Lo ngại về nguồn cung dịu xuống đẩy giá dầu thế giới giảm sâu

Thứ tư, 03/01/2024 10:14
(ĐCSVN) – Chốt phiên giao dịch đầu tiên của năm 2024, giá dầu thế giới giảm khi những dự đoán về khả năng cắt giảm lãi suất đã giảm và những lo ngại rằng căng thẳng ở Biển Đỏ sẽ làm gián đoạn nguồn cung cũng dịu xuống.
Chốt phiên giao dịch đầu tiên của năm 2024, giá dầu thế giới giảm do lo ngại về nguồn cung dịu xuống.
(Ảnh: Reuters)

Theo đó, giá dầu thô Brent Biển Bắc giao dịch ở mức 75,89 USD/thùng, giảm 1,15 USD hay 1,5%, trong khi giá dầu thô ngọt nhẹ Mỹ (WTI) của Mỹ ổn định ở mức 70,38 USD/thùng, giảm 1,27 USD hay 1,8%.

Giá dầu giảm khi các nhà đầu tư hạ thấp kỳ vọng về việc cắt giảm lãi suất trong năm 2024. Lãi suất thấp sẽ làm giảm chi phí vay tiêu dùng, điều này có thể thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và nhu cầu dầu mỏ.

Đồng USD cũng tăng mạnh trong phiên giao dịch này, trong khi giá cổ phiếu trượt dốc, càng gây áp lực giảm giá dầu. Đồng USD tăng giá sẽ khiến dầu trở nên đắt đỏ hơn đối với các nhà đầu tư nắm giữ các đồng tiền khác.

Giá dầu đã tăng khoảng 2 USD trong phiên giao dịch trước đó sau các cuộc tấn công vào các tàu ở Biển Đỏ của phiến quân Houthi cuối tuần qua và báo cáo về sự xuất hiện của một tàu chiến Iran hôm 1/1.

Ông Andrew Lipow, Chủ tịch của Lipow Oil Associates cho biết: “Thị trường đang tự điều chỉnh vì cho đến nay, nguồn cung vẫn chưa bị gián đoạn do những căng thẳng tại Trung Đông.

Trong một cuộc khảo sát mới đây của Reuters, các chuyên gia kinh tế và nhà phân tích dự đoán, giá dầu thô Brent trung bình ở mức 82,56 USD/thùng trong năm nay, tăng nhẹ so với mức trung bình 82,17 USD/thùng năm 2023, với tốc độ tăng trưởng toàn cầu yếu dự kiến sẽ hạn chế nhu cầu. Tuy nhiên, căng thẳng địa chính trị có thể hỗ trợ giá dầu.

Tại Trung Quốc, kỳ vọng của nhà đầu tư về các biện pháp kích thích kinh tế đã tăng lên sau khi hoạt động sản xuất của nước này giảm tháng thứ 3 liên tiếp trong tháng 12. Các biện pháp này có thể thúc đẩy nhu cầu dầu và hỗ trợ giá dầu thô.

Ngoài ra, Ủy ban Giám sát chung cấp Bộ trưởng (JMMC) của Tổ chức Các nước xuất khẩu dầu mỏ và đồng minh (OPEC+) dự kiến sẽ nhóm họp vào đầu tháng 2, dù vẫn chưa quyết định ngày cụ thể.

Trong phiên giao dịch sáng ngày 3/1, giá dầu thô phục hồi nhẹ. Theo đó, giá dầu Brent tăng 0,08% lên 76,08 USD/thùng, trong khi giá dầu WTI  của Mỹ tăng 0,17% lên 70,5 USD/thùng./.

H.Hà (Theo Reuters, Investing.com)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực