Liên hợp quốc bắt đầu đợt sơ tán dân thường thứ 3 ở Mariupol

Thứ sáu, 06/05/2022 14:50
(ĐCSVN) - Ngày 5/5, Tổng Thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres cho biết Liên hợp quốc đang tiến hành đợt sơ tán dân thường thứ ba ở thành phố cảng Mariupol và nhà máy cán thép Azovstal của Ukraine. Tuy nhiên, mọi thông tin liên quan sẽ không được tiết lộ vào thời điểm hiện tại để tránh ảnh hưởng tới chiến dịch sơ tán.
Thường dân được sơ tán khỏi Mariupol trong chiến dịch do Liên hợp quốc điều phối.
(Ảnh: Ed Jones/AFP)

Phát biểu trong phiên họp của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc, ông Guterres dẫn số liệu thống kê cho biết, tính đến nay Liên hợp quốc và Ủy ban Chữ thập đỏ Quốc tế (ICRC) đã tiến hành 2 đợt sơ tán, hỗ trợ gần 500 thường dân di rời khỏi vùng bị ảnh hưởng bởi chiến sự. Ông cũng hy vọng Nga và Ukraine sẽ tiếp tục phối hợp để thực hiện thêm “các khoảng lặng nhân đạo”, cho phép thường dân di chuyển an toàn khỏi vùng chiến sự, đồng thời tạo điều kiện để các hoạt động cứu trợ nhân đạo được tiếp cận tới những đối tượng cần thiết.

"Chúng ta phải tiếp tục làm tất cả những gì có thể để giúp người dân thoát khỏi tình cảnh khó khăn như hiện nay” – người đứng đầu Liên hợp quốc nói.

Theo đánh giá của ông Guterres thì cuộc xung đột tại Ukraine đang “tạo thêm áp lực” lên thế giới đang phát triển. Người đứng đầu Liên hợp quốc khẳng định ông sẵn sàng thúc đẩy đối thoại về “tái hòa nhập lĩnh vực sản xuất nông nghiệp của Ukraine cùng lĩnh vực sản xuất lương thực và phân bón của Nga và Belarus vào các thị trường thế giới, ngay cả trong bối cảnh xung đột tiếp diễn”.

Trước đó, cũng trong ngày 5/5, Phó Tổng Thư ký phụ trách các vấn đề nhân đạo của Liên hợp quốc – ông Martin Griffiths thông báo một đoàn xe buýt mới đã lên đường đến nhà máy cán thép Azovstal ở Mariupol. Các xe buýt này sẽ hỗ trợ 200 thường dân còn lại sơ tán khỏi vùng chiến sự.

Ngày 1/5, cùng sự hỗ trợ của Liên hợp quốc và ICRC, nhiều người dân ẩn náu trong các bongke của nhà máy thép Azovstal ở Mariupol đã được sơ tán. Đoàn xe chở người dân sơ tán đã tới Zaporizhzhia vào ngày 3/5. Để việc sơ tán diễn ra thuận lợi, Tổng thư ký Liên hợp quốc Guterres đã tiến hành nhiều cuộc thảo luận với các nhà lãnh đạo trên thế giới cũng như đích thân tới Moscow và Kiev để thảo luận chi tiết về hoạt động này.

Tính đến ngày 4/5, 344 thường dân Ukraine đã được sơ tán đến Zaporizhzhia theo tuyến hành lang Mariupol. Đây là đợt sơ tán thứ 2 được thực hiện dưới sự phối hợp của Liên hợp quốc và ICRC nhằm hỗ trợ người dân Ukraine trong bối cảnh xung đột tiếp diễn.

Trong một diễn biến liên quan, hãng thông tấn TASS của Nga vừa dẫn tin từ Bộ Quốc phòng nước này cho biết, quân đội Nga sẽ mở một hành lang nhân đạo để sơ tán thường dân từ nhà máy thép Azovstal trong các ngày 5,6 và 7/5, theo khung giờ từ 8.00 đến 18.00 hàng ngày (giờ Moscow). Trong khoảng thời gian này, các lực lượng vũ trang Nga và lực lượng của Cộng hòa nhân dân Donetsk (DPR) tự xưng sẽ ngừng giao chiến và rút lui ở một khoảng cách an toàn để dân thường có thể đi theo bất kỳ hướng nào họ chọn./.

T.Lan (Theo Reuters, TASS, Pravda)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực