Liên hợp quốc quan ngại trước tình hình bất ổn ở Haiti

Thứ năm, 07/03/2024 16:53
0:00/ 0:00
Giọng nữ
  • Giọng nữ
(ĐCSVN) - Ngày 6/3, phát ngôn viên của Tổng thư ký Liên hợp quốc Stephane Dujarric đã bày tỏ quan ngại khi tất cả các chuyến bay đến và khởi hành từ Haiti vẫn bị hủy bỏ. Trong khi tình hình ở thủ đô Port-au-Prince đang vô cùng mong manh, với các cuộc tấn công lẻ tẻ vẫn tiếp diễn.
 Cảnh sát và quân đội bảo vệ sân bay ở thủ đô Port-au-Prince. (Ảnh: Johnson Sabin/EPA)

Những nhận định đáng quan ngại trên được phát ngôn viên của Tổng thư ký Liên hợp quốc Stephane Dujarric đưa ra trong bối cảnh vào chiều 6/3, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc đã triệu tập phiên họp riêng để nghe người đứng đầu phái đoàn Liên hợp quốc tại Haiti - bà Maria Isabel Salvador trình bày vắn tắt về tình hình tại quốc gia vùng Caribe.

Theo quan điểm của ông Dujarric, trước tình hình thực thế hiện nay ở Haiti, Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres đã một lần nữa nhắc lại sự cần thiết phải hành động khẩn cấp, bao gồm tài trợ cho sứ mệnh Hỗ trợ An ninh Đa quốc gia (MSS), để giải quyết các nhu cầu an ninh của người dân Haiti.

Bên cạnh đó, Tổng thư ký Guterres cũng nhắc lại lời kêu gọi Chính phủ Haiti và tất cả các bên liên quan hãy gạt bỏ khác biệt và thúc đẩy con đường chung hướng tới khôi phục các thể chế dân chủ.

“Các đồng nghiệp phụ trách vấn đề nhân đạo của chúng tôi cho biết hàng nghìn thường dân đang tiếp tục bị cuốn vào bạo lực ở thủ đô Port-au-Prince và các khu vực hơn thế nữa” - ông Dujarric nói và cho biết thêm rằng phần lớn trong số 15.000 người mới phải di dời do bạo lực là phụ nữ và trẻ em.

Phát ngôn viên của Liên hợp quốc cho biết, các gia đình di dời đang phải đối mặt với tình cảnh khó khăn. Hiện nay, việc tiếp cận thực phẩm, dịch vụ chăm sóc sức khỏe, nước và các cơ sở vệ sinh cũng như hỗ trợ tâm lý là một trong những nhu cầu cấp thiết nhất đối với người dân ở Port-au-Prince.

Theo ông Dujarric, hiện nay, Liên hợp quốc và các đối tác nhân đạo đang cung cấp viện trợ khẩn cấp cho người dân Haiti, tuy nhiên bạo lực leo thang đã làm gián đoạn nghiêm trọng các hoạt động này.

“Các đồng nghiệp nhân đạo của chúng tôi cũng bày tỏ lo ngại về tác động của bạo lực đối với các bệnh viện, trung tâm y tế và trường học ở Port-au-Prince cũng như một số khu vực lân cận khác ở Haiti… Cơ sở hạ tầng y tế đang trên bờ vực sụp đổ. Bệnh viện công chính của Port-au-Prince đã đóng cửa do bạo lực trong khi nhân viên không thể đến bệnh viện để hỗ trợ những người cần giúp đỡ” - phát ngôn viên Liên hợp quốc nói.

 Bất ổn đang có dấu hiệu lan rộng tại Haiti. (Video: The Guardian)

Trong một thông tin tích cực hiếm hoi, ông Dujarric cho biết, Tổ chức Bác sĩ không biên giới (Médecins Sans Frontiers - MSF) đã thông báo về việc mở một trung tâm y tế khác ở Carrefour, một khu phố ở Port-au-Prince. Ngoài ra, phát ngôn viên này cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc thúc đẩy khả năng tiếp cận không bị cản trở của các tổ chức nhân đạo nhằm giúp đỡ những người bị tổn thương nhất hiện nay ở Haiti.

Đất nước Haiti rơi vào tình trạng hỗn loạn kể từ khi Tổng thống Jovenel Moïse bị ám sát vào tháng 7/2021, khiến Thủ tướng Ariel Henry trở thành lãnh đạo lâm thời của đất nước.

Ngày 4/3, bất ổn có dấu hiệu leo thang sau khi các băng nhóm vũ trang tấn công sân bay quốc tế của đất nước và giải thoát hơn 3.800 tù nhân vào cuối tuần trước trong một nỗ lực nhằm lật đổ Thủ tướng Ariel Henry. Trước tình hình đó, nhiều nước đã quyết định đóng cửa cơ quan ngoại giao ở Haiti trong ngày 4/3 trong khi hàng chục chuyến bay tới quốc gia vùng Caribe này bị đình chỉ.

Ông Henry đã tới Guyana để tham dự Hội nghị thượng đỉnh Cộng đồng Caribe (CARICOM) và sau đó tới Kenya để thúc đẩy nỗ lực kêu gọi đưa lực lượng an ninh đa quốc gia đến Haiti. Một số nguồn tin cho hay ông Henry đã rời Kenya hôm 2/2. Ông Dujarric cho biết, hiện, Thủ tướng Haiti Ariel Henry đang ở Puerto Rico và chờ đợi để trở về nước./.

T.Lan (Theo Xinhua, The Guardian)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực