Liên hợp quốc kêu gọi Azerbaijan và Armenia ngừng bắn tại khu vực tranh chấp

Thứ ba, 29/09/2020 15:28
(ĐCSVN) – Ngày 28/9, Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres đã lên tiếng kêu gọi các nhà lãnh đạo Azerbaijan và Armenia cần ngay lập tức thiết lập lệnh ngừng bắn để hạ nhiệt căng thẳng trong quan hệ giữa hai quốc gia láng giềng vùng Capcaz.
Bức hình chụp từ đoạn video của Bộ Quốc phòng Azerbaijan công bố ngày 28/9/2020 cho thấy các lực lượng vũ trang Azerbaijan đang bắn pháo trong cuộc đụng độ với Armenia tại  khu vực tranh chấp Nagorno-Karabakh. (Ảnh: Reuters)

Người phát ngôn của Tổng thư ký Liên hợp quốc – ông Stephane Dujarric cho biết, trong ngày 28/9, ông Guterres đã có cuộc trao đổi với Tổng thống CH Azerbaijan IIham Alyev và Thủ tướng Armenia Nikol Pashinyan. Nhân các sự kiện này, người đứng đầu Liên hợp quốc đã tỏ rõ sự quan ngại sâu sắc trước các cuộc đụng độ đang diễn ra dọc đường tiếp xúc trong khu vực xung đột Nagorno-Karabakh. Qua đó, ông Guterres kêu gọi các nhà lãnh đạo Azerbaijan và Armenia cần ngay lập tức hành động để thiết lập lệnh ngừng bắn và nối lại đàm phán nhằm ngăn chặn bất ổn trong khu vực.

“Tổng thư ký Liên hợp quốc tái khẳng định sự ủng hộ đầy đủ đối với vai trò quan trọng của đồng Chủ tịch Nhóm Minsk thuộc Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu - OSCE (gồm: Nga, Pháp và Mỹ), nhấn mạnh tính cần thiết phải chấm dứt giao tranh, đề nghị các bên quay trở lại đàm phán mà không đi kèm theo điều kiện tiên quyết” – ông Dujarric nêu rõ.

Nagorny-Karabakh là khu vực núi hiểm trở tại khu vực Capcaz có diện tích khoảng 4.400 km2. Khu vực này nằm sâu trong lãnh thổ phía Tây Nam của Azerbaijan và cách biên giới Armenia khoảng 50 km, nhưng lại có đa số dân cư là người gốc Armenia sinh sống nên muốn sáp nhập vào Armenia. Điều này đã làm phát sinh quan hệ tranh chấp chủ quyền giữa Azerbaijan và Armenia, với đỉnh điểm là cuộc chiến tranh kéo dài từ tháng 2/1988 đến tháng 5/1994 khiến hàng chục nghìn người thiệt mạng. Năm 1994, hai nước láng giềng đã đạt thỏa thuận ngừng bắn và tiếp nối bởi nhiều cuộc đàm phán hòa bình diễn ra sau đó, tuy nhiên, các cuộc xung đột vẫn lác đác xảy ra tại khu vực dọc đường biên giới.

Giao tranh giữa Azerbaijan và Armenia tại khu vực Nagorno-Karabakh đã bắt đầu bùng phát trở lại từ ngày 27/9 và chưa có dấu hiệu dừng lại. (Video: alarabiya.net) 

Các cuộc giao tranh giữa hai nước láng giềng tại khu vực Nagorno-Karabakh bắt đầu bùng phát trở lại từ ngày 27/9 và hiện đã bước sang ngày căng thẳng thứ 2 liên tiếp, bất chấp lời kêu gọi kiềm chế từ cộng đồng quốc tế.

Theo giới chức quân sự và một số nguồn tin khác, tính đến đêm 28/9, các cuộc giao tranh đã khiến 95 người thiệt mạng, trong đó có 11 dân thường. Căng thẳng quân sự được dự báo là vẫn chưa có dấu hiệu dừng lại khi hai nước láng giềng thậm chí đã huy động tên lửa và pháo binh để tham gia vào các vụ đụng độ nghiêm trọng nhất trong cuộc xung đột kéo dài nhiều thập kỷ, làm dấy lên nguy cơ bất ổn trong khu vực.

Trong một thông báo phát đi ngày 28/9, khu vực ly khai Nagorno-Karabakh cho biết ít nhất 26 quân nhân của họ đã bị thiệt mạng khi giao tranh với các lực lượng Azerbaijan.

Hiện Bộ Quốc phòng Azerbaijan lại cáo buộc các lực lượng Armenia đã nã pháo vào thị trấn Tarta. Trong khi đó, các quan chức quân sự của nước này cũng phát biểu trên tờ Interfax rằng, đã có hơn 550 binh sỹ Armenia bị thương vong trong các cuộc đụng độ - điều mà phía Armenia thẳng thừng bác bỏ./.

Thu Lan (Theo báo chí nước ngoài)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực