Mỹ cảnh báo ngừng chia sẻ thông tin tình báo với các nước làm ăn cùng Huawei

Thứ hai, 17/02/2020 15:18
(ĐCSVN) – Ngày 16/2, Đại sứ Mỹ tại Đức Richard Grenell cho biết: Tổng thống Mỹ D.Trump đã cảnh báo về việc ngừng chia sẻ thông tin tình báo cho các nước làm ăn với tập đoàn công nghệ viễn thông Huawei của Trung Quốc.
Ảnh: Getty 

Đại sứ Grenell cho biết, người đứng đầu Nhà Trắng đã chỉ thị cho ông khẳng định rõ ràng một thông điệp rằng, bất cứ nước nào chọn sử dụng nhà cung cấp dịch vụ 5G “không đáng tin cậy” đều gây nguy hại đến khả năng chia sẻ thông tin tình báo ở mức cao nhất.

Trên trang Twitter, Đại sứ Grenell tiết lộ, Tổng thống D.Trump đã gọi điện cho ông vào ngày 16/2 từ chiếc chuyên cơ “Không lực một” để truyền tải nội dung trên.

Gần đây, Mỹ đã có động thái gây sức ép lên các nước đồng minh nhằm “cấm cửa” Huawei liên quan tới các hoạt động phát triển mạng lưới dữ liệu di động 5G thế hệ tiếp theo, và xem đây là một “rủi ro về an ninh”.

Trong một sự đồng thuận hiếm hoi, Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi và Tổng thống D.Trump đều đã lên tiếng cảnh báo các nước châu Âu sử dụng công nghệ 5G của Huawei, trước lo ngại rằng Trung Quốc có thể lợi dụng điều này để do thám trên không gian mạng và thực hiện các hành vi “phi pháp” khác. Thậm chí chính quyền Mỹ còn ưu tiên việc bảo đảm rằng Huawei không bị các nước khác lợi dụng để đe dọa tới các mối quan hệ tình báo với Mỹ.

Cho tới nay, những đồng minh chủ chốt của Mỹ ở Châu Âu, điển hình là Anh và Pháp đã tuyên bố rằng họ sẽ không cấm Huawei trong việc xây dựng các mạng lưới 5G, song sẽ áp đặt các biện pháp hạn chế. Cuối tháng trước, chính phủ Anh thông báo sẽ cho phép sử dụng thiết bị Huawei để lắp đặt tối đa 35% của vùng ngoại biên mạng 5G, bao gồm các cột anten và trạm cơ sở. Tuy nhiên, Huawei sẽ bị cấm cung cấp thiết bị cho các bộ phận nhạy cảm của mạng 5G ở Anh hay còn gọi là “phần cốt lõi”. Thiết bị của Huawei cũng không được phép hiện diện ở các khu vực gần các cơ sở quân sự và địa điểm hạt nhân.

Xét về mặt công khai, chính quyền Washington đã phản ứng kiềm chế trước động thái này của các đồng minh. Tuy nhiên, ông D.Trump được cho là đã tỏ rõ sự “tức giận” với London và diễn biến này thậm chí còn khiến một số nhà làm luật Mỹ lo ngại về những “rủi ro” có thể xảy ra trong quan hệ giữa hai đồng minh.

Phát biểu tại Hội nghị An ninh Munich, ngày 15/2, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đã ví Huawei chẳng khác nào “con ngựa thành Troy của tình báo Trung Quốc”.

Ngày 14/2, một cáo trạng của Mỹ đã đưa ra thêm các cáo buộc hình sự chống tập đoàn Huawei liên quan đến sở hữu trí tuệ, bên cạnh một loạt cáo buộc khác đưa ra trước đó rằng công ty này đánh cắp bí mật thương mại của tập đoàn T-Mobile (Mỹ).

Trước những lập luận trên của Mỹ, “gã khổng lồ” công nghệ của Trung Quốc đã nhiều lần lên tiếng bác bỏ mọi cáo buộc. Thậm chí Bắc Kinh còn xem đây là một lối hành xử “bắt nạt về kinh tế”.

Huawei là nhà cung cấp hạ tầng công nghệ thông tin và truyền thông cũng như các thiết bị thông tin hàng đầu thế giới, trong đó có mạng không dây thế hệ mới 5G. Ngày 15/5/2019, Bộ Thương mại Mỹ đã công bố quyết định đưa Huawei và 68 chi nhánh của tập đoàn này tại hơn 20 quốc gia trên thế giới vào “bản danh sách thực thể”. Theo đó, Huawei và 68 chi nhánh nêu trên sẽ bị cấm mua các thiết bị và linh kiện từ các công ty Mỹ nếu không có sự chấp thuận của chính phủ Mỹ. Tuy nhiên, Mỹ đã nới lỏng và nhiều lần gia hạn tạm thời lệnh cấm trên trước lo ngại về ảnh hưởng đối với các nhà mạng tại các vùng nông thôn phụ thuộc vào các thiết bị của Huawei./.

Thu Lan (Theo AFP, The Hill)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực