Mali công bố thành viên chính phủ mới

Thứ ba, 25/05/2021 15:14
(ĐCSVN) – Chính phủ lâm thời của Mali ngày 24/5 đã bổ nhiệm các bộ trưởng mới, trong đó các nhân vật quân đội vẫn giữ các vị trí chủ chốt bất chấp làn sóng chỉ trích ngày càng tăng về vai trò của lực lượng quân đội ở quốc gia Tây Phi này.

Lực lượng quân sự thực hiện cuộc đảo chính ở Mali vào tháng 8/2020 (Ảnh minh họa: Getty Images)

Đài truyền hình quốc gia Mali cho biết, chính phủ mới của Mali gồm 25 thành viên. Trong đó, các sỹ quan quân đội nắm giữ các vị trí bộ trưởng quốc phòng, an ninh, quản lý lãnh thổ và hòa giải quốc gia trong chính phủ mới.

Tuy nhiên, trong thành phần chính phủ mới, hai thành viên của chính quyền quân sự - lực lượng đã lật đổ Tổng thống Ibrahim Boubacar Keita hôm 18/8/2020 - gồm ông Sadio Camara và Đại tá Modibo Kone đã bị thay thế khỏi vị trí Bộ trưởng Quốc phòng và Bộ trưởng An ninh. Thay vào đó, Chuẩn tướng Souleymane Doucoure và Thiếu tướng Mamadou Lamine Ballo lần lượt được bổ nhiệm vào 2 vị trí này.

Chỉ vài giờ sau khi Mali công bố chính phủ mới, các nguồn tin ngoại giao cho biết, quân đội Mali đã bắt giữ Tổng thống Bah Ndaw, Thủ tướng Moctar Ouane và Bộ trưởng Quốc phòng Souleymane Doucoure. Theo các nguồn tin, 3 quan chức trên đều bị đưa đến một căn cứ quân sự ở Kati, gần thủ đô Bamako.

Một số hãng truyền thông cho rằng, động thái bắt giữ 3 quan chức nói trên thể hiện sự bất mãn về việc cải tổ chính phủ. Sự bất mãn này là do 2 nhân vật chủ chốt trong cuộc binh biến tại Mali năm 2020 không có tên trong danh sách nội các mới. Ngay sau động thái trên, các tổ chức quốc tế lớn như Liên hợp quốc (LHQ), Liên minh châu Âu (EU) và Liên minh châu Phi (AU) đã lên án vụ bắt giữ.

Trước đó, chính phủ lâm thời của Mali - quốc gia Tây Phi bị chiến tranh tàn phá, ngày 14/5 đã cam kết thành lập một nội các mới “rộng mở” trong bối cảnh tình trạng bất bình ngày càng gia tăng đối với vai trò chi phối của các nhân vật thuộc phe quân đội và sự chậm trễ của những chương trình hứa hẹn cải cách.

Vào tháng 8/2020, lực lượng quân đội đã lật đổ tổng thống đắc cử Ibrahim Boubacar Keita. Ông Keita bị lật đổ vào ngày 18/8, 3 tuần sau khi biểu tình nổ ra liên quan đến nghi vấn chính phủ tham nhũng cũng như cách ông giải quyết một cuộc nổi dậy vũ trang ở Bắc Mali./.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực