Màn “ăn miếng trả miếng” ngoại giao Nga, CH Séc chưa ngã ngũ

Thứ năm, 22/04/2021 17:21
(ĐCSVN) – Quan hệ căng thẳng ngoại giao giữa Nga và CH Séc vẫn chưa có dấu hiệu được cải thiện sau khi Chính phủ CH Séc, cảnh báo về khả năng sẽ trục xuất thêm các nhà ngoại giao Nga nếu 20 nhà ngoại giao nước này bị Moscow trục xuất trước đó không được trở lại làm việc vào ngày 22/4.

Căng thẳng quan hệ Nga, CH Séc

 Ngoại trưởng CH Séc Jakub Kulhanek cảnh báo sẽ trục xuất khoảng 60 nhân viên ngoại giao Nga. (Ảnh: EPA-EFE)

Trả lời phỏng vấn trên tờ Lidove noviny số xuất bản ngày 22/4, Ngoại trưởng CH Séc Jakub Kulhanek đã đề cập tới kịch bản sẽ trục xuất khoảng 60 nhân viên ngoại giao Nga khỏi Prague, nếu như Nga không cho phép các nhà ngoại giao CH Séc bị nước này liệt vào danh sách “những đối tượng không được hoan nghênh” quay trở lại làm việc tại Moscow.

Theo lý giải của ông Kulhanek thì con số 60 nhân viên ngoại giao Nga có khả năng bị trục xuất do phía CH Séc đưa ra dựa trên cơ sở tính toán tương xứng về mặt số lượng các nhân viên ngoại giao làm việc tại Đại sứ quán CH Séc tại Moscow và Đại sứ quán Nga tại Prague.

Phản ứng trước thông tin trên, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova tuyên bố nước này sẽ tiếp tục đáp trả nếu CH Séc thực hiện các hành động tiếp theo gây tổn hại cho mối quan hệ song phương. Bà Zakharova nhấn mạnh: "Họ cần nhận thức rõ và phải hiểu rằng chúng tôi sẽ đáp trả. Họ càng thực hiện nhiều hành động phá hoại (quan hệ song phương), họ sẽ càng phải nhận nhiều phản ứng hơn".

Theo bà Zakharova thì tuyên bố mang tính tối hậu thư của CH Séc đối với Nga là "không thể chấp nhận được" và Nga sẽ triệu Đại sứ CH Séc tại Moskva vào ngày 22/4.

Diễn biến mới nhất này cho thấy, đòn “ăn miếng trả miếng” ngoại giao  - vốn đẩy quan hệ giữa CH Séc và Nga xuống mức thấp nhất trong nhiều năm trở lại đây vẫn chưa có điểm dừng. Trước đó, ngày 18/4, Nga đã thông báo trục xuất 20 nhân viên ngoại giao của CH Séc nhằm đáp trả quyết định tương tự do Prague đưa ra trước đó một ngày cùng với những nghi ngờ về vai trò của Moscow trong vụ nổ kho đạn của quân đội CH Séc hồi năm 2014 khiến 2 người thiệt mạng.

Phía Moscow coi đây là hành động "chưa từng có tiền lệ" và mang tính thù địch do Prague đưa ra dựa trên những lập luận vô căn cứ. 

Còn tân Ngoại trưởng CH Séc Jakub Kulhanek thì lại cho rằng hành động đáp trả của Nga là không tương xứng và trên thực tế đã làm tê liệt Đại sứ quán nước này tại Moscow.

“Mối quan hệ CH Séc – Nga đã bước vào thời kỳ khó khăn đặc biệt và trên cương vị là Ngoại trưởng CH Séc thì tôi cảm thấy không vui vì điều này” – ông Kulhanek nói./.

T.Lan (Theo TASS, AP)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực