Mỹ công bố kế hoạch cơ sở hạ tầng trị giá hơn 2.000 tỷ USD

Thứ năm, 01/04/2021 15:54
(ĐCSVN) - Ngày 31/3, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã công bố kế hoạch chi tiêu khổng lồ trị giá hơn 2.000 tỷ USD nhằm hiện đại hóa hệ thống cơ sở hạ tầng đã “lão hóa” và giải quyết các vấn đề về biến đổi khí hậu cũng như năng lượng tái tạo...
Tổng thống Joe Biden công bố kế hoạch cơ sở hạ tầng trị giá hơn 2.000 tỷ USD. (Ảnh: NDTV) 

Đề xuất kế hoạch chi tiêu với tên gọi “American Jobs Plan” (Kế hoạch Việc làm của người Mỹ) với giá trị hơn 2.000 tỷ USD là bước đi kế tiếp của Tổng thống Joe Biden sau gói cứu trợ kinh tế 1.900 tỷ USD do chính ông đề xuất.

Kế hoạch “American Jobs Plan” được Tổng thống Joe Biden công bố tại lễ phát biểu ở thành phố Pittsburgh, bang Pennsylvania được cho sẽ giúp tạo ra hàng triệu việc làm với mức lương cao cũng như tái thiết lại cơ sở hạ tầng của Mỹ.

Các quan chức Mỹ cho biết: "Bằng cách đầu tư hơn 2.000 tỷ USD trong 8 năm tới, chúng tôi có thể hiện đại hóa cơ sở hạ tầng ở cả hiện tại và trong tương lai cũng như thay đổi căn bản cuộc sống của người dân Mỹ".

"Bản đề xuất của tôi là một khoản đầu tư trị giá 2.000 tỷ USD cho tương lai của nước Mỹ, trải dài trong 8 năm tới. Nó sẽ giúp tạo ra tăng trưởng và việc làm ở mức lịch sử, tăng sức cạnh tranh quốc tế cho các doanh nghiệp. Đây sẽ là một trong những khoản đầu tư lớn nhất cho cơ sở hạ tầng, để con cháu chúng ta không bị tụt hậu trong tương lai", Tổng thống Joe Biden nói.

Trong bài phát biểu, Tổng thống Joe Biden khẳng định sự cấp bách phải thông qua kế hoạch “American Jobs Plan” cũng để giúp Mỹ cạnh tranh với các quốc gia đang nổi lên khác. Ông nhấn mạnh ở thời điểm hiện tại, kế hoạch này sẽ tạo động lực để xây dựng một nền kinh tế hùng cường và công bằng.

Dự kiến, đề xuất kế hoạch chi tiêu này sẽ bao gồm nhiều hạng mục khác nhau, lớn nhất là khoảng 621 tỷ USD phát triển các dự án giao thông mới như cầu, đường, sân bay, cũng như thúc đẩy ngành xe điện; 500 tỷ USD cho băng thông rộng tốc độ cao, nghiên cứu, phát triển và hiện đại hóa lưới điện. Ngoài ra, 300 tỷ USD sẽ được dành để tái thiết ngành sản xuất và các doanh nghiệp nhỏ; 213 tỷ USD cho cơ sở hạ tầng nhà ở. Một hạng mục đáng chú ý khác là 180 tỷ USD thúc đẩy việc nghiên cứu và phát triển đất nước; 100 tỷ USD nhằm hiện đại hóa trường học cũng như các trang thiết bị phục vụ học tập.

Tổng thống Joe Biden nêu rõ: "Tôi tin rằng nếu chúng ta hành động ngay bây giờ, trong 50 năm nữa, mọi người sẽ nhìn lại và nói rằng đây là thời điểm mà nước Mỹ đã chiến thắng trong tương lai".

Theo thông tin từ Nhà Trắng, ngân sách cho gói đề xuất này sẽ được dựa trên việc tăng thuế doanh nghiệp từ 21% lên 28% trong vòng 15 năm. Hiện, Mỹ đứng thứ 13 toàn cầu về chất lượng cơ sở hạ tầng thế giới.

Tuy nhiên, gói cơ sở hạ tầng của Tổng thống Joe Biden đang vấp phải nhiều trở ngại bởi các nghị sĩ đảng Cộng hòa đang tỏ ra quan ngại về việc tăng thuế doanh nghiệp sẽ làm suy yếu nền kinh tế Mỹ trong bối cảnh nền kinh tế nước này đang trong giai đoạn bắt đầu phục hồi. Tuy nhiên, các nghị sĩ đảng Dân chủ đang kỳ vọng kế hoạch này sẽ được Quốc hội thông qua vào tháng 7/2021./.

Hoài Hà (Theo Washington Post, financial.yahoo.com)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực