Mỹ có kế hoạch dự phòng đối phó với Iran

Thứ ba, 12/01/2010 15:49
Trả lời phỏng vấn trên kênh truyền hình CNN, khi được hỏi về những ý kiến nhận xét các cơ sở hạt nhân của Iran đang được bố phòng rất kiên cố, Tướng Petraeus cho biết, các cơ sở này "có thể bị ném bom, cho dù chúng được phòng bị kiên cố đến đâu", tuy nhiên mức độ thiệt hại phụ thuộc ai tiến hành đánh bom và khả năng tấn công của họ thế nào.

Không nói rõ kế hoạch về dự phòng của Mỹ, song Tướng Petraeus cho biết, Mỹ đang tính tới những tác động tiềm tàng trước khi quyết định có tiến hành kế hoạch hay không. Ông nhấn mạnh các nỗ lực ngoại giao vẫn tiếp tục diễn ra.

Trong khi đó, cũng trả lời phỏng vấn của CNN, Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân Mỹ, Đô đốc Mike Mullen cảnh báo, một cuộc tấn công nhằm vào Iran sẽ gây mất ổn định nghiêm trọng, thậm chí tạo ra một cuộc chạy đua vũ khí hạt nhân trong khu vực. Từ trước đến nay các quan chức Mỹ nhiều lần khẳng định Mỹ luôn để ngỏ mọi giải pháp đối với Iran, kể cả giải pháp quân sự.

Ngày 10/1, Các tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE) và Đức thúc giục Iran hành động để giải tỏa quan ngại của cộng đồng quốc tế về chương trình hạt nhân của nước này. Phát biểu sau cuộc gặp Ngoại trưởng Đức, Ngoại trưởng UAE, Hoàng thân Sheikh Abdullah bin Zayed al-Nahayan cho rằng,  Hội đồng bảo an có thể sớm thông qua gói biện pháp trừng phạt thứ tư nhằm buộc Iran từ bỏ chương trình hạt nhân. Ông kêu gọi Iran hợp tác tích cực hơn với Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) để không bị áp đặt các biện pháp này. Điều này sẽ có lợi cho thế giới, khu vực cũng như chính Iran./.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực