Mưa lũ nghiêm trọng, gây thiệt hại lớn ở Bangladesh và Ấn Độ

Chủ nhật, 22/05/2022 09:04
(ĐCSVN) – Mưa lớn đã gây ra lũ lụt trên diện rộng tại nhiều khu vực của Bangladesh và Ấn Độ, khiến hàng triệu người bị mắc kẹt và ít nhất 57 người thiệt mạng.
 Mưa lũ gây ra ngập lụt trên diện rộng tại nhiều địa phương của Bangladesh (Ảnh: AFP)

Giới chức Bangladesh ngày 21/5 cho biết, có khoảng 2 triệu người đã bị ảnh hưởng bởi trận lũ lụt tồi tệ nhất trong gần hai thập kỷ qua ở khu vực Đông Bắc của đất nước. Ít nhất 100 ngôi làng ở Zakiganj đã bị ngập trong nước sau khi nước lũ đổ về từ Đông Bắc Ấn Đồ làm vỡ một bờ kè lớn trên sông Barak. Có ít nhất 10 người dân Bangladesh đã thiệt mạng vì mưa lũ diễn ra trong tuần này. Nước lũ hiện đã tràn vào nhiều khu vực của Sylhet, thành phố lớn nhất tại Đông Bắc Bangladesh. Ước tính khoảng 50.000 hộ gia đình phải sống trong cảnh mất điện trong nhiều ngày.

Nhiều khu vực của Bangladesh có nguy cơ ngập lụt cao. Các chuyên gia cho rằng biến đổi khí hậu đã làm tăng nguy cơ dẫn đến thời tiết cực đoan trên khắp thế giới. Khi nhiệt độ Trái Đất tăng thêm 1 độ C, điều này đồng nghĩa rằng lượng nước trong khí quyển sẽ tăng thêm 7%, từ đó gây ra các trận mưa lớn.

Trong khi đó, tại Ấn Độ, ít nhất 47 người đã thiệt trong tuần này vì lũ lụt, lở đất và giông bão – theo cơ quan quản lý thiên tai địa phương. Tại bang Assam – giáp biên giới với Bangladesh, có ít nhất 14 người đã thiệt mạng vì lở đất và lũ lụt.

Giới chức bang Assam cho biết, hơn 850.000 người tại khoảng 3.200 ngôi làng đã bị ảnh hưởng bởi lũ lụt. Mưa lũ cũng nhấn chìm nhiều vùng đất nông nghiệp và phá hủy hàng nghìn ngôi nhà. Gần 90.000 người đã được đưa đến các nơi trú ẩn khi mực nước các sông dâng cao và những vùng đất rộng lớn ở hầu hết các quận vẫn bị nhấn chìm trong nước lũ./.

KG (theo Times of Indian, The Straits Times)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực