Liên hợp quốc cảnh báo tình trạng “hỗn loạn nguy hiểm” ở Gaza

Thứ tư, 10/07/2024 10:53
(ĐCSVN) – Khuyến cáo di tản của Israel đối với người dân Gaza đã gây ra tình trạng “hỗn loạn nguy hiểm” ở dải đất hẹp ven Địa Trung Hải khi tạo ra làn sóng di dời của hàng chục nghìn người để tháo chạy khỏi xung đột.

Năng lực y tế ở Gaza đang suy yếu nghiêm trọng

Khói bốc lên từ dải Gaza, ngày 9/7/2024. (Ảnh: Anadolu)

Phát biểu trong cuộc họp báo thường kỳ ngày 9/7, ông Stephane Dujarric, người phát ngôn của Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres, cho biết: “Các đồng nghiệp của chúng tôi từ Văn phòng Điều phối các vấn đề nhân đạo (OCHA) mô tả việc di dời hàng nghìn người ở thành phố Gaza là một sự hỗn loạn nguy hiểm… Tình trạng này diễn ra sau Israel khuyến cáo người dân rời khỏi các khu vực lân cận, nơi đang diễn ra giao tranh, hoặc các khu vực mà các lệnh sơ tán riêng biệt đã được ban hành sau đó”.

Ông Dujarric cho biết người dân Gaza đã tháo chạy theo nhiều hướng trong khi không biết con đường nào có thể an toàn nhất. Người dân phải gấp rút di dời dưới sự bắn phá của hỏa lực, chính vì thế rất ít người trong số họ có thể kịp lấy và mang theo tài sản của mình.

Trước thực tế trên, người phát ngôn của Tổng thư ký Liên hợp quốc nhấn mạnh, người dân ở Gaza phải được bảo vệ và đáp ứng các nhu cầu cơ bản cho dù họ rời đi hay ở lại. “Những người di dời phải có đủ thời gian cũng như một lộ trình và một nơi an toàn để đi” – ông Dujarric nói.

Trong khi đó, OCHA cảnh báo các hành vi thù địch diễn ra ác liệt đang ngăn cản các tổ chức viện trợ tiếp cận các kho hàng trong khu vực. Trong bối cảnh hiện nay, các tổ chức viện trợ thậm chí cũng không thể bổ sung, tiếp tế hàng hóa hoặc đánh giá nhu cầu của người dân Gaza.

Các nhà hoạt động nhân đạo cho biết tiệm bánh lớn nhất được Liên hợp quốc hỗ trợ ở Gaza nằm trong số những tiệm bánh buộc phải đóng cửa sau lệnh sơ tán mới nhất của Israel. Trong khi một lượng đáng kể bột mì, đường và men hiện được cho là sẽ bị mất.

Hiện bánh mì là một loại thức ăn không thể thiếu trong cuộc sống của người dân Gaza vì tương đối rẻ, giúp họ đủ no và có thể ngăn chặn nạn đói.

Theo ông Dujarric, các đồng nghiệp nhân đạo đã cố gắng cung cấp nhiên liệu cho nhiều tiệm bánh để họ chạy máy phát điện dự phòng trong trường hợp xảy ra tình trạng mất điện trên khắp dải Gaza. Kết quả là số tiệm bánh đang hoạt động ở Gaza đã tăng lên 10, trong đó có 7 tiệm ở Deir al Balah và 3 tiệm ở phía Bắc Gaza. Đây là các tiệm bánh nằm trong số 18 tiệm bánh được Liên hợp quốc hỗ trợ ở Gaza. “Tuy nhiên, số nhiên liệu chỉ đủ để duy trì hoạt động của những tiệm bánh này trong vòng một hoặc hai ngày nữa” – người phát ngôn của Tổng thư ký Liên hợp quốc trăn trở.

Một em bé được điều trị suy dinh dưỡng tại bệnh viện Nasser ở Khan Younis, phía Nam Gaza, ngày 8/7/2024. (Ảnh: Reuters)

Ông Dujarric cho biết, trong tuần đầu đầu tiên của tháng 7/2024, các nhân viên hỗ trợ nhân đạo có thể đã mang hơn 500.000 lít nhiên liệu vào Gaza trong khi số nhiên liệu được tiếp cận với dải đất này trong tháng 6 là 2 triệu lít. Tuy nhiên, tổng số nhiên liệu được cung cấp vào Gaza cũng chỉ chiếm chưa đến 1/5 trong số ước tính 400.000 lít nhiên liệu cần thiết mỗi ngày để duy trì các hoạt động nhân đạo, y tế và các hoạt động liên quan.

“Những nỗ lực đưa nhiên liệu và viện trợ nhân đạo quan trọng vào Gaza tiếp tục bị cản trở bởi các hoạt động thù địch đang diễn ra, đường sá bị hư hỏng, hạn chế tiếp cận và tình trạng thiếu trật tự, an toàn công cộng… Những yếu tố này đang cản trở việc di chuyển dọc theo tuyến đường chở hàng nhân đạo chính từ Kerem Shalom đến Khan Younis và Deir al Balah” – người phát ngôn này nói.

Trong khi đó, tình hình nhân đạo ở Gaza được dự báo sẽ tiếp tục đi xuống trong những ngày tới giữa lúc các hành vi thù địch vẫn đang tiếp diễn ác liệt. Truyền thông nước ngoài, ngày 9/7, dẫn các nguồn tin Palestine cho biết, cuộc không khích của Israel nhằm vào một trường học ở thành phố Khan Younis ở phía Nam dải Gaza đã khiến ít nhất 25 người Palestine thiệt mạng và nhiều người khác bị thương. Đây là cuộc tấn công thứ tư của Israel nhằm vào một tòa nhà trường học đang được sử dụng làm nơi trú ẩn ở Gaza trong 4 ngày qua và diễn ra sau khi Israel khuyến cáo lệnh sơ tán hàng loạt mới đối với người dân sinh sống tại các khu vực của Khan Younis và thành phố Gaza, buộc hàng chục nghìn người phải chạy trốn và khiến 3 bệnh viện trọng điểm phải đóng cửa./.

T.Lan (Theo aljazeera, Xinhua)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực