẽ tăng 1% trong năm 2023. Trong khi đó, Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) dự báo kinh tế Canada sẽ tăng trưởng 1,5% trong năm nay, tương đương mức tăng trưởng của Mỹ./.

H.Hà (Theo Reuters, The Globe and Mail)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực