Liên hợp quốc kêu gọi ngừng bắn nhân đạo ở Gaza

Thứ hai, 20/11/2023 14:23
(ĐCSVN) – Ngày 19/11, Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres một lần nữa kêu gọi thiết lập lệnh ngừng bắn nhân đạo ở Gaza, giữa lúc số người thiệt mạng do chiến sự leo thang tại khu vực này không ngừng gia tăng.
Người dân Palestine từ Thành phố Gaza chạy tị nạn về phía Nam Dải Gaza, ngày 18/11/2023. (Ảnh: Xinhua)

“Cuộc chiến này đang gây ra con số thương vong dân sự đáng kinh ngạc và không thể chấp nhận được, bao gồm cả phụ nữ và trẻ em mỗi ngày… Điều này phải dừng lại. Tôi nhắc lại lời kêu gọi ngừng bắn nhân đạo ngay lập tức” – người đứng đầu Liên hợp quốc nói.

Kể từ khi xung đột bùng phát ngày 7/10, hơn 11.000 người đã thiệt mạng ở khu vực Gaza. Xung đột leo thang cuối tuần qua đã khiến số người thương vong tăng đột biến, trường học và nơi trú ẩn bị tấn công, nguồn cung nhiên liệu bị tê liệt, các hoạt động vận chuyển viện trợ bị cản trở…

“Tôi vô cùng sốc khi hai trường học của Cơ quan cứu trợ người tị nạn Palestine tại vùng cận Đông của Liên hợp quốc (UNRWA) đã bị tấn công trong vòng chưa đầy 24 giờ ở Gaza. Hàng chục người, trong đó gồm nhiều phụ nữ và trẻ em đã bị thương vong khi họ đang tìm kiếm sự an toàn trong khuôn viên của Liên hợp quốc" – ông Guterres trăn trở.

Cũng theo người đứng đầu Liên hợp quốc, hiện hàng trăm nghìn thường dân Palestine đang tìm nơi trú ẩn tại các cơ sở của Liên hợp quốc trên khắp Gaza do giao tranh ngày càng gia tăng.

Ngày 19/11, Văn phòng truyền thông của Gaza thông báo rằng số người Palestine thiệt mạng ở Dải Gaza đã vượt quá 13.000 người kể từ khi xung đột giữa lực lượng Israel và phong trào Hamas nổ ra từ hơn 1 tháng trước.

Phát biểu trong cuộc họp báo cùng ngày, người đứng đầu Văn phòng truyền thông của Gaza – ông Ismail al-Thawabta, cho biết trong số những người thiệt mạng có 5.500 trẻ em và 3.500 phụ nữ, cùng với đó là hơn 30.000 người khác bị thương ở nhiều mức độ khác nhau. Trong khi đó, số người mất tích đã vượt quá 6.000 người, gồm cả 4.000 trẻ em và phụ nữ vẫn còn bị mắc kẹt dưới đống đổ nát của các tòa nhà bị phá hủy bởi các cuộc tấn công của Israel.

Cuối tuần qua, nhiều hoạt động biểu tình phản đối cuộc xung đột giữa lực lượng Israel và phong trào Hamas cũng như kêu gọi ngừng bắn ở Gaza đã diễn ra tại nhiều nước trên khắp thế giới. Ngày 18/11, khoảng 200 người biểu tình Israel đã tập trung tại một công viên ở thành phố ven biển Tel Aviv, kêu gọi chính phủ lựa chọn giải pháp hòa bình cho xung đột ngày càng leo thang. Trong khi đó, khoảng 2.500 người đã đổ xuống các tuyến đường tại thủ đô Berlin (Đức) để tiến hành các cuộc tuần hành và biểu tình ôn hòa dưới sự giám sát của lực lượng cảnh sát và an ninh, nhằm thể hiện sự ủng hộ người dân Palestine. Những người biểu tình giương cao biểu ngữ và hô vang khẩu hiệu yêu cầu Chính phủ Israel phải hành động để ngăn chặn xung đột leo thang tại Gaza./.

T.L (Theo báo chí nước ngoài)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực