Moderna khẳng định vaccine của hãng hiệu quả 100% đối với thanh thiếu niên

Thứ tư, 26/05/2021 16:31
(ĐCSVN) – Ngày 25/5, Moderna công bố kết quả một công trình nghiên cứu mới cho thấy vaccine ngừa COVID của hãng có hiệu quả đối với thanh thiếu niên từ 12-17 tuổi.
leftcenterrightdel
Vaccine COVID-19 của Moderna. (Ảnh: AFP)

Kết quả một công trình vừa được công bố cho thấy vaccine của Moderna tạo ra phản ứng miễn dịch ở trẻ em tương đương với kết quả ghi nhận được trong thử nghiệm đối với người trưởng thành vào năm ngoái. Phát hiện này của Moderna đã mở đường cho việc sử dụng mũi tiêm thứ 2 cho trẻ em vị thành niên, sau vaccine của Pfizer-BioNTech.

Moderna cho biết, không ghi nhận trường hợp gặp phải những triệu chứng mắc COVID-19 trong số những trẻ em tiêm vaccine của hãng. Điều đó cho thấy, vaccine có hiệu quả 100% đối với trẻ em vị thành niên. Các tác dụng phụ ghi nhận được cũng không nghiêm trọng, thường là các triệu chứng đau đầu, mệt mỏi, đau người và cảm lạnh.

Trong cuộc thử nghiệm lâm sàng, Moderna đánh giá vaccine với khoảng 3.700 trẻ em trong độ tuổi từ 12-17, với 2/3 trong số này được tiêm vaccine và 1/3 tiêm giả dược. Sau 2 tuần thực hiện mũi tiêm đầu tiên, vaccine có hiệu quả 93% và hai tuần sau khi tiêm liều thứ hai, các nhà nghiên cứu không phát hiện ca nhiễm nào trong nhóm được tiêm vaccine, trong khi ghi nhận 4 ca nhiễm trong nhóm tiêm giả dược.

Dựa trên kết quả nghiên cứu trên, Moderna cho biết hãng có kế hoạch đề nghị các cơ quan quản lý y tế Mỹ và các nước khác sẽ mở rộng tiêm chủng vaccine cho trẻ em ở độ tuổi từ 12-17, bắt đầu từ đầu tháng 6/2021. Thông báo trên mở ra khả năng vaccine của Moderna sẽ được cấp phép tiêm cho trẻ em ở độ tuổi đến trường từ tháng 7.

Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) sẽ cần đến vài tuần để đưa ra quyết định liên quan tới đề xuất của Moderna, tương tự như khoảng thời gian cần thiết để FDA cân nhắc về việc đưa vaccine của  Pfizer-BioNTech vào sử dụng cho trẻ em vị thành viên. Còn theo nhận định của tạp chí phố Wall thì công việc này có thể sẽ diễn ra trong vòng 1 tháng.

Theo đánh giá của các chuyên gia y tế thì việc tiêm phòng COVID-19 cho trẻ em đóng vai trò quan trọng trong mục tiêu đạt được khả năng miễn dịch cộng đồng để nhanh chóng đẩy lùi đại dịch. Những bằng chứng về tính hiệu quả và độ an toàn của vaccine đối với trẻ thành niên có thể giúp nhiều trường học tại Mỹ mở cửa trở lại vào mùa Thu năm nay.

Vào tháng 12 năm ngoái, FDA đã cấp phép sử dụng vaccine Moderna cho người từ 18 tuổi trẻ lên, trong khi vaccine của Pfizer-BioNTech được phép tiêm cho trẻ em từ 16-17 tuổi cùng với người trưởng thành. Tới ngày 10/5, FDA đã cho phép sử dụng vaccine của của Pfizer-BioNTech cho trẻ em độ tuổi từ 12-15./.

Thu Lan (Theo Xinhua, NHK)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực