LHQ kêu gọi nối lại đàm phán ngoại giao về phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên

Thứ ba, 18/01/2022 14:43
(ĐCSVN) – Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres vừa kêu gọi Triều Tiên và các bên liên quan nối lại đàm phán ngoại giao hướng tới phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên.

Triều Tiên tiếp tục phóng vật thể nghi là tên lửa đạn đạo

Lời kêu gọi trên được người đứng đầu Liên hợp quốc đưa ra trong bối cảnh Triều Tiên xác nhận đã phóng thử thành công 2 tên lửa dẫn đường hôm 17/1. Đây là vụ thử tên lửa thứ 4 mà Triều Tiên thực hiện trong vòng chưa đầy hai tuần trở lại đây.

leftcenterrightdel
Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres. (Ảnh: Reuters) 

Tờ Rodong Sinmun – Cơ quan ngôn luận của đảng Lao động Triều Tiên, ngày 18/1 cho biết, vụ phóng thử tên lửa được thực hiện theo kế hoạch của Học viện Khoa học Quốc phòng Triều Tiên và các  tổ chức khác. Các bức hình được công bố trong bản tin của Rodong Sinmun cho thấy tên lửa đang được phóng đi và phun ra đám lửa màu cam.

Trong khi đó, hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) thông tin, hai tên lửa dẫn đường chiến thuật được phóng đi từ khu vực phía Tây Triều Tiên đã nhắm trúng một mục tiêu trên đảo thuộc vùng biển phía Đông Bán đảo Triều Tiên. Học viện Khoa học Quốc phòng Triều Tiên đã xác nhận độ chính xác, độ an toàn và hiệu quả của hệ thống vũ khí đang trong quá trình sản xuất. Theo KCNA, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã không trực tiếp giám sát vụ phóng tên lửa.

Trước đó, vào sáng 17/1, quân đội Hàn Quốc cho biết đã phát hiện 2 vật thể nghi là tên lửa đạn đạo tầm ngắn được phóng đi từ một khu vực gần sân bay Sunan ở thủ đô Bình Nhưỡng về phía vùng biển phía Đông bán đảo Triều Tiên. Theo tính toán của Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân Hàn Quốc (JCS), các quả tên lửa của Triều Tiên đã bay được hành trình khoảng 380 km ở độ cao 42 km trong khoảng thời gian 4 phút.

Trước diễn biến này, phát ngôn viên của Tổng thư ký Liên hợp quốc – ông Stephane Dujarric cho rằng, trong thời gian gần đây, chúng ta đã chứng kiến rất nhiều vụ phóng tên lửa do Triều Tiên thực hiện và đó là điều không thường xuyên diễn ra. Thực tế đó đã nhắc nhở chúng ta về tính cần thiết của việc Triều Tiên và các bên liên quan cùng đàm phán ngoại giao để đạt được mục tiêu mà Liên hợp quốc mong muốn được chứng kiến, đó là phi hạt nhân hóa một cách có thể kiểm chứng Bán đảo Triều Tiên, trong đó trước tiên là giảm căng thẳng.

Khi được hỏi về khả năng Tổng thư ký Liên hợp quốc  liên lạc trực tiếp với Triều Tiên, ông Dujarric đề cập tới những cơ chế và các kênh liên lạc hiện có. Theo ông Dujarric thì vào thời điểm hiện tại, các cơ chế và các kênh liên lạc này nên được tận dụng và Tổng thư ký Liên hợp quốc cũng rất ủng hộ những khuôn khổ ngoại giao sẵn có để giải quyết vấn đề Triều Tiên./.

Thu Lan (Theo Xinhua, Yonhap, NHK)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực