Liên minh châu Âu sẽ thảo luận với Mỹ về an ninh hàng không vào tuần tới

Thứ năm, 18/05/2017 16:52
(ĐCSVN) – Các quan chức của Liên minh châu Âu (EU) và Mỹ sẽ gặp nhau vào tuần tới tại Washington để thảo luận một lần nữa về vấn đề an ninh hàng không. Song, việc mở rộng lệnh cấm hành khách mang các thiết bị điện tử (lớn hơn điện thoại di động) lên khoang hành khách của máy bay đã không được đề cập tới trong cuộc họp tại Brussels ngày17/5.

Mỹ thông báo sẽ hạn chế việc đưa các thiết bị điện tử lớn hơn điện thoại di động
lên những chuyến bay khởi hành từ 10 sân bay. (Ảnh minh họa: Reuters)

Trong tuyên bố chung được đưa ra, Ủy ban châu Âu và Bộ An ninh nội địa Mỹ cho biết: “Hai bên đã trao đổi các thông tin liên quan tới xu hướng đáng lo ngại gia tăng các mối đe dọa đối với an ninh hàng không và các chiến lược để đối mặt với những mối đe dọa này”. Tuyên bố cũng nêu rõ Mỹ và Liên minh châu Âu “tái khẳng định cam kết tiếp tục hợp tác chặt chẽ về an ninh hàng không nói chung”, trong đó có việc tổ chức một cuộc họp vào tuần tới tại Washington để cùng đánh giá những rủi ro và các giải pháp bảo vệ hành khách, đồng thời bảo đảm vận tải hàng không toàn cầu hoạt động tốt.

Lo ngại bom có thể được giấu trong các thiết bị điện tử, tháng 3 vừa qua, Mỹ thông báo sẽ hạn chế việc đưa các thiết bị điện tử lớn hơn điện thoại di động lên những chuyến bay khởi hành từ 10 sân bay, trong đó có tại các Tiểu vương quốc Arab thống nhất, Saudi Arabia, Jordan, Kuwait, Morocco, Qatar và Thổ Nhĩ Kỳ.

Nước này cũng đang xem xét việc tăng số sân bay bị ảnh hưởng bởi lệnh cấm, trong đó có thể bao gồm một số nước châu Âu. Điều này đã khiến EU lo ngại và hồi tuần trước đã triệu tập cuộc họp của các quan chức an ninh hàng không.

Sau Mỹ, Anh cũng bắt đầu thực hiện những hạn chế trên một số chuyến bay. Thủ tướng Anh Theresa May thông báo rằng London sẽ công bố những hạn chế tương tự từ 6 quốc gia (Saudi Arabia, Ai Cập, Jordan, Lebanon, Tunisia và Thổ Nhĩ Kỳ).

Một quan chức cấp cao của Mỹ cho biết Washington chưa ấn định lịch trình thi hành quyết định liên quan tới việc mở rộng lệnh cấm song Bộ trưởng An ninh nội địa Mỹ John Kerry “hiện đang xem xét các biện pháp mới”.

Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA) ước tính rằng việc mở rộng lệnh cấm sẽ gây tổn thất 1,1 tỷ USD mỗi năm trong ngành hàng không, chủ yếu dưới hình thức bị mất năng suất và thời gian đối với hành khách.

Theo số liệu từ Bộ Giao thông Vận tải Mỹ, trong năm 2016, các chuyến bay giữa châu Âu và Mỹ đã chuyên chở khoảng 30 triệu người.

Còn theo Hiệp hội các sân bay châu Âu ACI Europe, có 3.684 chuyến bay hàng tuần giữa các sân bay của châu Âu và Mỹ. 5 sân bay nhộn nhịp nhất trong lĩnh vực này bao gồm London Heathrow, Paris-Charles de Gaulle, Frankfurt, Amsterdam Schiphol và Dublin./.

Khánh Linh (Theo Reuters, AFP, AP, Euronews)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực