Mỹ để ngỏ cánh cửa ngoại giao và đối thoại với Triều Tiên

Thứ ba, 14/09/2021 14:21
(ĐCSVN) – Ngày 13/9, người phát ngôn Nhà Trắng Karine Jean-Pierre tuyên bố Mỹ vẫn để ngỏ cánh cửa ngoại giao và đối thoại với Triều Tiên. Thông điệp này được đưa ra ngay sau khi Triều Tiên thông báo phóng thử thành công tên lửa hành trình tầm xa mới phát triển, được cho là có nguy cơ đe dọa tới các đồng minh của Mỹ trong khu vực.
leftcenterrightdel
 Người phát ngôn Nhà Trắng Karine Jean-Pierre. (Ảnh: Reuters)

Phát biểu trước báo giới, bà Jean-Pierre khẳng định Mỹ giữ vững lập trường nhằm sẵn sàng đối thoại với Triều Tiên ở bất cứ đâu, vào bất cứ thời điểm nào. Mục đích của hành động này là hướng tới giải trừ vũ khí hạt nhân hoàn toàn trên bán đảo Triều Tiên.

Trong thông điệp phát đi từ chiếc Không lực một, bà Jean Pierre cho biết thêm, Washington sẽ tìm kiếm phương thức ngoại giao với Bình Nhưỡng để đạt được tiến bộ thiết thực trong việc tăng cường an ninh của Mỹ và các đồng minh. Được biết, bà Jean Pierre đang tháp tùng Tổng thống J.Biden tới Boise, Idaho – nơi nhà lãnh đạo Mỹ dự kiến có bài phát biểu quan trọng về nạn cháy rừng.

Theo quan điểm của bà Jean-Pierre thì chính sách mà Mỹ áp dụng đối với Triều Tiên là kết quả của một tiến trình đánh giá chính sách sâu rộng. “Chính sách của chúng tôi kêu gọi một cách tiếp cận thực tế, linh hoạt và cởi mở trong việc theo đuổi các nỗ lực ngoại giao với Triều Tiên, nhằm đạt được những tiến bộ thiết thực trong mục tiêu tăng cường an ninh cho nước Mỹ, các đồng minh và các lực lượng của chúng tôi… Đề xuất chúng tôi đưa ra là gặp gỡ (với Triều Tiên) ở bất cứ đâu, vào bất cứ thời điểm nào mà không đi kèm theo điều kiện tiên quyết” – bà Jean Pierre nói.

Tuyên bố trên được phát ngôn viên Nhà Trắng đưa ra ngay sau khi Triều Tiên tuyên bố nước này đã phóng thành công tên lửa hành trình tầm xa mới phát triển vào cuối tuần trước. Tên lửa đã bắn trúng mục tiêu ở cách xa khoảng 1.500km trước khi rơi xuống vùng biển quốc tế. Các chuyên gia cho rằng tên lửa do Triều Tiên mới phát triển này giống loại tên lửa hành trình tầm xa Tomahawk của Mỹ hay Hyunmoo-3C của Hàn Quốc. Báo cáo của Triều Tiên cho biết, tên lửa hành trình tầm xa được phóng đi trong 7.580 giây dọc theo quỹ đạo bay phía trên lãnh thổ và vùng biển nước này.

Cơ quan Chỉ huy Mỹ tại khu vực Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương khẳng định hành động của Triều Tiên cho thấy nước này đang tiếp tục tập trung phát triển chương trình quân sự và có nguy cơ đe dọa tới các nước láng giềng cũng như cộng đồng quốc tế. Mỹ tiếp tục giữ vững cam kết về quốc phòng đối với hai nước trong khu vực là Hàn Quốc và Nhật Bản.

Trong cuộc họp báo cùng ngày, người phát ngôn Lầu Năm góc John Kirby từ chối bình luận về khả năng liệu vụ thử tên lửa do Triều Tiên vừa thực hiện có vi phạm các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc hay không. Tuy nhiên, động thái này đã một lần nữa cho thấy nguy cơ từ Triều Tiên đối với các nước láng giềng và khu vực.  Mỹ đang tham vấn với các đồng minh trong khu vực trong khi tiếp tục theo sát tình hình.

Các vụ thử tên lửa của Triều Tiên diễn ra sau khi liên quân Mỹ - Hàn nối lại tập trận chung vào tháng 8/2021 và ngay trước thềm cuộc gặp giữa Đặc phái viên Mỹ về tình hình Triều Tiên Sung Kim với các đối tác Hàn Quốc và Nhật Bản tại Tokyo vào đầu tuần này.

Chính quyền Tổng thống Mỹ J.Biden đã tuyên bố lập trường về phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên, song lại không tỏ ý sẵn sàng nới lỏng các biện pháp trừng phạt./.

Thu Lan (Theo Yonhap, Xinhua)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực