Lo ngại về tình hình an ninh ngày càng xấu đi tại khu vực Sahel

Thứ bảy, 13/11/2021 10:09
(ĐCSVN) – Việt Nam kêu gọi các bên cùng nỗ lực, đoàn kết chống khủng bố và nhấn mạnh cần có cách tiếp cận toàn diện cho các quốc gia Sahel nhằm giải quyết tận gốc các nguyên nhân của khủng bố song song với thúc đẩy hoà bình, ổn định và phát triển.
leftcenterrightdel
Tham tán Công sứ Nguyễn Phương Trà, Phó trưởng Phái đoàn Việt Nam tại LHQ phát biểu tại cuộc họp (Ảnh: Phái đoàn Việt Nam tại LHQ) 

Ngày 12/11, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (LHQ) thảo luận về hoạt động của Lực lượng chung chống khủng bố giữa 5 nước khu vực Sahel (G5 Sahel).

Tại cuộc họp, Phó Tổng Thư ký LHQ Jean-Pierre Lacroix, các đại diện quốc gia của năm nước G5 Sahel và đại diện tổ chức chính trị dân sự của Burkina Faso, đã báo cáo, cập nhật về tình hình khu vực Sahel; đồng thời bày tỏ quan ngại về tình hình an ninh và nhân đạo khu vực Sahel thời gian qua.

Các thách thức như khủng bố, bạo lực, xung đột giữa các cộng đồng, tội phạm xuyên quốc gia, mất an ninh lương thực, người dân bị buộc rời khỏi nơi cư trú, tác động của biến đổi khí hậu và đại dịch COVID-19 ngày càng gia tăng.

Các báo cáo viên đánh giá cao các nỗ lực chống khủng bố của Lực lượng G5 Sahel và hoan nghênh sự hỗ trợ của các lực lượng khác như Phái bộ LHQ tại Mali (MINUSMA), Liên minh châu Phi (AU), Văn phòng LHQ về Tây Phi và Sahel (UNOWAS) và Liên minh châu Âu (EU) cho Lực lượng G5 Sahel.

Về các biện pháp cần triển khai trong thời gian tới, các báo cáo viên nhấn mạnh cách tiếp cận toàn diện kết hợp các nội dung kinh tế, phát triển và nhân đạo trong giải quyết các thách thức nêu trên, kêu gọi hỗ trợ tài chính bền vững, lâu dài cho lực lượng G5 Sahel.

Một số ý kiến ủng hộ thành lập một Văn phòng LHQ hỗ trợ G5 Sahel chống khủng bố.

Các nước thành viên HĐBA LHQ đánh giá cao vai trò chống khủng bố của Lực lượng G5 Sahel và nhấn mạnh cần tăng cường phối hợp và hỗ trợ lực lượng này. Các nước bày tỏ lo ngại về tình hình an ninh xấu đi và những thách thức mà các báo viên đã nêu.

Các ý kiến kêu gọi thực hiện nghiêm túc các luật nhân quyền và nhân đạo quốc tế, trong đó có truy cứu trách nhiệm, bảo vệ dân thường, đặc biệt là bảo vệ phụ nữ và trẻ em.

Các nước thành viên HĐBA ghi nhận đề xuất của Tổng Thư ký LHQ đối với việc thành lập cơ chế hỗ trợ của LHQ đối với Lực lượng G5 Sahel.

Phát biểu tại cuộc họp, Tham tán Công sứ Nguyễn Phương Trà, Phó trưởng Phái đoàn Việt Nam tại LHQ chia sẻ với những quan ngại về các thách thức an ninh, phát triển và nhân đạo tại khu vực Sahel.

Về những diễn biến chính trị vừa qua tại khu vực, đại diện Việt Nam kêu gọi tất cả các bên có lợi ích ở khu vực, đặc biệt là ở Mali và Niger, kiềm chế tối đa, thúc đẩy hoà hợp dân tộc thông qua đối thoại và tham vấn.

Việt Nam kêu gọi các bên cùng nỗ lực, đoàn kết chống khủng bố và nhấn mạnh cần có cách tiếp cận toàn diện cho các quốc gia Sahel nhằm giải quyết tận gốc các nguyên nhân của khủng bố song song với thúc đẩy hoà bình, ổn định và phát triển.

Đại diện Việt Nam nhấn mạnh, cần có sự hỗ trợ về nguồn lực phù hợp để Lực lượng G5 Sahel thực hiện được các nhiệm vụ của mình./.

MT (Theo Phái đoàn Việt Nam tại LHQ)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực