Lạm phát tại Ukraine cao nhất trong 7 năm qua

Thứ năm, 12/01/2023 16:37
(ĐCSVN) - Cơ quan Thống kê Quốc gia Ukraine vừa công bố số liệu cho thấy, trong năm 2022, tỷ lệ lạm phát tại Ukraine đã tăng lên 26,6%, mức cao nhất trong 7 năm qua.
leftcenterrightdel
 Tỷ lệ lạm phát tại Ukraine đã tăng lên 26,6%, mức cao nhất trong 7 năm qua. (Ảnh: Reuters)

Theo Cơ quan trên, nguyên nhân khiến tỷ lệ lạm phát của Ukraine tăng phi mã là do giá dịch vụ giao thông vận tải và lương thực, thực phẩm tăng mạnh, lần lượt ở mức 42,9% và 34,4%. Giá đồ gia dụng tăng 26,5% cũng góp phần làm tăng lạm phát. Ngoài ra, giá rượu và thuốc lá, dịch vụ y tế, nhà hàng, khách sạn cũng tăng ở mức 2 con số.

Năm 2021, tỷ lệ lạm phát ở Ukraine được ghi nhận tăng 10% so với mức 5% của năm 2020.

Ngày 10/1, Bộ Tài chính Ukraine công bố số liệu cho thấy, trong năm 2023, nước này phải trả khoản nợ công lên tới 658,4 tỷ UAH (17,9 tỷ USD). Trong đó, tổng nợ trong nước là 14,6 tỷ USD và khoản nợ nước ngoài là 3,3 tỷ USD.

Trước đó, ngày 5/1, dữ liệu chính thức do Phó Thủ tướng thứ nhất kiêm Bộ trưởng Phát triển Kinh tế và Thương mại Ukraine Yulia Svyrydenko công bố cho thấy, tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của nước này trong năm 2022 giảm 30,4%.

Theo bà Svyrydenko, năm 2022 là năm chứng kiến nền kinh tế Ukraine chịu suy giảm mạnh nhất kể từ năm 1991, do xung đột gây cản trở đối với các hoạt động kinh tế.

Bộ trưởng Phát triển Kinh tế và Thương mại Ukraine cho rằng, các cuộc tấn công bằng tên lửa của Nga vào các cơ sở hạ tầng của nước này tiếp tục gây áp lực đối với hoạt động của doanh nghiệp.

Theo bà Svyrydenko, việc đẩy nhanh tốc độ tái thiết các cơ sở hạ tầng trọng yếu, cũng như hỗ trợ tài chính một cách hệ thống từ các nước đã giúp nền kinh tế duy trì trong năm vừa qua.

Theo Ngân hàng thế giới (WB), trước xung đột, GDP của Ukraine đạt 200 tỷ USD, tăng khoảng 3,4% trong năm 2021.

Ngày 3/1, Thủ tướng Denys Shmyhal tuyên bố tại một cuộc họp báo Chính phủ rằng, thiệt hại đối với nền kinh tế nước này do xung đột đã vượt quá 700 tỷ USD. 

Thủ tướng Ukraine Denys Shmyhal đã đề ra 10 ưu tiên đối với Chính phủ nước này trong năm 2023. Trong số các ưu tiên có hỗ trợ cho quân đội cũng như toàn bộ lĩnh vực an ninh quốc phòng. Ngoài ra, trong số các lĩnh vực ưu tiên của Chính phủ Ukraine còn có vấn đề tái thiết sau cuộc xung đột với Nga, vấn đề an ninh năng lượng, ổn định tài chính vĩ mô và hỗ trợ các cựu chiến binh. Bên cạnh đó, Chính phủ Ukraine cũng sẽ tập trung vào phát triển giáo dục, thực hiện phân cấp, hưu trí và cải cách hành chính công./.

H.Hà (Theo Reuters, investing.com)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực