Lạm phát tại Canada tăng cao kỷ lục trong hơn 3 thập kỷ

Thứ năm, 19/05/2022 18:25
(ĐCSVN) – Ngày 18/5, Cơ quan Thống kê Canada cho biết, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tại quốc gia này tháng 4/2022 đã tăng 6,8% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt mức cao nhất trong vòng 31 năm qua trong bối cảnh giá thực phẩm và nhà ở tăng cao.
Chỉ số CPI tại Canada tháng 4/2022 đã tăng 6,8% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt mức cao nhất trong vòng 31 năm qua. (Ảnh: CBC)

Theo số liệu thống kê, giá thực phẩm tại Canada đã tăng 9,7% vào năm ngoái, trong khí giá nhà ở tăng 7,4% - mức tăng cao nhất trong gần 4 thập kỷ. Bà Chrystia Freeland, Phó Thủ tướng Canada, đồng thời là Bộ trưởng Thương mại nước này mô tả giá nhà ở tại Canada đang rơi vào tình trạng ngoài tầm kiểm soát.

Bên cạnh đó, giá dầu và nông sản tăng cao trong bối cảnh cuộc xung đột giữa Nga và Ukraine chưa có dấu hiệu hạ nhiệt, đang gây thêm áp lực lên lạm phát. Ông Kevin Page, Chủ tịch Viện Nghiên cứu Tài khóa và Dân chủ tại Đại học Ottawa nhận định: "Thế giới đang đối mặt với cú sốc nguồn cung sau đại dịch. Tăng trưởng toàn cầu sẽ giảm. Lạm phát sẽ cao hơn".

Theo các chuyên gia kinh tế, lạm phát lõi đang gia tăng tại Canada trong vòng vài tháng trở lại đây. Lạm phát tăng vọt đang gây căng thẳng về tài chính đối với nhiều hộ gia đình. Các hộ gia đình đã phải trả nhiều hơn gần 10% cho hàng hóa, mức tăng hàng năm cao nhất kể từ năm 1981. 

Các Ngân hàng Trung ương đang phải đối mặt với một nhiệm vụ khó khăn là đưa lạm phát vào tầm kiểm soát. Lạm phát tại Canada đã vượt quá phạm vi mục tiêu ở mức 1-3% mà CoB đề ra trong 13 tháng liên tiếp.

Từ đầu năm tới nay, CoB đã hai lần tăng lãi suất chốt, hiện ở mức 1%, từ mức thấp kỷ lục 0,25%. Tháng 3 vừa qua, CoB đã tăng lãi suất thêm 0,25%. Tiếp đó sang tháng 4/2022, CoB cũng quyết định tăng lãi suất chủ chốt thêm 0,5%, lên mức 1%, mức tăng mạnh nhất trong nhiều thập kỷ nhằm đối phó với tình trạng lạm phát tăng cao. Các nhà phân tích tài chính dự báo, CoB  có thể sẽ tăng lãi suất với quy mô 0,5% vào ngày 1/6 tới.

Trước đó, tỷ lệ lạm phát hàng năm tại Canada được ghi nhận đã lên tới 6.7% trong tháng 3/2022, mức tăng nhanh nhất so với cùng kỳ năm trước của chỉ số giá tiêu dùng (CPI) trong 31 năm.

Theo cơ quan Thống kê Canada, giá cả cao hơn trong tháng 3 do thị trường địa ốc tăng chóng mặt, cùng với đó là các khó khăn về chuỗi cung ứng và cuộc xung đột tại Ukraine ảnh hưởng tới giá dầu và thực phẩm.

Giá thực phẩm trong tháng 3 đã tăng 8.7% so với cùng kỳ năm ngoái, tốc độ hàng năm nhanh nhất kể từ tháng 3/2009.

Tỷ lệ lạm phát ngày càng tăng, gây thêm áp lực đối với CoB trong việc phải đẩy nhanh tiến trình thắt chặt chính sách tiền tệ./.

H.Hà (Theo Reuters, CBC News)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực