Liên minh cánh tả dẫn đầu trong cuộc bầu cử Quốc hội Pháp

Thủ tướng Pháp Gabriel Attal tuyên bố sẽ từ chức
Thứ hai, 08/07/2024 08:15
0:00/ 0:00
Giọng nữ
  • Giọng nữ
(ĐCSVN) – Vòng 2 của cuộc bầu cử sớm tại Pháp đã chứng kiến một bất ngờ lớn khi liên minh cánh tả giành vị trí dẫn đầu. Kết quả này khác hoàn toàn với dự đoán của giới phân tích và các cuộc thăm dò ý kiến cử tri trước đó.
Cử tri Pháp bỏ phiếu tại một địa điểm bầu cử ở thủ đô Paris, ngày 7/7. (Ảnh: Xinhua) 

Theo kết quả phân tích do công ty nghiên cứu Elabe công bố ngày 8/7, liên minh cánh tả Mặt trận Bình dân Mới (NFP) đang đứng ở vị trí dẫn đầu trong vòng 2 của cuộc bầu cử sớm tại Pháp và dự kiến sẽ nắm giữ từ 175 đến 205 ghế trong cơ quan lập pháp.

Trong khi đó, Liên minh “Cùng nhau” (Ensemble) của Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã mất vị trí đa số và đứng thứ hai với khả năng giành được trong khoảng từ 150 đến 175 ghế.

Đảng cực hữu Tập hợp Quốc gia (National Rally - NR) mà bà Marine Le Pen là thành viên từng về nhất tại vòng 1 bầu cử hôm 30/6  thì tại vòng 2 lại chỉ về thứ ba, dự kiến giành được từ 138 đến 145 ghế. Thất bại trong bầu cử đã khiến NR không thể trở thành đảng lớn nhất tại Quốc hội, song số ghế mà NR nắm giữ đã được cải thiện nhiều hơn so với trước đây.

Kết quả phân tích của Elabe cũng cho thấy, không đảng nào giành được đa số tuyệt đối trong 289 ghế trong Quốc hội Pháp gồm 577 thành viên và thành lập được chính phủ mới.

Thắng lợi bất ngờ đã giúp NFP vươn lên trở thành lực lượng chính trị lớn nhất, trong khi phe cực hữu không còn cơ hội nắm chính phủ. Tuy nhiên, Tổng thống Emmanuel Macron sẽ không bị buộc phải từ chức hay buộc phải chọn Thủ tướng từ phe đa số tương đối mạnh nhất, tức là một người từ NFP. 

Phát biểu sau khi công bố một số dự đoán xác nhận chiến thắng của NFP trong cuộc bầu cử Quốc hội Pháp,  lãnh đạo đảng Nước Pháp Bất khuất (LFI) kiêm lãnh đạo liên minh NFP - ông Jean-Luc Melanchon đã hoan nghênh những nỗ lực “phi thường” và sự ủng hộ người dân Pháp. Theo quan điểm của người đứng đầu đảng cánh tả LFI thì kết quả này cho thấy người dân Pháp đã tránh được một kịch bản tồi tệ, trong khi LFI đã giành được một kết quả bất ngờ và thậm chí từng được dự báo là “không thể”.

Trong khi đó, cựu Tổng thống Pháp Francois Hollande thuộc đảng Xã hội Pháp (PS) và là ứng cử viên của NFP tuyên bố nhiệm vụ của ông là ngăn chặn phe cực hữu lên nắm quyền và mở ra con đường hy vọng cho nước Pháp. Bên cạnh đó, ông Hollande lưu ý NFP có trách nhiệm “hoàn thành vai trò” của mình tại Quốc hội tương lai.

Thủ tướng Pháp Gabriel Attal phát biểu sau khi kết quả sơ bộ cuộc bầu cử Quốc hội Pháp vòng 2 được công bố, ngày 7/7/2024. Ảnh: Reuters/TTXVN

Sau khi phe trung dung của Tổng thống Emmmanuel Macron thất bại trong cuộc bầu cử, tối 7/7, Thủ tướng Pháp Gabriel Attal tuyên bố sẽ đệ đơn từ chức lên ông Macron vào sáng 8/7. Tuy nhiên, Thủ tướng Attal khẳng định ông sẽ sẽ thực hiện chức trách tới khi nào cần thiết.

Trong bài phát biểu trên truyền hình, Thủ tướng Attal cho biết, nhóm chính trị mà ông đại diện trong chiến dịch tranh cử đã giành được số ghế nhiều gấp ba lần so với dự đoán trong những tuần qua, nhưng vẫn không chiếm được đa số.

“Dựa trên sự trung thành với truyền thống cộng hòa và theo các nguyên tắc cá nhân, tôi sẽ đệ đơn từ chức lên Tổng thống” – ông Attal nói.

Theo quan điểm của Thủ tướng Attal, người dân Pháp có thể cảm thấy “mơ hồ” về tương lai sau kết quả của cuộc bầu cử lập pháp. Tuy nhiên, có một điều chắc chắn rằng ông sẽ đảm nhận vai trò Thủ tướng trong thời gian cần thiết vì Pháp phải tổ chức Thế vận hội Olympic trong ba tuần tới./.

T.Lan (theo báo chí nước ngoài)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực