Liên hợp quốc kêu gọi thúc đẩy nhanh nỗ lực nhằm đạt được Mục tiêu Phát triển Thiên niên kỷ

Thứ tư, 13/01/2010 00:46

(ĐCSVN) – Ngày 11/1, phát biểu trước giới truyền thông tại trụ sở Liên hợp quốc tại New York, Tổng Thư ký Ban Ki-moon đã một lần nữa kêu gọi cộng đồng quốc tế đẩy nhanh các nỗ lực nhằm đạt được các Mục tiêu Phát triển Thiên niên kỷ (MDGs) vào năm 2015.

 
 Tổng Thư ký Ban Ki -moon kêu gọi đẩy nhanh các nỗ lực nhằm
đạt được MDGs vào năm 2015                          
  (Ảnh: Xinhua)

Ông cho rằng, loài người đang sống trong một kỷ nguyên không an toàn. Bởi, mặc dù kinh tế nhiều nước đã phát triển mạnh, song hiện vẫn còn nhiều người phải sống trong cảnh nghèo khổ và xung đột vũ trang vẫn diễn ra tại nhiều nơi trên thế giới.

Ông nhấn mạnh tới việc đầu tư cho phát triển, tăng cường an ninh và cải thiện cuộc sống của người dân. Vấn đề biến đổi khí hậu cũng được Tổng Thư ký đặc biệt lưu ý. Trước đó, tháng 12/2009, Hội nghị thượng đỉnh tại Copenhagen đã đạt được thỏa thuận chính trị về việc thực hiện những biện pháp ngăn chặn biến đổi khí hậu, hướng tới việc khống chế mức gia tăng nhiệt độ trái đất không quá 2ºC, cắt giảm lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính và cam kết dành 100 tỷ USD mỗi năm cho các nước đang phát triển để đối phó với biến đổi khí hậu. Ông mong rằng, cộng đồng quốc tế cần đạt được hiệp định có tính ràng buộc về vấn đề này trong năm nay.

Tổng thư ký Ban Ki-moon cũng kêu gọi mở rộng cơ hội cho phụ nữ, thúc đẩy những nỗ lực nhằm đạt được mục tiêu thế giới không có vũ khí hạt nhân, tôn trọng nhân quyền và pháp trị, ngăn chặn xung đột cũng như nâng cao năng lực của hệ thống Liên hợp quốc.

Tám Mục tiêu Phát triển Thiên niên kỷ đã được tất cả các nước cũng như các cơ quan, tổ chức phát triển hàng đầu trên thế giới nhất trí, bao gồm:

  1. Mọi người đều có đủ lương thực
  2. Tất cả trẻ em học hết tiểu học
  3. Phụ nữ có các cơ hội và được tôn trọng như nam giới
  4. Có thêm nhiều trẻ em dưới 5 tuổi lớn lên khoẻ mạnh
  5. Ngày càng có ít bà mẹ bị tử vong khi sinh con
  6. Số người bị mắc các bệnh hiểm nghèo như HIV/AIDS và sốt rét liên tục giảm
  7. Chúng ta để lại cho các thế hệ con cháu mai sau một môi trường trong lành và đẩy lùi tình trạng gây hại đối với môi trường
  8. Cộng đồng toàn cầu liên hiệp và phối hợp với nhau để xây dựng một thế giới bình đẳng và công bằng hơn.

Còn 5 năm nữa để thực hiện các mục tiêu nói trên, sự kêu gọi của Tổng Thư ký Liên hợp quốc nhằm “tăng tốc” các hoạt động mà cộng đồng quốc tế đang triển khai để có thể đạt được điều này./.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực