Lãnh đạo Mỹ, Trung sẽ không đẩy quan hệ đôi bên vào xung đột

Thứ sáu, 10/09/2021 16:07
(ĐCSVN) – Tối 9/9, Tổng thống Mỹ Joe Biden và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình có cuộc điện đàm đầu tiên trong 7 tháng qua. Nội dung cuộc điện đàm kéo dài 90 phút xoay quanh nhiều vấn đề, song với tinh thần chung là không đẩy mối quan hệ cạnh tranh giữa hai nền kinh tế nhất, nhì thế giới vào trạng thái xung đột.
leftcenterrightdel
 Tối 9/9, Tổng thống Mỹ J.Biden (trái) và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã điện đàm về những vấn đề quan trọng trong quan hệ hai nước. (Ảnh: CNN)

Thông cáo từ Nhà Trắng đánh giá hai nhà lãnh đạo Mỹ và Trung Quốc đã có cuộc thảo luận râu rộng, mang tính chiến lược về những lĩnh vực mà đôi bên chưa tìm được tiếng nói chung. Trong cuộc điện đàm, thông điệp của Tổng thống J.Biden là Mỹ muốn đảm bảo rằng "động lực vẫn mang tính cạnh tranh và chúng ta sẽ không có bất kỳ tình huống nào trong tương lai để khiến hai nước có nguy cơ rơi vào xung đột ngoài ý muốn".

Hai nhà lãnh đạo nhất trí sẽ cùng hợp tác để giải quyết vấn đề một cách cởi mở, thẳng thắn. Tổng thống J.Biden cũng đã khẳng định rõ ràng rằng, cuộc điện đàm này là một phần trong nỗ lực mà Mỹ đang theo đuổi để xử lý một cách trách nhiệm mối quan hệ cạnh tranh với Trung Quốc. Về phía Nhà Trắng cũng tỏ rõ mong muốn hai bên có thể gác lại những bất đồng để hợp tác trong các vấn đề chung, như chống biến đổi khí hậu, ngăn chặn khủng hoảng hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên…

Trong khi đó, báo chí Trung Quốc cho biết, trong cuộc điện đàm, Chủ tịch Tập Cận Bình đã đề cập tới những khúc mắc trong quan hệ với Mỹ, cho rằng, chính sách của Washington đã gây ra những “khó khăn nghiêm trọng” trong quan hệ giữa hai cường quốc. Điều này không phục vụ cho những lợi ích cơ bản của nhân dân hai nước, mà trái lại một mối quan hệ đối đầu giữa Mỹ và Trung Quốc chỉ mang lại “thảm họa” cho không chỉ riêng 2 nước mà còn đối với cả thế giới.

Bên cạnh chỉ ra những bất đồng, nhà lãnh đạo Trung Quốc cũng nhấn mạnh tới những lĩnh vực mà hai bên cần hợp tác, gồm biến đổi khí hậu, chặn đứng đại COVID-19, phục hồi kinh tế, cùng một số vấn đề khác.

Cuộc điện đàm diễn ra vào tối 9/9 là lần thứ 2, Tổng thống Mỹ và Chủ tịch Trung Quốc trao đổi qua điện thoại kể từ khi ông J.Biden trở thành người đứng đầu Nhà Trắng. Trong cuộc điện đàm đầu tiên được thực hiện cách đây khoảng 7 tháng, ông J.Biden đã đưa ra một số thông tin về cải thiện quan hệ song phương, với các vòng đàm phán cấp chuyên viên giữa Mỹ và Trung Quốc diễn ra ngay sau đó, song không đạt được kết quả như mong đợi.

Hãng thông tấn Pháp AFP dẫn lời một quan chức cấp cao của Mỹ khẳng định, cuộc điện đàm giữa ông J.Biden và ông Tập Cận Bình tập trung vào những chủ đề “rộng và mang tính chiến lược”. Tuy nhiên, không có quyết định cụ thể nào kỳ vọng được đưa ra nhằm giải quyết những vấn đề nổi cộm hay kế hoạch tổ chức Hội nghị thượng đỉnh đầu tiên giữa hai nhà lãnh đạo.

Theo quan điểm của quan chức trên, dù vẫn còn tồn tại một “danh sách dài” những bất đồng và mục đích của cuộc điện đàm diễn ra vào tối qua cũng không nhằm tìm kiếm các thỏa thuận đột phá, song sự kiện này đã giúp duy trì các kênh liên hệ giữa hai bên, đồng thời phá bỏ được vòng tròn luẩn quẩn của một mối quan hệ lúc nóng lúc lạnh. Ông cũng hy vọng rằng cuộc điện đàm diễn ra vào tối qua sẽ giúp thu hẹp khoảng cách ngày càng gia tăng giữa Mỹ và Trung Quốc, để từ đó trở thành tiền đề diễn ra các cuộc thảo luận tương tự. Điều này cũng đã được thực hiện sau cuộc điện đàm giữa hai nhà lãnh đạo hồi tháng 2/2021./.

T.Lan (Theo CNN, AP, AFP)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực