Liên hợp quốc kêu gọi đối thoại để chấm dứt chu kỳ bạo lực ở Gaza

Thứ ba, 09/08/2022 15:59
(ĐCSVN) – Ngày 8/8, Điều phối viên đặc biệt của Tổng Thư ký Liên hợp quốc về tiến trình hòa bình Trung Đông Tor Wennesland mô tả lệnh ngừng bắn vừa đạt được ở Gaza là "mong manh”, đồng thời kêu gọi các bên đối thoại để hướng tới giải pháp hai nhà nước và chấm dứt chu kỳ bạo lực tại khu vực này.

Israel nhất trí thiết lập lệnh ngừng bắn ở Gaza

Điều phối viên đặc biệt của Tổng Thư ký Liên hợp quốc về tiến trình hòa bình Trung Đông Tor Wennesland . (Ảnh: unsco.unmissions.org)

Phát biểu tại phiên họp của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc về tình hình Trung Đông, ông Wennesland nhấn mạnh, những ngày qua đã chứng kiến tình trạng gia tăng căng thẳng đáng lo ngại giữa lực lượng quân đội Israel và các nhóm vũ trang Palestine ở Dải Gaza.

Vào đêm 7/8, Phong trào thánh chiến Hồi giáo Palestine (PIJ) và Văn phòng Thủ tướng Israel đã ra thông báo riêng biệt chấp thuận lệnh ngừng bắn ở Gaza. Theo ông Wennesland thì lệnh ngừng bắn cho đến nay vẫn còn hiệu lực.

Nhấn mạnh vai trò quan trọng của Ai Cập trong việc đảm bảo lệnh ngừng bắn ở Gaza cùng với sự hỗ trợ của Liên hợp quốc và các bên liên quan, ông Wennesland cho biết những nỗ lực hạ nhiệt tình hình đã giúp ngăn chặn nguy cơ bùng nổ một cuộc chiến tranh toàn diện và mở đường cho các hoạt động cứu trợ nhân đạo vốn rất cần thiết cho người dân Gaza từ sáng ngày 8/8.

Tuy nhiên, quan chức của Liên hợp quốc cũng chỉ ra rằng, những căng thẳng mới phát sinh gần đây có gốc rễ từ những căn nguyên sâu xa hơn.  Ông Wennesland lên án các vụ bắn tên lửa bừa bãi của người Palestine nhằm vào các trung tâm đông dân cư ở Israel. Bên cạnh đó, ông cũng chia sẻ những quan ngại an ninh của Israel, song nhấn mạnh rằng bất kỳ hành vi sử dụng vũ lực nào cũng “phải tương xứng” và tránh gây thương vong cho dân thường.

“Tôi muốn Hội đồng nắm rõ được một thực tế rằng: Lệnh ngừng bắn chỉ là mong manh. Việc nối lại các hành vi thù địch sẽ để lại những hậu quả thảm khốc cho cả phía Palestine và Israel, đồng thời khiến cho những tiến bộ chính trị trở nên khó nắm bắt” – ông Wennesland nói.

Từ những lập luận nêu trên, quan chức Liên hợp quốc nhắc lại lời kêu gọi các nhà lãnh đạo Israel và Palestine, cùng với cộng đồng quốc tế, cần tăng cường các nỗ lực ngoại giao để quay trở lại các vòng đàm phán có ý nghĩa, hướng tới giải pháp hai nhà nước. Chu kỳ bạo lực sẽ chỉ bị phá vỡ nếu như chúng ta đạt được một giải pháp chính trị cho cuộc xung đột, chấm dứt tình trạng chiếm đóng và hiện thực hóa giải pháp hai nhà nước dựa trên cơ sở đường biên giới năm 1967, các nghị quyết của Liên hợp quốc, luật pháp quốc tế và các thỏa thuận trước đó mà các bên đạt được.

Tại phiên họp, Đại sứ Mỹ tại Liên hợp quốc Linda Thomas-Greenfield nhắc lại lập trường của Tổng thống J.Biden – người đã tới thăm khu vực hồi tháng 7/2022 nhằm kiên định theo đuổi giải pháp hai nhà nước cho cuộc xung đột giữa Israel và Palestine.

“Mỹ mạnh mẽ kêu gọi tất cả các bên kiềm chế trước các bước đi đơn phương có thể làm chệch hướng tiến bộ này… Chúng tôi cũng kêu gọi tất cả các nước thành viên hưởng ứng các nỗ lực giúp ổn định tình hình trên thực địa, bảo đảm lợi ích kinh tế cho người dân Palestine và mở ra triển vọng chính trị đáp ứng nhu cầu của cả người Israel và Palestine” – bà Thomas-Greenfield nói./.

T.Lan (Theo abcnews, Xinhua, UN)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực