Lạm phát tại Canada tăng vọt mức cao nhất trong 18 năm

Thứ năm, 21/10/2021 17:38
(ĐCSVN) – Tỷ lệ lạm phát trong tháng 9 tại Canada vừa qua đã tăng với tốc độ mạnh nhất trong 18 năm qua do giá thực phẩm, nhà ở và vận chuyển tăng cao. Đây là áp lực đặt Ngân hàng Trung ương (CoB) nước này trước quyết định về lãi suất vào tuần tới.
leftcenterrightdel
Giá năng lượng tăng là yếu tố kích thích lạm phát tăng cao. (Ảnh: The Global and Mail)

Số liệu công bố của Cơ quan Thống kê Canada cho thấy, trong tháng 9/2021, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) đã tăng 4,4% so với cùng kỳ năm ngoái và cao hơn so với ước tính trung bình của các nhà phân tích là 4,3%. Đây là mức tăng mạnh nhất kể từ tháng 2/2003.

Lạm phát đã vượt quá phạm vi kiểm soát của CoB trong tháng thứ 6 liên tiếp, do giá thực phẩm, nhà ở và vận chuyển tăng cao. Trước đó, chỉ số CPI của Canada đạt 4,1% trong tháng 8.

Năm ngoái, CoB quyết định hạ lãi suất và duy trì ở mức siêu thấp 0,25% nhằm hỗ trợ nền kinh tế trước các tác động tiêu cực của đại dịch COVID-19. Theo dự đoán của các nhà phân tích, phải đến sớm nhất là nửa cuối năm 2022 CoB mới có thể nâng lãi suất.

CoB lâu nay giữ quan điểm rằng lạm phát tăng chỉ là một hiện tượng nhất thời do các yếu tố như gián đoạn chuỗi cung ứng và việc so sánh CPI ở thời điểm một năm trước, khi nền kinh tế đóng cửa do đại dịch COVID-19 bùng phát. Tuy nhiên, Thống đốc CoB, ông Tiff Macklem tuần trước cũng thừa nhận rằng tình trạng lạm phát cao có thể sẽ kéo dài hơn so với dự kiến trước đó, một phần do tình trạng tắc nghẽn nguồn cung vẫn chưa được tháo gỡ.

Các doanh nghiệp tham gia khảo sát của CoB dự báo lạm phát sẽ vượt 3% trong 2 năm tới. Mặc dù lạc quan hơn về triển vọng kinh doanh, nhưng các doanh nghiệp cũng đang phải vật lộn với việc tuyển dụng và tình trạng gián đoạn nguồn cung. Khoảng 70% số doanh nghiệp cho biết họ sẽ gặp khó khăn trong việc đáp ứng nhu cầu tăng đột biến.

Trước đó, vào tháng 2/2003, lạm phát của Canada cũng đã chạm mức 4,4%, thời điểm CoB duy trì lãi suất ở mức 2,75%. Tháng 3/2003, CoB đã quyết định tăng lãi suất lên mức 3%.

Các nhà phân tích hiện đang kỳ vọng CoB sẽ giữ nguyên lãi suất 0,25% tại cuộc họp chính sách ngày 27/10 tới đây, đồng thời cắt giảm chương trình nới lỏng định lượng để ngừng cung cấp các biện pháp kích thích kinh tế mới.

Hiện, các quốc gia trên thế giới đang phải vật lộn với lạm phát gia tăng do tắc nghẽn chuỗi cung ứng và tình trạng thiếu hụt lao động khi các hạn chế phòng chống dịch đang được nới lỏng.

Theo dữ liệu sơ bộ từ Văn phòng Thống kê Eurostat của châu Âu, lạm phát khu vực đồng tiền chung châu Âu (Eurozone) đạt mức 3,4% vào tháng trước do giá năng lượng tăng cao. Đây là mức cao nhất kể từ tháng 9/2008.

Chủ tịch ECB Christine Lagarde đã nhiều lần cho rằng, tình trạng giá cả gia tăng gần đây ở nhiều nước thuộc khu vực Eurozone chỉ là hậu quả tạm thời của sự gián đoạn kinh tế và chuỗi cung ứng bị tắc nghẽn do tình trạng khủng hoảng y tế toàn cầu gây ra. 

Tại cuộc họp chính sách vừa qua, ECB quyết định duy trì lãi suất đối với các hoạt động tái cấp vốn ở mức 0%, lãi suất cho vay ở mức 0,25% và lãi suất tiền gửi là -0,5%. Các thống đốc ECB cũng nhất trí giữ nguyên chương trình khẩn cấp thu mua trái phiếu trong đại dịch (PEPP) trị giá 1.850 tỷ euro./.

 

 

H.Hà (Theo Reuters, The Global News)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực