Liên hợp quốc hoan nghênh thỏa thuận chính trị ở Sudan

Thứ ba, 06/12/2022 15:41
(ĐCSVN) – Tổng Thư ký Liên hợp quốc (LHQ) Antonio Guterres đã hoan nghênh thỏa thuận chính trị được ký kết giữa quân đội và các đảng phái chính trị ở Sudan, đồng thời bày tỏ hy vọng rằng đây sẽ là một bước tiến mạnh mẽ cho quá trình chuyển tiếp dân sự ở nước này.

Tổng thư ký LHQ Antonio Guterres ngày 5/12 cho biết, ông hy vọng việc ký kết sẽ "mở đường cho việc quay trở lại quá trình chuyển đổi do dân sự lãnh đạo ở nước này" và kêu gọi tất cả người dân Sudan “làm việc không chậm trễ trong giai đoạn tiếp theo của quá trình chuyển đổi để giải quyết các vấn đề nổi bật nhằm đạt được một giải pháp chính trị lâu dài, toàn diện”.

Ông nói thêm rằng LHQ, thông qua cơ chế ba bên bao gồm phái bộ LHQ tại Sudan, Liên minh châu Phi (AU) và Cơ quan liên chính phủ về phát triển (IGAD) vẫn cam kết hỗ trợ quá trình này trong tương lai. Tổng Thư ký nhấn mạnh thể chế đa phương lớn nhất thế giới sẽ tiếp tục ủng hộ nguyện vọng của người dân Sudan vì dân chủ, hòa bình và phát triển bền vững.

Chủ tịch Hội đồng Chủ quyền chuyển tiếp của Sudan - Tướng Abdel-Fattah Al-Burhan cam kết tổ chức bầu cử vào cuối giai đoạn chuyển tiếp của đất nước (Ảnh:  AA)

Cùng ngày, Liên minh châu Âu (EU) cũng bày tỏ hoan nghênh việc ký kết thỏa thuận khung chính trị cho Sudan. Đại diện cấp cao của EU phụ trách an ninh và chính sách đối ngoại - Josep Borrell nhấn mạnh sự cần thiết phải tiếp tục mở rộng sự đồng thuận và duy trì động lực của quá trình chuyển tiếp. Ông cũng kêu gọi các bên liên quan ở Sudan tăng cường nỗ lực để thành lập một chính phủ chuyển tiếp dân sự toàn bộ có khả năng tổ chức các cuộc bầu cử công bằng và đáng tin cậy, theo một thời gian biểu đã thỏa thuận.

Trong khi đó, Đại diện đặc biệt của Liên hợp quốc tại Sudan – ông Volker Perthes cho biết: “Tôi hy vọng rằng các nguyên tắc trong thỏa thuận sẽ được chuyển thành hành động. Chính quyền chuyển tiếp cần tôn trọng và bảo vệ các quyền và tự do của tất cả người dân Sudan, bất kể sắc tộc, tôn giáo hay nền tảng chính trị của họ”.

Trước đó, cùng ngày 5/12, người đứng đầu Hội đồng Chủ quyền chuyển tiếp của Sudan - Tướng Abdel-Fattah Al-Burhan - và lãnh đạo thứ hai trong Hội đồng Chủ quyền chuyển tiếp - ông Mohammed Hamdan Dagalo - đã ký thỏa thuận khung chính trị với Lực lượng Tự do và Thay đổi (FFC), nhóm ủng hộ dân chủ lớn nhất Sudan, tại Cung điện Cộng hòa ở thủ đô Khartoum. Thỏa thuận hướng tới việc thiết lập một chính quyền dân sự chuyển tiếp trong 2 năm cho đến khi các cuộc bầu cử được tổ chức, cũng như chấm dứt tình trạng bế tắc chính trị kéo dài kể từ khi quân đội tiếp quản đất nước vào tháng 10/2021.

Theo thỏa thuận khung chính trị, quân đội Sudan sẽ rút khỏi chính trường. Thỏa thuận cũng quy định "các lực lượng cách mạng" tham gia ký thỏa thuận này sẽ quyết định một thủ tướng mới để giám sát quá trình chuyển tiếp kéo dài 2 năm./.         

PG (theo UN, Gulf News)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực