Mỹ có nữ lãnh đạo da màu đầu tiên về quyền công dân

Thứ tư, 26/05/2021 16:30
(ĐCSVN) - Ngày 25/5, Thượng viện Mỹ đã bỏ phiếu xác nhận bà Kristen Clarke là nữ lãnh đạo da màu đầu tiên của bộ phận dân quyền thuộc Bộ Tư pháp.
Bà Kristen Clarke được xác nhận là nữ lãnh đạo da màu đầu tiên về vấn đề quyền công dân. (Ảnh: CNN) 

Bà Kristen Clarke đã giành được 51 phiếu thuận và 48 phiếu chống trong cuộc bỏ phiếu cùng ngày tại Thượng viện. Thượng nghị sĩ bang Maine Susan Collins là thành viên đảng Cộng hòa duy nhất bỏ phiếu thuận.

Bà Clarke đã tuyên thệ nhậm chức tại Bộ Tư pháp với sự tham gia của Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris. Theo đó, bà Kristen Clarke sẽ là người phụ nữ da màu gốc Phi đầu tiên lãnh đạo cơ quan có ảnh hưởng của Bộ Tư pháp và sẽ giữ vai trò trợ lý Bộ trưởng về quyền công dân.

Nhiệm vụ của bộ phận dân quyền bao gồm điều tra các cơ quan thực thi pháp luật địa phương và giải quyết các hạn chế về quyền bỏ phiếu của các bang trên toàn nước Mỹ.

Việc xác nhận bà Kristen Clarke được tổ chức vào dịp kỷ niệm tròn một năm ngày nạn nhân da màu gốc Phi George Floyd bị ghì cổ đến chết bởi cựu cảnh sát thành phố Minneapolis Derek Chauvin, người đã bị kết án vào tháng 4 vừa qua.

"Đây là một thời khắc lịch sử bởi đây là lần đầu tiên kể từ khi thành lập và sau khi Đạo luật Quyền công dân năm 1957 được ban hành, trợ lý Bộ trưởng Tư pháp về quyền công dân được xác nhận là một phụ nữ da màu, đó là bà Kristen Clarke”, phát ngôn viên của bà Kamala Harris, ông Symone Sanders nói.

"Quốc gia của chúng ta sẽ là một nơi sống lành mạnh khi chúng ta tôn trọng quyền công dân của tất cả các cộng đồng. Trong mọi vai trò mà tôi đã đảm nhiệm, tôi đã làm việc với mọi người thuộc mọi thành phần, bất kể chủng tộc, nguồn gốc quốc gia, tôn giáo hay tình trạng khuyết tật", bà Clarke cho biết.

"Tôi đã lắng nghe mọi vấn đề của các cuộc tranh luận, bất kể đảng phái chính trị nào. Không có gì thay thế được việc lắng nghe và học hỏi trong công việc này, và tôi cam kết với các bạn rằng tôi sẽ thực hiện đúng vai trò đó nếu được xác nhận là lãnh đạo bộ phận dân quyền của Bộ Tư pháp”, bà Kristen Clarke nhấn mạnh.

Đảng Cộng hòa phản đối đề cử của bà Clarke, cho rằng bà là người có quan điểm chống cảnh sát và cấp tiến, trong khi đảng Dân chủ bác bỏ những lập luận này. Bà Clarke trong phiên điều trần xác nhận vào tháng 4/2021 đã nói rằng không ủng hộ việc làm xấu hình ảnh của lực lượng cảnh sát. Bà cũng nhấn mạnh sự ủng hộ việc tìm kiếm các chiến lược để đảm bảo rằng cơ quan thực thi pháp luật có thể thực hiện công việc của họ một cách an toàn và hiệu quả hơn, đồng thời phân bổ nguồn lực để điều trị sức khỏe tinh thần và các lĩnh vực thiếu nguồn lực nghiêm trọng khác. 

Cha mẹ bà Kris Clarke là người di cư gốc Jamaica. Bà Kristen Clarke tốt nghiệp Đại học Harvard và trường Luật, Đại học Columbia. Bà đã bắt đầu sự nghiệp pháp lý tại Bộ Tư pháp Mỹ. Bà Clarke từng là đã lãnh đạo Cục Dân quyền tại Văn phòng tổng chưởng lý New York. Năm 2015, bà được bổ nhiệm làm Chủ tịch và Giám đốc điều hành của Ủy ban Luật sư về quyền công dân, trong khoảng thời gian đó, ủy ban này cho biết họ đã đệ trình hơn 250 vụ kiện về quyền bầu cử, giáo dục, tội ác thù hận và nhà ở…Trong vai trò trên, bà Clarke là người ủng hộ trung thành cho Đạo luật John Lewis về thúc đẩy quyền bầu cử./.

Hoài Hà (Theo CNN, NBC News)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực