Lạm phát tại Sri Lanka tăng lên tới 70,2%

Thứ năm, 22/09/2022 17:26
(ĐCSVN) – Ngày 21/9, Cục Điều tra và Thống kê Sri Lanka cho biết, lạm phát giá tiêu dùng tại quốc gia này đã tăng lên mức 70,2% trong tháng 8, trong bối cảnh Sri Lanka đang vật lộn với cuộc khủng hoảng kinh tế nghiêm trọng nhất trong nhiều thập kỷ qua.
Lạm phát tại Sri Lanka đã tăng lên mức 70,2% trong tháng 8, trong bối cảnh Sri Lanka
đang vật lộn với cuộc khủng hoảng kinh tế nghiêm trọng nhất
trong nhiều thập kỷ qua. (Ảnh: Reuters)

Theo số liệu thống kê, Chỉ số giá tiêu dùng quốc gia (NCPI) trong tháng 8 đã tăng 70,2% so với cùng kỳ năm trước, sau khi tăng 66,7% vào tháng 7. Giá lương thực đã tăng 84,6%, trong khi giá các mặt hàng phi thực phẩm tăng 57,1%. 

Ngân hàng Trung ương Sri Lanka (CBSL) cho biết, tỷ lệ lạm phát có thể sẽ “hạ nhiệt” sau khi lập đỉnh trong bối cảnh nền kinh tế nước này đang tăng trưởng chậm lại.

Chỉ số giá tiêu dùng tại thủ đô Colombo (CCPI), được công bố vào cuối mỗi tháng, đã tăng lên mức 64,3%. Chỉ số này có vai trò như một chỉ báo quan trọng cho giá cả quốc gia và cho thấy lạm phát đang diễn ra như thế nào tại thành phố lớn nhất của Sri Lanka.

Nền kinh tế Sri Lanka đã suy giảm 8,4% trong quý II so với cùng kỳ năm ngoái trong bối cảnh thiếu hụt phân bón và nhiên liệu.

“Lạm phát được kỳ vọng sẽ hạ nhiệt kể từ tháng 9”, ông Dimantha Mathew, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu của hãng First Capital cho hay. Tuy nhiên ông Mathew nhấn mạnh, lạm phát chỉ hạ ở mức 1 con số vào nửa cuối năm 2023.

Sri Lanka đang lâm vào cuộc khủng hoảng trầm trọng. Quốc đảo này đã trải qua nhiều tháng thiếu lương thực và nhiên liệu, mất điện kéo dài và lạm phát phi mã, sau khi cạn kiệt ngoại tệ để nhập khẩu được các mặt hàng thiết yếu. Tình hình trên dẫn đến các cuộc biểu tình ở Sri Lanka kéo dài suốt nhiều tháng.

Trước đó, Sri Lanka và Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) đã đạt được thỏa thuận sơ bộ về khoản vay khẩn cấp trị giá gần 3 tỷ USD nhằm giúp quốc gia Nam Á này vượt qua khủng hoảng.

Trong thông báo đưa ra sau 9 ngày đàm phán tại thủ đô Colombo, IMF nhấn mạnh, Sri Lanka đang đối mặt với một cuộc khủng hoảng nghiêm trọng, trong đó những người nghèo là đối tượng bị ảnh hưởng nhiều nhất.

Thỏa thuận hỗ trợ nói trên cần phải được ban lãnh đạo IMF phê chuẩn, với điều kiện Chính phủ Sri Lanka đạt được một thỏa thuận với các chủ nợ nhằm tái cấu trúc các khoản vay./.

H.Hà (Theo Reuters, rappler.com)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực