Một năm cầm quyền của ông J.Biden: Sóng gió vẫn còn ở phía trước

Thứ năm, 20/01/2022 14:22
(ĐCSVN) - Sau một năm cầm quyền, Tổng thống J.Biden đã dẫn dắt nước Mỹ đạt được một số thành tựu về tăng trưởng việc làm, giảm tỷ lệ thất nghiệp cùng sự lớn mạnh của các mô hình kinh doanh mới. Tuy nhiên, đất nước cũng đang phải đối mặt với những thách thức nghiêm trọng từ đại dịch và lạm phát.
leftcenterrightdel
Tổng thống Mỹ J.Biden phát biểu trong cuộc họp báo ở Nhà Trắng, ngày 19/1/2022. (Ảnh: AFP) 

Tại buổi họp báo đánh dấu 1 năm cầm quyền, ngày 19/1, Tổng thống J.Biden cho rằng tình hình dịch bệnh COVID-19 ở Mỹ đang diễn biến theo chiều hướng khả quan hơn so với 1 năm trước và đất nước sẽ không quay trở lại tình trạng phong tỏa ngay cả khi số ca nhiễm biến thể Omicron gia tăng.

Người đứng đầu Nhà Trắng nêu rõ: “COVID-19 đã tạo ra nhiều vấn đề phức tạp về kinh tế, gồm cả sự tăng giá nhanh chóng của các hàng hóa trên phạm vi toàn thế giới”. Tuy nhiên, ông J.Biden cũng chỉ ra rằng, Cục Dự trữ Liên bang (FED) không có nhiệm vụ bảo đảm giá cả hàng hóa không tăng cao, thay vào đó, cơ quan này đóng vai trò kép về toàn dụng lao động và giữ giá cả ổn định. Từ những lập luận trên, ông J.Biden cho rằng đây là thời điểm thích hợp để FED hoạch định các chính sách đưa nền kinh tế lớn nhất thế giới vượt qua đại dịch.

Trong một nỗ lực nhằm khôi phục niềm tin của người dân Mỹ vào triển vọng phục hồi kinh tế nước nhà, ông J.Biden đã nêu kế hoạch gồm 3 phần để thúc đẩy kinh tế và kiểm soát lạm phát, bao gồm: Nối lại chuỗi cung cứng, thông qua kế hoạch chi tiêu xã hội được biết đến với tên gọi “Buil Back Better” (Xây dựng lại tốt hơn) và thúc đẩy cạnh tranh.

 “Giải pháp tốt nhất để kiềm chế sự leo thang của giá cả là xây dựng một nền kinh tế năng xuất hơn, cùng với đó là  khả năng cung cấp hàng hóa và dịch vụ tốt hơn cho người dân Mỹ” – ông J.Biden khẳng định.

Về những ý định trong năm 2022, ông J.Biden cho biết, ông sẽ đối thoại trực tiếp với người dân Mỹ một cách thường xuyên hơn, thay vì phát đi những thông điệp từ Nhà Trắng để người dân có thể đánh giá về nhà lãnh đạo của họ.

Theo nhận định của giới phân tích, cách đây 1 năm, ông J.Biden bước chân vào Nhà Trắng với quyết tâm mạnh mẽ về hàn gắn đất nước và kiểm soát đại dịch. Tuy nhiên, sau một năm, đây vẫn là những vấn đề thách thức Tổng thống thứ 46 của nước Mỹ.

Về nỗ lực kiểm soát đại dịch, cho đến nay, Mỹ đã tiêm 500 triệu liều vaccine cho người dân nước này, với 75% dân số được chủng ngừa ít nhất một mũi vaccine. Tuy nhiên, sự xuất hiện của biến thể Omicron với khả năng lây lan cao đã tạo ra những thách thức mới trong cuộc chiến chống dịch bệnh tại Mỹ. Chưa kể đến dự thảo cơ sở hạ tầng do ông J.Biden đề xuất bao gồm khoản ngân sách 1 nghìn tỷ USD để xây dựng lại hệ thống vận chuyển, cầu đường tại Mỹ vẫn đang bị “chững” tại Quốc hội.

Không thể phủ nhận những nỗ lực của ông J.Biden trong việc cải thiện đời sống an sinh xã hội khi ông đã tạo ra khoảng 6 triệu việc làm cho người dân Mỹ và đây cũng là kết quả ấn tượng mà một Tổng thống từng làm được trong khoảng thời gian 1 năm cầm quyền. Các gói kích thích của chính phủ cũng đang phát huy hiệu qua trong việc kích cầu và kiềm chế giá cả hàng hóa. Tuy nhiên, đại dịch COVID-19 đã tạo ra những thách thức chưa từng có tiền lệ đối với việc sử dụng lực lượng lao động, tạo ra những gián đoạn trong toàn bộ chuỗi cung ứng hàng hóa tại Mỹ.

Về đối ngoại, ông J. Biden đã phải hứng chịu nhiều chỉ trích sau khi 13 quân nhân Mỹ thiệt mạng chỉ ít ngày trước khi Mỹ rút quân khỏi Afghanistan hồi tháng 8/2021. Nhiều người dân Mỹ đang coi sự trở lại của Taliban là một đe dọa đối với an ninh đất nước.

Kết quả thăm dò ý kiến do RealClearPolitics tiến hành cho thấy, cách đây 1 năm, Tổng thống J.Biden nhậm chức với tỷ lệ tán thành hơn 55%. Giờ đây, con số đó chỉ ở ngưỡng gần 40%. Kết quả không chỉ thể hiện sự đánh giá cụ thể của người dân Mỹ trong năm cầm quyền đầu tiên của Tổng thống J.Biden mà còn cho thấy những biến động trên chính trường Mỹ năm 2021. Thực tế đo cho thấy thách thức và sóng gió vẫn đang chờ đón ông J.Biden, không chỉ trong nhiệm kỳ Tổng thống hiện tại mà còn xa hơn là mục tiêu tái tranh cử vào năm 2024./.

Thu Lan (Theo Reuters, NHK, Xinhua)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực