LHQ nỗ lực loại trừ nguy cơ truyền HIV/AIDS từ mẹ sang con tại châu Phi

Thứ ba, 12/01/2010 19:17
Tổ chức đa phương lớn nhất thế giới này đang phối hợp triển khai chương trình nhằm tiến tới loại trừ nguy cơ truyền HIV/AIDS từ mẹ sang con tại khu vực miền Nam sa mạc Xahara, châu Phi.

Từ tháng 9/2009, Chương trình HIV/AIDS của LHQ (UNAIDS) và Dự án Làng Thiên niên kỷ (MVP) đã đẩy mạnh chương trình phòng chống HIV/AIDS và xây dựng các "Làng không có trường hợp lây nhiễm HIV từ mẹ sang con" ở châu Phi. Chương trình này bảo đảm dịch vụ y tế cả gói cho các bà mẹ đã bị nhiễm HIV trong suốt quá trình mang thai, khi sinh nở và sau khi sinh con, nhằm ngăn không cho HIV truyền từ mẹ sang con. Nhờ lợi ích của chương trình này, số phụ nữ mang thai đi kiểm tra HIV trong các Làng Thiên niên kỷ đã tăng từ 10% ba năm trước đây lên 60% hiện nay. Kinh nghiệm của chương trình này sẽ được nhân rộng ở châu Phi và ra toàn thế giới. UNAIDS cho biết HIV/AIDS là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu ở trẻ sơ sinh và thiếu niên ở khu vực miền Nam sa mạc Xahara.

Dự án Làng Thiên niên kỷ là chương trình hợp tác giữa Chương trình Phát triển của LHQ (UNDP), trường Đại học Columbia của Mỹ và các chính phủ địa phương, để thực hiện các Mục tiêu Thiên niên kỷ (MDG), trong đó tập trung vào các nỗ lực chống đói nghèo, thúc đẩy sản xuất nông nghiệp, tạo môi trường phát triển bền vững, tăng cường dịch vụ y tế và giáo dục, chống HIV/AIDS, lao, sốt rét và các loại bệnh truyền nhiễm khác. Khoảng 500.000 người đang được hưởng lợi từ chương trình này./.


CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực