Moody's dự báo triển vọng kinh tế thế giới năm 2010

Thứ ba, 12/01/2010 19:17
Ngày 11/1, Cơ quan xếp hạng quốc tế Moody's dự báo kinh tế thế giới sẽ phục hồi nhẹ, nhưng sau đó có nguy cơ lại rơi vào suy thoái trong năm 2010.

Theo Moody's, phục hồi nhẹ là kịch bản kinh tế vĩ mô có khả năng xảy ra nhất. Nói cách khác, kinh tế thế giới sẽ không "bật dậy" mạnh trong năm 2010 và 2011, nhưng sẽ trở lại chiều hướng tăng trưởng trong bối cảnh thất nghiệp và thâm hụt ngân sách dai dẳng. Dự báo này phù hợp với kịch bản tăng trưởng "hình móc câu" mà Moody's đưa ra tháng 5/2009, có nghĩa là tiếp sau sự phục hồi chậm chạp sẽ là một thời kỳ suy thoái mạnh. Moody's khi đó nhận định cuộc suy thoái kinh tế toàn cầu sẽ để lại những hậu quả kéo dài khiến nhiều nền kinh tế không thể trở lại chiều hướng tăng trưởng trước đây.

Cơ quan này cho biết thêm sự phục hồi nhẹ của kinh tế thế giới không phản ánh sự bật dậy suôn sẻ trên toàn cầu và hoạt động kinh tế yếu kém ảnh hưởng nghiêm trọng đến thực trạng tín dụng. Giám đốc Tập đoàn toàn cầu đánh giá nguy cơ đối với các quốc gia thuộc Moody's, ông Pie Caiơtô (Pierre Cailleteau), nhận định ở hầu hết các nền kinh tế phát triển, triển vọng phục hồi sẽ vẫn mong manh, đặc biệt ở những nước có nguy cơ rủi ro cao.

Moody's thừa nhận chính phủ và ngân hàng trung ương các nước đã nỗ lực đảm bảo sự ổn định tài chính bằng cách tung ra các gói kích thích khổng lồ để đối phó với cuộc suy thoái kinh tế toàn cầu, nhưng cảnh báo những biện pháp này ít nhiều đều phải trả giá bằng sự sống còn của nền kinh tế và khiến cho vấn đề nợ công khó giải quyết hơn.

Moody's cũng đã xác định 3 yếu tố chính khiến tổ chức này đưa ra dự báo phục hồi kinh tế thế giới "hình móc câu". Thứ nhất là các chính sách kích thích kinh tế được thực hiện một cách tùy tiện hiện nay có thể dẫn đến việc tăng mạnh lãi suất dài hạn và/hoặc sự điều chỉnh mạnh về tỷ giá tiền tệ. Thứ hai, các thể chế tài chính không thể tái lập các nguồn vốn đệm với tốc độ đủ nhanh để đối phó với những mối đe dọa tài chính và kinh tế. Thứ ba, đồng thời là yếu tố ít có khả năng xảy ra nhất, là sự suy thoái ngoài dự đoán của một nền kinh tế năng động như Trung Quốc.

Theo dự đoán của Moody's, kinh tế Trung Quốc sẽ tăng trưởng từ 8,5%-9,5% trong cả năm 2010 và 2011; tốc độ này đối với kinh tế Anh là 1,0%-2,0% trong năm nay và 2,0%-3,0% trong năm tới; đối với Mỹ là 2,0%-3,0% trong năm 2010 và 2,5%-3,5% trong năm tiếp theo./.


CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực