Liên hợp quốc tiếp tục hỗ trợ Thổ Nhĩ Kỳ và Syria sau thảm họa động đất

Thứ tư, 15/03/2023 16:13
0:00/ 0:00
Giọng nữ
  • Giọng nữ
(ĐCSVN) – Ngày 14/3, Văn phòng điều phối các vấn đề nhân đạo của Liên hợp quốc (OCHA) cho biết, Liên hợp quốc sẽ tiếp tục viện trợ nhân đạo cho các khu vực chịu tác động bởi thảm họa động đất ở Thổ Nhĩ Kỳ và Syria hồi tháng trước.
leftcenterrightdel
Trẻ em Syria tại nơi trú ẩn tạm thời ở thành phố Jableh, tỉnh Latakia, Syria, ngày 9/3/2023. (Ảnh: Xinhua)

Theo OCHA, tính đến ngày 14/3, đã có 787 xe chở hàng do 7 cơ quan của Liên hợp quốc viện trợ đã tiến vào các khu vực phía Tây Bắc Syria.

Tại các khu vực thuộc quyền kiểm soát của Chính phủ Syria, các tổ chức nhân đạo đã phân phát hàng viện trợ cho hơn 310.000 người trong tháng 2/2023 và hơn 140.000 người trong tháng 3/2023. Các hoạt động viện trợ chủ yếu được thực hiện ở các tỉnh bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi động đất như: Aleppo, Hama và Lattakia.

Theo Bộ Giáo dục Syria, hơn 2.500 trường học ở Aleppo, Lattakia, Tartous, Hama, Homs và Idlib đã bị hư hại sau động đất. Trong số này, hơn 1.800 trường hiện đã mở cửa trở lại, trong khi 129 trường học vẫn đang được sử dụng làm nơi trú ẩn.

Tại Thổ Nhĩ Kỳ, Liên hợp quốc và các đối tác nhân đạo tiếp tục huy động các đội cứu trợ khẩn cấp để hỗ trợ chính phủ nước này khắc phục hậu quả của trận động đất. OCHA cho biết, tính đến nay, tổ chức này và các đối tác đã cung cấp hơn 46.000 lều và hơn 5,7 triệu gói thực phẩm, cùng hàng trăm nghìn mặt hàng cứu trợ, bao gồm nệm, giường, bạt và bộ dụng cụ vệ sinh cho người dân Thổ Nhĩ Kỳ.

Theo Tổ chức Di cư Quốc tế, khoảng 2,7 triệu người Thổ Nhĩ Kỳ đã phải di dời do động đất. Thảm họa cũng khiến hàng triệu người trong nước bị mất nhà cửa và sinh kế.

OCHA cho biết hiện người dân Thổ Nhĩ Kỳ đang cần tới các mặt hàng viện trợ cứu sinh để đáp ứng các nhu cầu cơ bản. Trong đó, các nhu cầu ưu tiên cao bao gồm: Chỗ ở, thực phẩm, nước, vệ sinh, sức khỏe, dinh dưỡng và hỗ trợ tâm lý xã hội. Trước bối cảnh trên, OCHA đã kêu gọi cộng đồng quốc tế tài trợ cho các phản ứng nhân đạo nhằm hỗ trợ cho người dân sau thảm họa động đất. Tuy nhiên, tính đến ngày 14/3, số tiền kêu gọi viện trợ 1 tỷ USD cho Thổ Nhĩ Kỳ mới chỉ được đáp ứng ở mức chưa đầy 14%.

Trận động đất mạnh 7,8 độ richter ngày 6/2 và những cơn dư chấn sau đó đã tàn phá nặng nề khu vực miền Nam Thổ Nhĩ Kỳ và phía Tây Bắc Syria. Số liệu thống kê do Liên hợp quốc đưa ra vào cuối tuần trước cho thấy, hơn 500.000 người ở Syria đã bị đẩy vào tình cảnh vô gia cư sau động đất. Trong khi đó, động đất cũng khiến hơn 1,9 triệu người Thổ Nhĩ Kỳ đang phải sống trong những nơi trú ẩn tạm thời, với 2,5 triệu trẻ em cần hỗ trợ nhân đạo khẩn cấp.

Theo tính toán, các kế hoạch ứng phó khẩn cấp của Liên hợp quốc tại Thổ Nhĩ Kỳ và Syria sẽ cần tới một khoản tiền lên tới 1,4 tỷ USD để trang trải cho các hoạt động viện trợ quan trọng trong 3 tháng đầu tiên kể từ sau thời điểm xảy ra động đất. Trong đó, kế hoạch ứng phó sau thảm họa động đất tại Syria trong năm 2023 sẽ là 4,8 tỷ USD – đây cũng là khoản viện trợ nhân đạo lớn nhất đang được kêu gọi./.

T.Lan (Theo Xinhua, UN)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực