Mưa bão hoành hành ở Ấn Độ và Trung Quốc

Thứ ba, 27/07/2021 09:58
(ĐCSVN) - Ấn Độ và Trung Quốc – hai quốc gia châu Á đang phải đối mặt với tình hình mưa bão nghiêm trọng, gây thiệt hại lớn về người và của.

Tại Ấn Độ, ngày 26/7, lực lượng cứu hộ đã phải lội qua lớp bùn dày để tiếp cận những người bị thương và bắt đầu chiến dịch dọn dẹp sau những ngày mưa lớn gây lở đất và lũ lụt làm ít nhất 159 người thiệt mạng.

 Hình ảnh mưa lũ gây ngập lụt ở bang Maharashtra, Ấn Độ. (Ảnh: AFP)

Khu vực bờ biển phía tây của Ấn Độ trong những ngày qua đã phải hứng chịu mưa bão nghiêm trọng, khiến khoảng 250.000 người phải đi sơ tán và 3 bang bị cắt điện tại các khu vực rộng lớn. Theo người phát ngôn của Lực lượng Cứu trợ Thảm họa Quốc gia, hiện lực lượng cứu hộ tập trung vào công tác sơ tán những người bị thương và khôi phục đường điện khi nước rút.

Trong số các bang của Ấn Độ, bang Maharashtra là bang chịu ảnh hưởng nặng nề nhất trong đợt mưa lũ này với ít nhất 149 người thiệt mạng. Hiện lực lượng cứu hộ đã tạm dừng các hoạt động tìm kiếm tại làng Taliye ở phía Đông Nam thành phố Mumbai. Cho đến nay, lực lượng này đã tìm được 53 thi thể và hiện vẫn còn 17 người được cho là mất tích sau trận lở đất kinh hoàng cuốn trôi nhiều nhà dân hôm 22/7. Tại quận Satara, 29 người đã thiệt mạng trong nhiều vụ lở đất. Trong khi đó, ở thành phố Chiplun, mưa liên tục trong 24 giờ khiến mực nước sông dâng cao gần 6m trong ngày 22/7. Thủ hiến bang Maharashtra Uddhav Thackeray mô tả những gì đã xảy ra ở Satara là "không thể tưởng tượng nổi".

Các chuyên gia nhận định tình trạng biến đổi khí hậu đang làm tăng tần suất và cường độ các trận mưa lớn hằng năm – yếu tố quan trọng giúp bổ sung lượng nước ngầm và lượng nước tại các con sông, nhưng mặt khác lại gây nhiều thiệt hại về người và tài sản.

Trong khi đó, khu vực miền đông Trung Quốc đã được đặt trong trạng thái báo động cao nhất khi bão In-Fa đổ bộ lần 2 vào sáng 26/7. Trước đó, cơn bão có đường đi phức tạp này đã đổ bộ lần một vào tỉnh Chiết Giang trưa 25/7.

Bão In-Fa đổ bộ  vào Trung Quốc gây mưa lớn và ngập lụt ở nhiều nơi. (Ảnh: Xinhua)

Cơn bão đã mang theo những trận mưa như trút nước, gió lớn và lũ lụt. Cơ quan chỉ huy phòng chống lũ lụt của tỉnh Chiết Giang đã nâng mức đối phó khẩn cấp với bão In-Fa lên mức cao nhất. Trung tâm Khí tượng quốc gia của Trung Quốc dự báo tỉnh Chiết Giang, thành phố Thượng Hải, tỉnh Giang Tô cùng nhiều khu vực ở miền đông Trung Quốc sẽ hứng mưa và gió mạnh. Để đảm bảo an toàn, ít nhất 1,65 triệu dân ở Chiết Giang đã được sơ tán.

Hai sân bay quốc tế của thành phố Thượng Hải đã phải hủy tất cả các chuyến bay do thời tiết xấu. Trong khi đó, bão In-Fa đã khiến hàng chục nghìn cây xanh bị bật gốc, gây ngập lụt một khu vực đất trồng trọt rộng lớn trong 2 ngày qua ở thành phố này. Chính quyền Thượng Hải cũng đã ra thông báo khẩn cấp vào chiều qua, yêu cầu tất cả các công ty, doanh nghiệp, cơ sở sản xuất phải "sắp xếp lịch làm việc phù hợp cho người lao động" nhằm bảo đảm an toàn.

Đến nay, chưa có báo cáo thiệt hại về người do bão In-Fa gây ra. Tuy nhiên, cơn bão đã làm gián đoạn đáng kể cuộc sống của người dân. Nhiều con đường bị ngập trong nước và các tuyến tàu điện ngầm phải ngừng hoạt động.

Cơn bão In-Fa đổ bộ trong bối cảnh tỉnh Hà Nam của Trung Quốc vẫn đang vật lộn với trận lũ lụt nặng nề, làm ít nhất 69 người thiệt mạng, hàng triệu người phải đi sơ tán, hàng chục nghìn ngôi nhà bị sập. Đây được coi là trận lũ lụt “nghìn năm mới có một lần” ở địa phương này, với sức tàn phá nghiêm trọng về người và của./.

K.G (theo AFP, Xinhua, China Daily)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực